ปัจจัยที่ทำให้อลอนโซ่ บินสูงกับทีมห้างขายยา

ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ปลดล็อกคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า เยอรมนี ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แล้ว ทั้งๆ ที่เหลือเกมเตะอีกถึง 5 เกม ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ทำให้ทีมของกุนซือ ชาบี อลอนโซ่ ประสบความสำเร็จอย่างมากในฤดูกาลนี้

อย่างแรกเลย คือ การซื้อขายนักเตะที่มีประสิทธิภาพ

เริ่มจากการขาย มุสซ่า ดิยาบี้ ให้แอสตัน วิลล่า 55 ล้านยูโร ทำให้มีเงินไปซื้อนักเตะที่อลอนโซ่ต้องการได้ทั้ง วิกเตอร์ โบนิฟาเซ, โยนาส ฮอฟมันน์, กรานิต ชาก้า ในราคาที่ยังเหลือเงินจากการขายดิยาบี้ด้วยซ้ำ

โบนิฟาเซยิง 6 ประตู จาก 5 เกมแรกก่อนที่จะบาดเจ็บ ส่วนชาก้าก็เข้ามาเติมเต็มแดนกลางที่ขาดหายไป เช่นเดียวกับฮอฟมันน์ที่เป็นกำลังหลักในแผงมิดฟิลด์ของทีม

นอกจากนั้น อเล็กซ์ กริมาลโด้ แบ๊กจากเบนฟิก้า ก็โชว์ฟอร์มเยี่ยม จนเรียกได้ว่าเป็นการซื้อตัวที่คุ้มค่าที่สุดของบุนเดสลีก้าครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

นอกจากนักเตะที่เสริมเข้ามาใหม่แล้ว แกนหลักหน้าเดิมของทีมยังยกระดับได้อย่างยอดเยี่ยม

โจนาธาน ทาห์, โรเบิร์ต อันดริช, เอเซเกียล ปาลาซิออส, ฟลอเรียน เวิร์ตซ์, เยเรมี่ ฟริมปง รีดฟอร์มเก่งออกมาได้พร้อมหน้าพร้อมตา

ที่สำคัญยังเล่นกันได้ดีอย่างสม่ำเสมอด้วย โดยเฉพาะเวิร์ตซ์ ที่ยิงไปถึง 8 ประตู กับ 11 แอสซิสต์ เป็นหัวใจสำคัญในการปั้นเกมที่ขาดไม่ได้

ภาพการฉลองแชมป์ของแฟนบอลไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

การเก็บ 4 แต้มเหนือบาเยิร์น มิวนิก ทีมผูกขาดแชมป์ได้ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เลเวอร์คูเซ่นคว้าแชมป์ได้เร็วแบบนี้

เกมที่อัลลิอันซ์ อารีน่า บุกไปเสมอมาได้ 2-2 ส่วนเกมที่ไบ อารีน่า เอาชนะ 3-0 ถึงแม้ตอนนั้นแต้มจะไม่ขาดมาก แต่เมื่อเอาชนะได้แบบขาดลอยขนาดนั้น ทำให้บาเยิร์นเริ่มยอมรับแล้วว่าโอกาสจะแซงป้องกันแชมป์อีกซีซั่นคงเป็นเรื่องที่ยากมากแล้ว

จิตใจที่ไม่ยอมแพ้ที่อลอนโซ่เอาเข้ามาใส่ให้กับลูกทีม ส่งผลให้สู้จนถึงวินาทีสุดท้าย ฤดูกาลนี้เลเวอร์คูเซ่นยิง 24 ประตู หลังนาทีที่ 81 เปลี่ยนจากทีมที่กำลังจะแพ้เป็นเสมอ และเปลี่ยนจากสถานการณ์ที่กำลังจะเสมอ ให้เป็นชนะได้บ่อยครั้ง

การที่ทีมห้างขายยาเลือกอลอนโซ่เข้ามาคุมทีมทั้งๆ ที่แทบไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมชุดใหญ่ในลีกใหญ่นั้น ถูกมองว่าเป็นการเสี่ยงอย่างมาก

เพราะที่ผ่านมาทีมใหญ่อย่างชาลเก้, ฮัมบูร์ก, แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ก็เคยพลาดท่าตกชั้นให้เห็นมาแล้ว

ทำให้กังวลกันว่าเลเวอร์คูเซ่นอาจจะเจอกับสภาพแบบนั้น

แต่ผลที่ได้รับกลับตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง

ภาพการฉลองแชมป์ของแฟนบอลไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ไซม่อน โรล์ฟส์ ผู้อำนวยการสโมสรเลเวอร์คูเซ่นบอกว่า แนวทางสำคัญของสโมสรไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์เป็นเรื่องหลัก แต่เป็นเรื่องของคุณภาพ

ถึงแม้การเลือกโค้ชที่ประสบการณ์น้อยมาทำทีมจะมีความเสี่ยงอยู่ แต่ก็มีโอกาสที่จะพัฒนาได้เช่นกัน และเชื่อมั่นว่าการเลือกครั้งนี้จะออกมาเป็นผลดี

น่าสนใจมากว่าถ้าเลเวอร์คูเซ่นมีอลอนโซ่คุมทีมในระยะยาว ทีมจะยืนระยะแพ้ไม่เป็นแบบนี้ได้หรือไม่

และจะเป็นไม้เบื่อไม้เมาของบาเยิร์น, ดอร์ตมุนด์ ได้นานขนาดไหน

แต่อย่างที่รู้กันว่า ทีมยักษ์ใหญ่ต่างอยากได้เขาไปทำทีมทั้งนั้น โดยเฉพาะ 3 ทีมเก่าที่เคยเล่นให้ ลิเวอร์พูล, รีล มาดริด, บาเยิร์น

อลอนโซ่ยืนยันแล้วว่าจะขออยู่ร่วมหัวจมท้ายกับทีมห้างขายยาต่อไป แต่รู้กันดีว่าวันหนึ่งเขาก็ต้องไป แต่จะไปแบบไหน ระหว่างการหมดมุขแล้วต้องแยกย้าย หรือสร้างประวัติศาสตร์ไว้มากมาย แล้วไปทีมที่ใหญ่กว่า

เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]