ทำไมละครไทยไม่ไปถึงไหน?

หลายคนมองว่า การผลิตซ้ำละครไทยที่วนเวียนอยู่กับเรื่องผัวๆ เมียๆ ชิงรักหักสวาท ระหว่างพระเอก นางเอก กับนางร้าย หรือเมียน้อยร้อยมารยาที่หวังแย่งชิงสามีจากอกเมียหลวง คือวงจร “น้ำเน่า” ที่พบเจอได้มาจนถึงทุกวันนี้

แม้ช่วงหลายปีหลัง ละครโทรทัศน์ไทยบางเรื่องจะพัฒนาไปไกล โดยฉีกตัวเองออกจากพล็อตแนวผัว-เมีย ทว่า สื่อบันเทิงที่พยายามทำตนเป็น “น้ำดี” เหล่านั้น กลับมีเรตติ้งน้อยนิด และถือว่ายังเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับละครทั้งหมด

“อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์” นักแสดงหญิงผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงไทยมากว่า 3 ทศวรรษ ร่วมพูดคุยในประเด็นข้างต้น

พร้อมทั้งพยายามตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดซีรีส์ต่างประเทศจึงพัฒนาไปไกล และกล้านำเรื่องราวเกี่ยวกับสาขาวิชาชีพต่างๆ มาตีแผ่ สอดแทรก คลุกเคล้าเข้ากับความบันเทิงได้อย่างลงตัว โดยไม่ต้องหวาดกลัวความขัดแย้งใดๆ

อ่านต่อ

‘อ๋อม สกาวใจ’ วิพากษ์ ‘ละครไทย’ ทำไมยังไม่หลุดจากวังวนเดิมๆ