พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ | หัวใจเธอช่างน่าคารวะ สถานีหน้าป้องกันแชมป์โอลิมปิก

ต้องบอกว่าน่านับถือหัวจิตหัวใจของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวเบอร์ 1 โลก ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 และแชมป์เก่าเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่กัดฟันสู้ใช้ทุกวินาทีอย่างคุ้มค่าพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นฝ่ายเอาชนะ ฉิง กั๋ว จอมเตะเจ้าภาพจีน คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

ก่อนไปแข่งขัน “หางโจวเกมส์” พาณิภัคอยู่ในกลุ่มนักกีฬาอันดับต้นๆ ที่จะคว้าเหรียญทองให้กับทัพไทยแบบไม่ยากเย็นเพราะเทียบจากฟอร์มการแข่งขันนับตั้งแต่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 เธอยังคงรักษามาตรฐานความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง

การป้องกันแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ของ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ถือเป็นแชมป์รายการที่ 49 รวมทุกรายการของเธอ และเป็นแชมป์รายการที่ 4 ในปี 2566 ต่อจากกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2023 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี, กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 ที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน และล่าสุดแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

เธอยังบันทึกชื่อของเธอไว้ในประวัติศาสตร์ของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยฯ เธอคือผู้คว้าเหรียญทองที่ 6 ให้กีฬาเทควันโดไทย ต่อจาก “แม็กซ์” ชัชวาล ขาวละออ, “หยิน” สริตา ผ่องศรี ในปี 2010, “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ ในปี 2014 พาณิภัค ในปี 2018 และพุมเซ่ ทีมหญิง ในปี 2018

ผลงานของพาณิภัค ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบแรกได้บาย รอบสอง ชนะ แอนจาลี ทามาง จากเนปาล ขาดลอย 2-0 ยก 12-0, 10-0 รอบ 8 คนสุดท้าย ชนะ หวง เทียน หยู จอมเตะสาวจากไต้หวัน 2-0 ยก 6-1, 11-7 รอบรองชนะเลิศ ชนะ มาดินาโบนู มานโนโปว่า จากอุซเบกิสถาน 2-0 ยก 2-1, 8-7

รอบชิงชนะเลิศ ที่คนไทยใจจดใจจ่อกันทั้งประเทศ ยกแรก พาณิภัค นำห่าง 7-1 ก่อนชนะไป 7-6 จากนั้นยก 2 พาณิภัค พลาดท่าพ่าย 1-2 เสมอกัน 1-1 ต้องตัดสินในยกสุดท้าย

เริ่มต้นมาฮีโร่จอมเตะสาวไทยตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-6 ก่อนกรรมการพลาดกดแต้มเตะตัวไหลรัวๆ จนแต้มพุ่งไปถึง 0-23 แบบค้านสายตาทั้งสนาม ทำให้ต้องมีการเช็กการกดคะแนนกันแบบละเอียด และใช้เวลาอยู่พอสมควร ทำให้ “โค้ชเช” เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย ลุกขึ้นประท้วงให้ลดแต้มเหลือ 0-6 ส่วนน้องเทนนิสเปลี่ยนเกราะไฟฟ้าใหม่ ก่อนที่กรรมการได้ปรับลดแต้มให้เหลืออยู่ที่น้องเทนนิสตามหลังนักกีฬาเจ้าภาพจีน 0-6

ออกมาสู้กันใหม่หลังจากความงุนงงของคนในสนาม และแฟนกีฬาชาวไทยที่ดูผ่านการถ่ายทอดสดว่า เกิดอะไรขึ้น เมื่อรู้ว่าปัญหาเกิดจากเกราะไฟฟ้ามีปัญหา แต้มนักกีฬาเจ้าภาพจึงไหลไปขนาดว่านำ 23-0 แต่ผู้แทนสหพันธ์เทควันโดโลก รวมถึง “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ที่มีตำแหน่งในสหพันธ์อยู่ด้วย เข้าไปสอบถามกรรมการ จึงมีการทบทวนข้อผิดพลาดและกลับมาแข่งขันกันใหม่

เริ่ม 1 นาที 8 วินาทีที่เหลืออยู่ พาณิภัคตามอยู่ 0-6 แน่นอนว่า เป็นคนอื่นถอดใจกันหมดแล้ว เพราะจะบุกก็เปิดให้คู่ต่อสู้โจมตีอีก แต่นี่คือหัวจิตหัวใจที่ไม่ย่อท้อของสาววัย 26 จาก จ.สุราษฎร์ธานี เธอจ้องเตะหัว 3-5 แต้ม ขณะเดียวกันเธอต้องขยับเกมบุกพร้อมกับตั้งเกมรับในเวลาบีบหัวใจ

