บทความพิเศษ : ความจริงที่หายไปในพฤษภา’35 (ตอน24)

ตอน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23
โดย “มือเก่า”

 

“เดลิมิเร่อร์” 24 มิถุนายน 2535 หัวข้อ “รักชาติกันประสาไหน” โดย ยิ่งยศ สุขวงศ์

อ่านข่าวเดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มิถุนายน 2535 ว่า สมาพันธ์ประชาธิปไตยแห่งสหรัฐอเมริกา กับ ส.ส.พรรคพลังธรรม จะนำม้วนเทปบันทึกภาพการปราบปรามประชาชน ที่ถนนราชดำเนิน ในคืนวันที่ 18 พฤษภาคม 2535 ให้กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ณ กรุงเจนีวา และเลขาธิการสหประชาชาติ แล้วก็สังเวชใจ ไม่รู้ว่าจะแข่งกันเอาหน้ากับฝรั่งไปถึงไหน ทำยังกับลูกน้องเสนอหน้าหาความชอบจากเจ้านาย ทั้งๆ ที่ประเทศไทยไม่เคยเป็นขี้ข้าฝรั่งมาก่อน

“สยามรัฐ” 16 พฤศจิกายน 2535 หน้า 1

4 องค์กรเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ เอาผิดคนสั่งการฆ่าหมู่ เมื่อพฤษภาคม ระบุผิดหวังที่รัฐบาลเพิกเฉย องค์กรต่างๆ ประกอบด้วย สมาพันธ์ประชาธิปไตย คณะกรรมการญาติวีรชน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้ตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการฟ้องร้องผู้สั่งการสลายฝูงชนเมื่อพฤษภาคม ต่อศาลสิทธิมนุษยชนของสหรัฐอเมริกา

“เดลิมิเร่อร์” จดหมายจากผู้อ่าน “พันตา”

3. ใครคือผู้ชักนำองค์กรต่างชาติ ให้มาเรียกร้องสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองเรา มันเป็นเรื่องภายในของเรา เราไม่ได้เป็นเมืองขึ้นใคร แล้วเหตุใดเราจึงจะให้คนอื่นมาชี้แนะ มายื่นข้อเรียกร้องให้ปลดผู้นำ ให้โยกย้ายเหล่าทัพ ประณามคนไทยให้เสียหาย รวมทั้งให้ยกเลิกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม…พวกคุณจะเป็นไส้ศึกชักศึกเข้าบ้าน ใช่หรือไม่ จึงเรียกร้องให้คนอื่นมาข่มขู่ข่มเหงเรา ส่วนประเทศญี่ปุ่นนั้น ขอให้มารับส่วนเกินของเขากลับคืนไป ดิฉันเห็นว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่คนไทย การเข้าไปหลบซ่อนตัวในสถานทูตญี่ปุ่นนั้น แสดงว่าเขาไม่ใช่คนไทย เขาจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะมาเย้วๆ เรียกร้องประชาธิปไตย…

สมัยก่อน ผู้ที่นำต่างชาติ ต่างบ้านต่างเมืองมาบีบบังคับเมืองตนเอง ถูกตราหน้าว่าเป็น “คนขายชาติ”

“สยามรัฐ” 17 กรกฎาคม 2536
คอลัมน์ “ซอยสวนพลู” โดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

…มีเรื่องไม่ดี ที่น่าคิดเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องทางการออสเตรเลีย ไม่ยอมออกวีซ่าให้แก่ พล.ท.ชัยณรงค์ หนุนภักดี ผบ.สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูง โดยอ้างว่า ท่านผู้นี้มีส่วนในการออกคำสั่งให้ทหารใช้กำลังปราบปรามประชาชน ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว

มีเสียงออกมาจากกองทัพบกว่า การที่ประเทศออสเตรเลียปฏิเสธไม่ยอมออกวีซ่าให้แก่ พล.ท.ชัยณรงค์ นี้ถือว่าเป็นการดูถูกกองทัพบกของไทย ซึ่งผมออกจะเห็นด้วยอย่างยิ่ง

คุณสมัคร สุนทรเวช กล่าวว่า มีคนไทยบางคนอยู่เบื้องหลังการเปิดเผยข่าวครั้งนี้ ซึ่งผมได้ยินทางกองทัพแถลงทางวิทยุกระจายเสียงว่า ปกติแล้ว การจะให้วีซ่าเข้าเมืองแก่ใคร หรือไม่ให้นั้น เขาปิดเป็นความลับ ไม่น่าเอามาเป็นข่าวเผยแพร่

เมื่อปรากฏเป็นข่าว สมาพันธ์ประชาธิปไตย ก็ได้ไปที่สถานทูตออสเตรเลีย เพื่อแสดงความยินดี พร้อมกับมอบช่อดอกไม้ให้

อนิจจา!

