เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2567

‘กากแคดเมียม’ ใครซื้อ?

เกิดเป็นคำถามมากมายในทันทีที่มีข่าวโรงงานแอบขุดกากแคดเมียมจากจังหวัดตากเอามาซุกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ปริมาณมากมหาศาลถึง 13,882 ...

สมบัติ ‘อาม่า’ – เงิน ‘รัฐบาล’ แบ่ง (แจก) อย่างไรให้เป็น ‘ธรรม’...

เดือนเมษายนที่กำลังจะผ่านพ้นไป ดินฟ้าอากาศเมืองไทยของเรารุ่มร้อนแบบถึงใจพระเดชพระคุณมาก บ้านไหนมีกำลังพอจะติดแอร์และจ่ายค่าไฟ เจ้าของบ้านก็พอเอาตัว...

ก่อนจะเละเป็น ‘โจ๊ก’

หลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 เส้นทางชีวิตราชการ "สุรเชษฐ์ หักพาล" เจ้าของฉายา "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" โลดแล่นลื่นไหลและรุ่งโรจน์ชวนตะลึงพรึงเพรึด โจ๊กจบ...

คนไทย ไม่เชื่อเรื่องความเท่าเทียม เกลียดสังคมที่ยุติธรรม เป็นมายาคติในโลกออนไลน์...

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีประเด็นเรื่องราวถกเถียงในโลกออนไลน์ จากประเด็นปรัชญาพื้นฐานว่า "มนุษย์เท่าเทียมกันหรือไม่" โดยนักวิชาการด้านปรัชญาได้ตั้...

โดมิโนในสงครามกลางเมืองเมียนมา

ไม่มีสงครามใดจบได้ในปีนี้

E-DUANG : ท่าที จาก”ภายใน” เพื่อไทย กรณี ปานปรีย์ พหิทธนานุกร

ปฏิกิริยาต่อปฏิกิริยาภายหลังการปรับครม.จากภายในพรรคเพื่อไทยต่อกรณี นายปานปรีย์ พหิทธนานุกร และกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะมองจา...

ข่าวเด่น

“หญิงหน่อย” ทำบุญวันเกิด บุคคลใกล้ชิดร่วมพิธีเพียบ ระบุ หวังเห็นรอยยิ้ม ความสุขข...

"หญิงหน่อย" ทำบุญวันเกิด วัดโพธิ์ เพื่อนมิตร บุคคลใกล้ชิดร่วมพิธีเพียบ บรรยากาศอบอุ่นเรียบง่าย ระบุ หวังเห็นรอยยิ้ม ความสุขของพี่น้องคนไทยกลับคืนมา ขอ...

เปิดประวัติ ”ทูตปู” เจ้ากระทรวงบัวแก้วคนใหม่ ประสบการณ์นักการทูตกว่า 30 ปี หลายป...

เปิดประวัติ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เพิ่งได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างปร...

โบราณคดี มีกำเนิดจากคณะราษฎร

โบราณคดีมีกำเนิดการเรียนการสอนอย่างทางการ เป็นผลจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง 2 ครั้งใหญ่โดยคณะราษฎร ครั้งแรกเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย...

ฆ่าคนเซ่นผี หลายพันปีมาแล้ว

รายงานพิเศษ

เสธ.แมว อ่านเกมกองทัพ-อำนาจเก่า ทำไมสุทินถึงทิ้งบอมบ์? และยากที่รัฐบาลเพื่อไทย...

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาฯ สมช. อ่านเกมการเมืองเรื่องการปรับ ครม.เศรษฐา ทวีสิน โดยมองว่าพรรคร่วมจับกันแบบหลวมๆ ตามผลประโยชน์ เพราะว่าไม่ได้มาตามเ...

ปรากฏการณ์ลดดอกเบี้ย นายกฯเศรษฐา-สมาคมธนาคารฯ ต่อลมหายใจกลุ่มเปราะบาง

ถือเป็นข่าวดีรับวันแรงงานแห่งชาติ 2567 เมื่อสมาคมธนาคารไทยประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย (MRR – Minimum Retail Rate) ลง 0.25% มีผลวันที่ 1 ...

‘กากแคดเมียม’ ใครซื้อ?

เกิดเป็นคำถามมากมายในทันทีที่มีข่าวโรงงานแอบขุดกากแคดเมียมจากจังหวัดตากเอามาซุกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ปริมาณมากมหาศาลถึง 13,882 ...

สมบัติ ‘อาม่า’ – เงิน ‘รัฐบาล’ แบ่ง (แจก) อย่างไรให้เป็น ‘ธรรม’...

เดือนเมษายนที่กำลังจะผ่านพ้นไป ดินฟ้าอากาศเมืองไทยของเรารุ่มร้อนแบบถึงใจพระเดชพระคุณมาก บ้านไหนมีกำลังพอจะติดแอร์และจ่ายค่าไฟ เจ้าของบ้านก็พอเอาตัว...

