ย้อนมองวันรุ่งโรจน์ของ ‘แกเร็ธ เบล’ แข้งเวิลด์คลาสที่ได้เครดิตน้อยเกินควร

แกเร็ธ เบล ปีกเวลส์ ประกาศเลิกเล่นแบบกะทันหัน ทั้งๆ ที่อายุแค่ 33 ปี และยังเล่นฟุตบอลอาชีพได้แบบสบายๆ

แต่ในช่วงหลังเบลก็โรยราไปมาก ไม่ได้เป็นนักเตะที่แบกทีมได้อย่างที่เคยเป็นมาแล้ว เห็นได้ชัดในวันที่เล่นให้ทีมชาติเวลส์ เพระเรื่องของสภาพร่างกายและการโดนอาการเจ็บเล่นงานจนไม่สามารถลงเล่นอย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้จะไม่ได้เป็นนักเตะทีถูกยกย่องว่าอยู่ในระดับเดียวกับ ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่ในช่วงหนึ่งปีกวานรก็เป็นแข้งระดับเวิลด์คลาสที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนบอลได้ไม่น้อย

เบลเติบโตมากับอคาเดมีของเซาธ์แฮมป์ตัน ก่อนจะมาโด่งดังเป็นพลุแตกกับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในฤดูกาล 2012-2013 ในการเล่นตำแหน่งปีก แต่ยิงถึง 21 ประตูจาก 33 เกมพรีเมียร์ลีก 9 จาก 21 ประตู ยิงจากนอกเขตโทษ ซึ่งยังเป็นสถิติของพรีเมียร์ลีกมาจนถึงตอนนี้

นี่คือเหตุผลที่รีล มาดริด ทุ่มเงินหลัก 100 ล้านปอนด์ เป็นสถิติสูงสุดของโลก ดึงเขาไปร่วมทีม

กับรีล มาดริด เบลก็ประสานงานกับแข้งชั้นยอดคว้าแชมป์กันเป็นว่าเล่น การมีโรนัลโด้อยู่เคียงข้าง ทำให้มีประเด็นการแย่งซีนกันอยู่บ้าง เพราะต่างคนก็กำลังอยู่ในช่วงพีกของการค้าแข้ง

ดาวเตะเวลส์ได้ทุกแชมป์ที่ควรจะได้กับทีมราชันชุดขาว ลาลีก้า 3 สมัย โคปา เดลเรย์ 1 สมัย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 5 สมัย รวมถึงแชมป์สโมสรโลก และยูฟ่า ซูเปอร์คัพ อีกรายการละ 3 สมัย

สัญชาตญาณอย่างหนึ่งที่นักเตะชั้นยอดจะต้องมีเหมือนๆ กัน คือ การช่วยทีมได้ในช่วงเวลาที่ต้องการ และยิงประตูในเกมสำคัญพาทีมเป็นแชมป์

เกมรอบชิงชนะเลิศ โคปา เดล เรย์ เมื่อปี 2014 เบลกระชากบอลเข้าไปซัดประตูชัยใส่บาร์เซโลนา พาทีมคว้าแชมป์ ในปี 2018 แมตช์ชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ยิงคนเดียว 2 ประตูให้ทีมชนะลิเวอร์พูล 3-1 คว้าแชมป์ 3 สมัยติดกัน

ในการเล่นให้ทีมชาติ เบลเป็นเหมือน “เดอะแบก” ของทีม แต่ก็แบกจนทีมกลับไปลุยรายการระดับเมเจอร์อย่างยูโรและฟุตบอลโลกได้อีกครั้ง

นักเตะระดับตำนานของทีมมังกรแดงอย่าง ไรอัน กิ๊กส์, มาร์ก ฮิวจ์ส, เอียน รัช อาจจะประสบความสำเร็จมากมายในระดับสโมสร แต่ก็ไม่ดีพอจะพาทีมชาติไปเล่นรอบสุดท้ายของยูโรและเวิลด์คัพได้เลย

ยูโร 2016 เวลส์ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเตะรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในรอบ 58 ปี รวมทั้งโชว์ฟอร์มยิงประตูทุกเกมในรอบแบ่งกลุ่ม และไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศ

ฟุตบอลโลก 2022 ก็เป็นการได้เล่นรอบสุดท้ายครั้งแรกในรอบ 64 ปี แม้ว่าครั้งนี้จะตกรอบแรก แต่การสวมปลอกแขนกัปตันทีมพาทีมชาติบ้านเกิดเล่นในฟุตบอลโลก เจ้าตัวได้บอกไว้ในการประกาศแขวนสตั๊ดว่า เป็นความฝันสูงสุดในชีวิตที่เป็นจริงแล้ว

 

ช่วงท้ายของการค้าแข้ง เบลแสดงให้เห็นว่าเขาหมดไฟในการเล่นระดับสโมสรลงเรื่อยๆ หลังจากที่ถูกซีเนอดีน ซีดาน กุนซือรีล มาดริด ในช่วงนั้น ดร็อปเป็นสำรอง และไปปรากฏตัวในการเล่นกอล์ฟมากเป็นพิเศษ สุดท้ายก็ต้องเลือกกลับไปสเปอร์สด้วยสัญญายืมตัว แต่ก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่คิด

เบลเซ็นสัญญากับแอลเอ เอฟซี ทีมในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา 2 ปี เมื่อไม่กี่เดือนก่อน แต่ก็ลงเล่นให้ทีมไปเพียง 13 นัด ก็ประกาศแขวนสตั๊ดไปอย่างที่รู้กัน

“หลังจากนี้จะต้องก้าวไปสู่อีกขั้นของชีวิตแล้ว ได้เวลาเปลี่ยนแปลง และเจอกับการผจญภัยครั้งใหม่” เบลเขียนไว้ในการประกาศอำลาการเป็นนักเตะ

หลังจากนั้นก็เริ่มมีการแซวกันว่า ไม่แน่อดีตปีกวานรรายนี้อาจจะเริ่มต้นผจญภัยครั้งใหม่ ด้วยการไปเอาดีในการเล่นกอล์ฟแบบเต็มตัวก็ได้

จับตาดูกันให้ดีๆ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]