ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 |
---|---|
คอลัมน์ | สุจิตต์ วงษ์เทศ |
เผยแพร่ |
ฆ่าคนเซ่นผีเป็นพิธีกรรมขอความอุดมสมบูรณ์ในพืชพันธุ์ว่านยาข้าวปลาอาหารเลี้ยงคนในชุมชนหลายพันปีมาแล้ว (ไม่ใช่ทำสนองความโกรธหรือเกลียด)
เซ่นผีด้วยการฆ่าคน (บูชายัญ) ราว 1,500 ปีมาแล้ว หลัง พ.ศ.1000 ยังมีพิธีกรรมที่ปราสาทวัดพู รัฐเจนละ มีศูนย์กลางสมัยแรกอยู่บริเวณแขวงจำปาสัก ลาว
ศูนย์กลางรัฐเจนละมีเทวสถาน (ไม่รู้ชื่อเดิม) ปัจจุบันเรียกปราสาทวัดพู พบซากสิ่งก่อสร้างบนเขาเตี้ยๆ กระจายลงตีนเขา และพื้นราบ
ภูเขาเตี้ยๆ นี้เรียกชื่อเป็นภาษาสันกฤตว่า “ลิงคบรรพต” [ชาวจำปาสักสมัยหลังเรียก ภูเก้า (ภูเกล้า) รูปร่างเหมือนผู้สาวเกล้าผมเป็นมวย] เทวาลัยสำคัญตั้งอยู่บนไหล่เขา มีเรื่องเล่าบูชายัญมนุษย์
พงศาวดารจีน ราชวงศ์สุย แต่ง พ.ศ.1172 (1,395 ปีมาแล้ว) เล่าว่า
“เทวาลัยแห่งนี้อุทิศถวายแด่เทพ ผู้มีนามว่าโพโตลิ (สำเนียงจีนไม่ตรงชื่อจริง) และมีการสังเวยมนุษย์ถวายแด่เทพองค์นี้ด้วย ทุกปีพระราชาจะเสด็จเข้าไปในเทวาลัย เพื่อทรงกระทำการสังเวยมนุษย์ด้วยพระองค์เอง ในเวลากลางคืน”
[จากงานค้นคว้าของ ยอร์ช เซเดส์ (นักปราชญ์ฝรั่งเศส) แปลและเรียบเรียงโดย ศ.ม.จ.สุภัทรดิศ ดิศกุล พิมพ์ในหนังสือ ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ ถึง พ.ศ.2000 พิมพ์ครั้งแรก (45 ปีมาแล้ว) พ.ศ.2522]
ไม่พบหลักฐานสนับสนุนว่า (1.) มีจริง หรือ (2.) เป็นเรื่องเล่า
เรื่องเล่าเก่าแก่บอกว่าทุกปีต้องทำพิธีฆ่าผู้ชายเซ่นผีเจ้าแม่ภูเก้า แต่เปลี่ยนจากคนเป็นควาย
ฆ่าควายเซ่นผี
นางเพา (ลูกสาวท้าวกมมะดำ ตระกูลมอญ-เขมร) เป็นนางเมืองครองจำปาสัก เจ้าปางคำ (ตระกูลไท-ไต บ้านกะลืม หนองบัวลำพู-อุดรธานี) โพนช้างถึงจำปาสัก พบนางเพา มีสังวาสกัน
ต่อมานางเพาคลอดลูกเจ็บปวดทุกข์ทรมานมาก สาปแช่งว่า “ถ้าหญิงคนใดหาผัวมิได้ มีชายมาลอบรักร่วมสมัครสังวาสจนมีครรภ์ดังนี้ ให้หญิงนั้นจัดหากระบือ แต่งเครื่องพลีกรรมบวงสรวงเสื้อเมืองทรงเมือง ผู้ใดไม่ทำตามดั่งนี้ ให้ข้าวในไร่ในนาตายแล้ง”
[ตำนานเมืองจำปาสัก ฉบับพระยามหาอำมาตยาธิบดี ในประชุมพงศาวดารภาคที่ 70]
การฆ่าควายแทนฆ่าคนเพื่อเอาเลือดเซ่นผี พบหลักฐานบันทึกชาวยุโรป เล่าเรื่องฆ่าควายที่จำปาสัก เดือน 6 (จันทรคติ) ตรงกับ พฤษภาคม (สุริยคติ) สรุปดังนี้
ควาย ถูกมัดกับหลักไม้ ขวาน จาม (ตี) ที่หน้าแง (หน้าผาก) มีดแหลม แทงคอควาย เลือด ทะลักไหล ภาชนะ รองเลือดควาย
หัวหน้าเผ่าพันธุ์ ยกภาชนะเลือดควาย เซ่นผีฟ้าประจำศาลที่อยู่ตรงนั้น เครื่องประโคม แคน, ฆ้อง, กลอง (เป่าแคนตีฆ้องกลอง) ตลอดคืน
[สรุปจากเอกสารฝรั่งเศส อาร์ชามโบลด์ บันทึกฆ่าควายที่จำปาสัก ปราสาทวัดพู 2498 (69 ปีที่แล้ว)] •
| สุจิตต์ วงษ์เทศ
สะดวก ฉับไว คุ้มค่า สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ได้ที่นี่https://t.co/KYFMEpsHWj
— MatichonWeekly มติชนสุดสัปดาห์ (@matichonweekly) July 27, 2022