เทพีแห่งโชคเข้าข้างเธอ เธอได้มา 2 ดอกเน้นๆ จากการเตะหัวพลิกมาแซงชนะ 12-9 ทำให้เธอเอาชนะไป 2-1 ยก 7-6, 1-2, 12-9 สะใจคนไทยทั้งประเทศในเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วินาที

เรียกได้ว่า ใครดูก็สะใจกันทุกคนสำหรับเหรียญทองนี้ของทัพนักกีฬา

ด้วยวัย 26 ปี พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จึงประกาศเลิกเล่นเอเชี่ยนเกมส์ครั้งหน้า ครั้งที่ 20 “ไอจิ-นาโกยะ 2026” ที่ประเทศญี่ปุ่น ทันที เพราะถึงตอนนั้นเธอจะมีอายุเฉียด 30 ปี

หลังได้รับการชูมือ น้ำตาของผู้ชนะออกมาพร้อมกับภาพการกระโดดกอด “โค้ชเช” ที่เราๆ เห็นกันจนชินตา ก่อนที่เธอจะเดินมาหาเหยี่ยวข่าวรอเธออยู่

“ไม่คิดว่าจะทำได้ เกือบถอดใจอยู่แล้ว ที่บ้านก็ตะโกนให้กำลังใจเข้ามา หนูเลยคิดว่า ช่างแxงมัน ทำให้เต็มที่ ดีใจมากๆ ที่ชนะได้ ตอนโดน 23-0 ก็แทบถอดใจ ไม่เคยเจอโดนแต้มรัวๆ ขนาดนี้ พอโค้ชประท้วงสำเร็จก็โล่งใจขึ้น สำหรับเอเชี่ยนเกมส์ก็เป็นครั้งสุดท้าย หนูเต็มที่จนหมดเวลาอย่างที่ทุกคนเห็น ใส่สุดแล้ว ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองให้ทีมชาติไทยได้สำเร็จ ขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยที่ช่วยกันเชียร์ด้วย”

ฮีโร่พาณิภัคเปิดใจทั้งน้ำตา

ภารกิจบนเส้นทางทีมชาติไทยของเธอยังไม่จบ สถานีต่อไปของเธอซึ่งเป็นเป้าหมายระดับ “มาสเตอร์พีซ” นั่นคือ การป้องกันเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เธอต้องทนแล้ว ถ้าคนไม่มีวินัย นักกีฬาที่วินัยไม่ดีพอ โภชนาการอาหารไม่ดีพอ ระบบการวางแผนของสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ไม่ดีพอ ระบบการดูแลนักกีฬาของ “โค้ชเช” และทีมงานสตาฟฟ์โค้ชชาวไทยไม่ดีพอแล้วนั้น ไม่มีทางเลยที่จะทำนักกีฬาสักคนให้มีสภาพความฟิต ฝีมือมาตรฐานคงเส้นคงวาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาที่เธอช่วยสร้างความสุข รอยยิ้ม ปลาบปลื้ม ตื้นตันหัวใจให้คนไทย

นี่มันคือ สุดยอดนักกีฬาอัจฉริยะของเมืองไทยที่ต้องบันทึกไว้เพื่อเธอจริงๆ

หลังกลับมาเมืองไทย เธอจะดังพลุแตกอีกครั้ง ต้องเดินสายขอบคุณผู้ใหญ่ในการเมือง ภาคเอกชน ที่ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเทควันโดฯ และเธอมาตลอด

เสร็จภารกิจเดินสายแทบไม่มีเวลาพักกันแล้ว ต้องเตรียมเข้าแคมป์สำหรับเป้าหมายที่มีไว้พุ่งชนอย่างป้องกันแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งแน่นอนว่า เธอจะได้เจอเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดอย่าง *อาเดรียนา เซเรโซ อิกเลซิอัส* จอมเตะสาวสเปน คู่ชิงโอลิมปิก 2020 ที่เก็บความอัดอั้นไว้รอวันชำระแค้น ที่กรุงปารีส

กัดฟันซ้อมให้หนัก เพิ่มความอึด เพิ่มเทคนิคให้มากขึ้น เราไม่มีเหตุจำเป็นต้องไปกลัวสาวกระทิงดุ

เพราะเราจะย้ำแค้นสาวสเปน แล้วขึ้นแท่นรับเหรียญทองเยี่ยงวีรสตรีอีกครั้ง… •

 

เขย่าสนาม | เงาปีศาจ