“เดลิมิเร่อร์” จดหมายถึง คุณสมัคร สุนทรเวช
ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2535

เมื่อการจลาจลลุกลาม ทหารต้องใช้มาตรการเด็ดขาด ฝ่ายค้านก็ร้องว่า รัฐบาลและทหารทารุณประชาชน ขอให้เปิดสภาโดยด่วนเพื่อยุติปัญหา แต่ใครเล่าที่เป็น ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนได้ขึ้นเวทีปลุกปั่นประชาชน ตั้งแต่หน้ารัฐสภาวันที่ 4 พฤษภาคม ต่อมาที่สนามหลวง หรือในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ทำไมจึงไม่ไปพูดในสภา ความจริงใจของ ส.ส.ฝ่ายค้านอยู่ที่ไหน และแทนที่จะยอมรับในความผิดพลาดของตัว กลับจะยื่นญัตติต่อสภา ให้รัฐบาลรับผิดชอบในเหตุที่เกิดขึ้น

นักวิชาการก็เช่นกัน สนับสนุนการก่อม็อบนอกสภามาตลอด แทนที่จะพิจารณาตามเหตุผล หรือตามวิถีทางประชาธิปไตย เมื่อเกิดการจลาจล ต่างพากันเรียกร้องให้ทหารเลิกรังแกประชาชน แทนที่จะเรียกร้องให้ทหารระงับการจลาจล พวกเขาต่างพากันเห็นดีไปกับกฎหมู่ แต่ปากก็เรียกร้องประชาธิปไตย สนับสนุนกลุ่มชนที่ทำผิดกฎหมาย

ผมไม่สงสัยเลยว่า ทำไมคนไทยในต่างประเทศจึงก่นด่ารัฐบาลในการปราบจลาจล เพราะเมื่อได้ดูข่าวต่างประเทศที่นำไปเผยแพร่ทั่วโลก แสดงให้เห็นประชาชนได้รับบาดเจ็บ เห็นการปฏิบัติการของทหาร แต่ไม่มีภาพพวกก่อการจลาจลเผาสถานที่ราชการ รถยนต์ จนวอดวาย

เหตุที่ผมเขียนมานี้ เพราะคิดว่า น่าจะมีเอกสารสักชิ้นหนึ่ง ที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการก่อการจลาจลครั้งนี้ มิฉะนั้นต่อไปภายหน้า อาจจะมีแต่เอกสารที่เชิดชูทุรชน เป็นวีรชน ประวัติศาสตร์อาจถูกบิดเบือนได้

ขอให้กำลังใจบรรดาทหาร ตำรวจ และกองกำลังพลเรือน ที่ได้เสียสละแรงกาย แรงใจ ในการปราบจลาจลครั้งนี้อย่างดีที่สุด และขอคารวะ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่มีความอดกลั้นเป็นอย่างยิ่ง

“ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม”

จดหมายจากผู้ที่มีใจเป็นธรรม

“สยามรัฐ” 6 มิถุนายน 2535 “เหลืออด” โดย วิชัย อภัยสุวรรณ
จดหมายจาก คุณระวิ โกศลวัฒนะ หน้า 11

…ผู้คนในบ้านเมืองนี้ เป็นอะไรไปกันหมด ดูๆ แล้วมันกลับหัวกลับหางกันชอบกล สิ่งที่น่าจะเป็นเรื่องถูกต้อง กลับผิด และส่วนที่น่าจะผิดกลับถูก

…การเกิดม็อบทั้งหลายแหล่ ถ้าม็อบอยู่ในที่ตั้งอย่างสงบจริง จะด่าว่ารัฐบาลหรือท่านบิ๊กสุ อย่างไรผมก็ว่ามันไม่น่าจะเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น เพราะรัฐบาลและท่านนายกฯ ท่านก็เฉยอยู่แล้ว และก็ไม่ได้ทำอะไรตอบโต้ เข้าตำราด่าได้ด่าไป