ใช้ ‘ชามพลาสติก’ เวฟอาหาร เสี่ยงรับสาร Phthalates

ผู้เขียนอยู่ในยุคที่บ้านเราเห่อ "เตาไมโครเวฟ" ใหม่ๆ จำได้ว่า การอุ่นกับข้าว หรือที่เรียกว่า "เวฟอาหาร" ต้องใช้ "ภาชนะแก้ว" หรือ "เซรามิก" และก็ไม่ใ...

สมุนไพรซอฟต์เพาเวอร์ ทดแทนยาแผนปัจจุบัน

ปัจจุบันความเจริญด้านต่างๆ มีมากขึ้น สภาพสังคมก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เรามีโรงพยาบาลกระจายอยู่ทั่วทำให้ระบบสาธารณสุขไทยครอบคลุมอย่างกว้างขวาง และยังมี...

ต่างประเทศ

การลุกขึ้น ‘สู้’ อีกครั้ง เพื่อโค่นรัฐบาลทหารเมียนมา

นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารขึ้นในเมียนมา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ถือเป็นการดับฝันการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารสู่ประชาธิปไตยเต็มใบ หลังปล่อยให้นางออ...

ศึกอิหร่าน-อิสราเอล แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

มองผิวเผินเข้าไปจากภายนอก สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางในยามนี้ดูเหมือนจะลดระดับความร้อนแรงลง ไม่เดือดพล่านแทบลุกเป็นไฟเหมือนตลอดสัปดาห์เศษที่ผ่า...

ขอแสดงความนับถือ

ขอแสดงความนับถือ   30 เมษายน 2567 คือวันสุดท้าย ที่จะเปิดรับเรื่องสั้น กวีนิพนธ์ การ์ตูนสะท้อนสังคม-การเมือง เพื่อชิง "มติชนอวอร์ด" จึงย้ำ...

ขอแสดงความนับถือ

จดหมาย

จดหมาย

จดหมาย

จดหมาย

จดหมาย

คอลัมนิสต์

ประวัติศาสตร์อนุรักษ์นิยมไทย โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์

ผมคิดว่าผมพบในหนังสือตลกรัฐธรรมนูญของ อาจารย์ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ ว่า นักวิชาการตะวันตกคนหนึ่ง แยกกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า “อนุรักษนิยม” (conservatives ไม่ใ...

บันไซ | นิธิ เอียวศรีวงศ์

นิธิ เอียวศรีวงศ์ : ข่าวลือ

จีนขาลง : ข้อทักท้วงของริชาร์ด แม็กเกรเกอร์ (4)

ริชาร์ด แม็กเกรเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญจีนและเอเชียตะวันออกสังกัดสถาบัน Lowy Institute ของออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์ จีเดียน ราคมัน แห่ง น.ส.พ. The Financial...

ก้าวให้ไกล กว่าวาทกรรมตระบัดสัตย์

รัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคเพื่อไทยบริหารประเทศผ่านไป 7 เดือนแล้ว งบประมาณแผ่นดินผ่านไปแล้ว แต่น่าประหลาดใจที่ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลระดับ "อินฟลูฯ" ยังละ...

ก้าวหน้าจริงดิ

ลูกท่านหลานเธอ เพ้อเจ้อนิยม

ขโมยและโจรผู้ร้ายในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา

My Country Thailand | ณัฐพล ใจจริง   ขโมยและโจรผู้ร้ายในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา   ภาวะอัตคัดขัดสนทางเศรษฐกิจในช่วงแรกของสงครามนั้น การลัก...

ไม่ตาย ‘ผึ้งหึ่ง’ จำศีลอยู่ใต้น้ำ ได้เป็นสัปดาห์

ทะลุกรอบ | ป๋วย อุ่นใจ   ไม่ตาย 'ผึ้งหึ่ง' จำศีลอยู่ใต้น้ำ ได้เป็นสัปดาห์   บนโลกนี้มี "ผึ้ง" กว่า สองหมื่นชนิด แทบทุกชนิดมีประโยชน์...

บ๊ายบาย ฟิตเนส กินยาเม็ดก็ฟิตได้

ทางเท้าไร้หัวใจ (จบ)

ราวปลายทศวรรษ 2510 กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความแออัด มลพิษ การจราจรติดขัด แม่น้ำสกปรก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาเมืองตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ท...

ทางเท้าไร้หัวใจ (1)

หมี่ผัดโหระพาหมูชิ้น

เพิ่งนำเสนอหมี่น้ำซุปกระดูกหมูไปไม่นาน รอบนี้ยังขอใช้วัตถุดิบเป็นหมี่ขาว แบบที่นิยมกับของชาวฮกเกี้ยนนิยม (หากินได้ตั้งแต่สุราษฎร์ฯ, ระนอง, ตรัง, พั...