…ผมอยากจะบอกว่า ตัวท่านมีครอบครัวก็เหมือนไม่มี ท่านไม่มีบุตรที่จะต้องรับผิดชอบดูแล ท่านมีภรรยาซึ่งท่านก็บอกมานานแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ฉะนั้น ท่านก็เหมือนตัวคนเดียว ท่านจะทำยังไงกับชีวิตของท่านก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่การที่ท่านปลุกระดมให้คนอื่นๆ ลูกหลานของชาวบ้านมาร่วมชะตากรรมเดียวกับท่าน ผมเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

…มีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเกิดขึ้น ใครล่ะครับที่จะเป็นผู้รับผิดชอบ ผมเห็นท่านออกทีวี ปฏิเสธเป็นพัลวันว่าท่านไม่ได้เป็นผู้พาคนไปล้มตาย วันนั้นถ้าท่านไม่ชักชวนมวลชนออกจากสนามหลวงไปทำเนียบ แล้วเรื่องมันจะเกิดขึ้นไหม

…ท่านบอกว่า ท่านทำทุกอย่างเพื่อประชาชน เพื่อระบอบประชาธิปไตยนั้นจริงหรือครับ ผมอยากจะสมมุติว่า ถ้ารัฐบาลชุดนี้บริหารงานไปสัก 2 ปี หรือ 4 ปีก็ตาม บ้านนี้เมืองนี้จะถึงกาลอวสาน ฉิบหายขายตัวกันทีเดียวหรือครับ ตรงกันข้าม สิ่งที่ท่านทำให้มันเกิดขึ้น บ้านเมืองฉิบหายไปไม่รู้เท่าไร ผู้คนล้มตายไปไม่รู้เท่าไร ความรู้สึกของคนในชาติแตกแยกร้าวฉาน มันให้อะไรกับส่วนรวมบ้างครับ

…ตัวท่านเองเคยโอ้อวดว่า ท่านเป็นผู้เคร่งครัดในศีล 5 ท่านเป็นผู้ปฏิบัติธรรม ยึดมั่นอยู่ในร่มเงาของบวรพุทธศาสนา ผู้ประพฤติปฏิบัติธรรม เขาชอบใช้ความรุนแรงเข้าตัดสินกันอย่างนี้หรือครับ

พล.ต.จำลอง เคยปราศรัยว่า ต้องการให้ พล.อ.สุจินดา ลาออกอย่างเดียว ไม่ควรยุบสภา เท่ากับเห็นแก่ตัว ต้องเสียงบประมาณเลือกตั้งใหม่ แต่วิธีการที่ท่านใช้ในการบีบบังคับให้ พล.อ.สุจินดา ลาออก เสียมากกว่างบประมาณเลือกตั้งไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเท่า แล้วท่านรับผิดชอบบ้างไหม?

“สยามรัฐ” 13 มิถุนายน 2535 หน้า 11 คอลัมน์ “เหลืออด”
จดหมายจากผู้อ่าน “นายรันทด”

บ้านรักษาธรรม นครปฐม

เรียน คุณวิชัย อภัยสุวรรณ ที่นับถือ

เป็นความจริงที่สุด ที่ฝ่ายประท้วงไม่เคารพกฎเกณฑ์ของบ้านเมือง มิได้ทำอยู่ในกรอบของอหิงสาที่กล่าวอ้างกับประชาชน การปราศรัยด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายก็ดี การก่นโคตรเสียดสีรากเหง้าบรรพบุรุษก็ดี การกล่าวเท็จต่อหน้าสถานที่เคารพบูชาของปวงชนชาวไทยก็ดี ล้วนทำให้วิญญูชนเกิดความสลดใจอย่างสุดประมาณมิได้

ผมขอกราบเรียนประชาชน ผ่านคุณวิชัย ให้ประจักษ์แจ้งว่า องค์ประกอบของม็อบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น…ส่วนหนึ่งมีจำนวนมากมาย ได้มาจากการจัดตั้ง กะเกณฑ์ของทางฝ่ายประท้วง มีการจ่ายเงินอย่างมากมาย เพื่อว่าจ้างให้เดินทางไปประท้วงที่กรุงเทพฯ ผมมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีการจ้างจริง เหตุเกิดที่ จ.นครปฐม มีการว่าจ้างขนคนไปร่วมประท้วง โดยรับคนจาก ต.หนองดินแดง หมู่ 1 จำนวน 2 คันรถสิบล้อ จ่ายค่าเหนื่อยคนละ 500 บาท ไปสอบถามชาวบ้านได้ที่ชุมชนหลังวัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

กำลังใจ จากผู้รักความเป็นธรรม

“เดลิมิเร่อร์” 6 กรกฎาคม 2535
ความเห็นจากผู้อ่าน “สุวรรณราช”

…ผมถามตัวเองอยู่เสมอว่า การที่เขาใส่ความทหาร พยายามหาทางให้ชาวบ้านชาวเมืองเกลียดทหาร เขาหวังอะไร ไหนว่าทหารเปรียบเหมือนรั้วของชาติ แล้วทำไมต้องมาขย่มเขย่ารั้ว เพื่อจะให้มันพังพินาศ เหมือนแหล่งหญ้าเขียวที่เจ้าของล้อมรั้วไว้ คนก็มาถอดถอนทำร้ายรั้ว เพียงเพื่อจะให้ฝูงโค กระบือของตัวเองได้เข้าไปกินหญ้ากระนั้นหรือ หรือมุ่งหวังไปมากกว่านั้น

…ทุกวันนี้ทหารถูกกล่าวหาว่าทำร้ายประชาชน จากการที่ทหารจัดการกับผู้ก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง…ประเด็นจึงอยู่ตรงที่ว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไหม เมื่อดูถึงพฤติกรรมต่างๆ ของผู้ก่อความไม่สงบ ก็ถือได้ว่า ผู้รักษาความสงบได้กระทำหน้าที่สมแก่เหตุแล้ว ผลสรุปมีคนตาย 40 คน แต่เหตุไฉนจึงมีผู้คนบางพวกพยายามเหลือเกิน ที่จะให้คนตายเป็นร้อยเป็นพัน…ขอเสียทีเถอะครับ การที่พยายามปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ โดยเฉพาะการคิดทำลายสถาบันทหาร ผมไม่อยากให้ชาติบ้านเมืองถึงวาระสิ้นสุด

กำลังใจ แด่ทหาร

“สยามรัฐ” 14 กรกฎาคม 2535
“เกร็ดเศรษฐกิจ” โดย ธีรภัทร

ผมได้ดูทีวีช่อง 9 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นรายการส่งเสริมประชาธิปไตย สุทธิชัย หยุ่น เป็นผู้ดำเนินรายการ และขนเอาบรรดานักธุรกิจเข้ามาร่วมในรายการ เช่น ดร.ทักษิณ อาจารย์รังสรรค์ คุณอากร เป็นต้น ฟังดูแล้วเป็นการโฆษณาอุดมการณ์ว่า พรรคการเมืองที่สะอาด เป็นพรรคการเมืองที่นักธุรกิจหันไปสมัครกันมากๆ

ผมฟังดูแล้ว ขัดอกขัดใจมาตงิด พยายามที่จะโทรศัพท์เข้าไปร่วมรายการ พยายามหมุนอยู่นานกว่า 50 ครั้งก็รู้สึกท้อใจ ขอดูอย่างเดียวดีกว่า

จุดที่ผมติดใจก็คือ เหตุไฉนท่านอดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม จึงเป็นผู้สะอาดบริสุทธิ์ในสายตาของคนทั่วไป แล้วผมก็ได้คำตอบออกมาว่า เป็นเพราะสื่อมวลชนเชียร์นี่เอง หากจะถามว่า พล.ต.จำลอง ผิดไหมเรื่องพฤษภามหาโหด ในแง่กฎหมายแล้วผิดเต็มประตู เพราะเป็นผู้ชักชวนให้คนออกมาประท้วง หรืออีกนัยหนึ่งคือ ก่อการกบฏในราชอาณาจักร

หากจะให้โทษเศรษฐกิจไทย ว่าใครเป็นผู้ทำให้เสียหาย ก็คงชี้ได้ว่า คนนี้แหละครับ

กำลังใจ จาก ผู้รักความจริง