BF ไข่ดาว-แซนด์วิชแฮมชีส-สลัดปูอัด

อาหารเช้า หรือ Breakfast แบบตะวันตก สามารถทำแบบง่ายๆ สะดวกรวดเร็ว หรือจะพลิกแพลงให้หลากหลายดูอลังการ ชนิดกินเช้าอิ่มถึงบ่ายก็ยังได้ รอบนี้ขอนำเสนอช...

ลาบเนื้อทอด

อาหารอีสานรสแซบ ถูกนำมาแปลงหรือต่อยอดเป็นเมนูใหม่ๆ มากขึ้น และก็ได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้น เช่น ลาบหมูทอด ลาบเนื้อทอด วันนี้ภูมิใจนำเสนอ ลาบเนื้...

ข้าว-ตับหมูทอดกระเทียม

หมี่น้ำ (หมี่ขาว) ซุปกระดูกหมู

เพนเน่ยำแหนมทอด

ปลาดุกฟูผัดพริกไข่เค็ม

วิธีทำยำผักบุ้งกรอบ

ลองของ ‘Fortuner GR Sport’ เครื่องแรงหายห่วง-ช่วงล่างปึ้ก

เป็นประจำในทุกๆ ปี ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน มีวาระเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก เป็นแฟมิลี่ทริป ต้อนรับน้องสาวที่ทำงานอยู่สหรัฐอ...

‘BYD’ เสริมทัพ ‘SEAL U DM-i’ ครั้งแรกกับเอสยูวี ‘ปลั๊กอินไฮบริด’...

แม้ "บีวายดี" โดยบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ทำยอดขายได้สวยหรูในทุกรุ่นที่เปิดตัว ไม่ว่าจะเป็น ATTO 3, S...

ไบร์ท-เนเน่ เปิดปาก “คลั่งรักแพ็กคู่” อยู่ด้วยกันแล้วหัวเราะมากขึ้น

ทําเอาหลายคนอกหัก เมื่อหนุ่มฮอต 'ไบร์ท' วชิรวิชญ์ ชีวอารี ออกมายอมรับว่าคบหาอยู่กับนักร้องสาวคนดัง 'เนเน่' พรนับพัน พรเพ็ญพิพัฒน์ หลังมีภาพโมเมนต์น่าร...

THE MIRACLE CLUB | ‘ปาฏิหาริย์คืออะไร’

ยิ่งชีวิตแห้งแล้งหดหู่หม่นมัวสิ้นหวังปานใด คนเราก็ยิ่งมองหา "ปาฏิหาริย์" ที่จะมาเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ดีขึ้นปานนั้น แถมคนเรายังมักเรียกร้องต้องการการบ...

การ์ตูน “โกหน่อง”

การ์ตูน “สะดุดยิ้ม by พล”

เกี่ยวกับซิตี้แบงก์ (2)

ว่าด้วยธนาคารอเมริกันในไทย คงอยู่มานานกว่าครึ่งศตวรรษ ได้ลดบทบาททางธุรกิจสำคัญลงอย่างเป็นจริงเป็นจัง เกี่ยวกับ ซิตี้กรุ๊ป (Citi Group) "ธนาคารชั้นน...

จับตาผลรัฐกระตุ้นอสังหาฯ

แรกๆ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ พยายามหลีกเลี่ยงจะใช้มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิ...

เกี่ยวกับซิตี้แบงก์ (1)

กรุงเทพฯ โล่งๆ ตึกแถวเหลือๆ

นายกฯ เศรษฐา กับอสังหาริมทรัพย์

โฉมหน้าธนาคารไร้สาขา

ทำเนียบ | เรื่องสั้น : มนัส สัตยารักษ์

เรื่องสั้น | มนัส สัตยารักษ์ ทำเนียบ   เมื่อผู้สื่อข่าวชุลมุนกันระหว่างทำหน้าที่ของตน ทะนงดูจะไม่มีบทบาทอะไรมากไปกว่าบันทึกเสียงการซักถามและโ...

วีรบุรุษของประชาชน

เพิ่งมีโอกาสอ่านเนื้อหาบางส่วนของหนังสือ "เสด็จพ่อ ร.5 วีรบุรุษในวัฒนธรรมไทย และประชาชนในรัฐนาฏกรรม : ว่าด้วยประเพณีประดิษฐ์ ผู้นำ และการเปลี่ยนผ่าน" ...

‘สงกรานต์’ กับการเดินทาง

กลัดกระดุมผิดเม็ด

ขอแสดงความนับถือ

โด๊ปยา-เงินรางวัล ประเด็นท้าทาย ‘แก่น’ แห่งโอลิมปิก

ต้นปีนี้ วงการกีฬาโลกต้องสั่นสะเทือนเมื่อนักธุรกิจชาวออสเตรเลียนาม อารอน ดิโซซ่า เสนอแนวคิดสุดท้าทายศีลธรรมและความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการแข่งขันกีฬา ก...