สนช.ตั้งสอบคลิปตู่ไม่เอา กสทช.ชุดใหม่ พรเพชรไม่รู้ที่มา บอกไม่มีเสียงตัวเองก็หมดเรื่อง

สนช. เต้น ตั้งสอบคลิปตู่ยัวะ – ไม่เอา กสทช.ชุดใหม่ บอก “แค่รู้ว่าไม่มีเสียงตัวเองก็หมดเรื่อง”

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ สนช. มีมติไม่เห็นชอบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือบอร์ดก สทช.ชุดใหม่ รวมถึงมีคลิปหลุดโดยอ้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่เป็นที่พอใจว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว เชื่อว่าไม่ใช่คลิปจากที่ประชุมของคณะกรรมการสรรหา ส่วนที่มีการแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโดยพยายามสอบสวนให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่ระบุว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

ประธาน สนช. กล่าวว่า คลิปดังกล่าวตนดูเพียงรายละเอียดเบื้องต้น แต่ยืนยันว่าไม่ใช่คลิปที่มาจากที่ประชุมวิป สนช. เพราะที่ประชุมวิป เมื่อวันพุธที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ได้พิจารณาสองเรื่องคือ เรื่องที่ สนช.ถูกฟ้อง และเรื่องคณะกรรมการสรรหารายงานการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ กสทช. ดังนั้น จึงไม่มีการกล่าวอ้างถึง พล.อ.ประยุทธ์แต่อย่างใด ไม่มีการพูดถึงอย่างที่ปรากฏในคลิปเลย และเสียงในคลิปเป็นการพูดที่ไหนตนไม่ทราบ ต้องรอให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบก่อน

“เพราะข้อมูลการประชุมลับถูกเผยแพร่ และสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ด้วยก็ต้องถูกตรวจสอบ ข้อมูลการประชุมลับเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา พาดพิงถึงกรรมการสรรหา พาดพิงถึงประธานศาลฎีกาด้วย ซึ่งทางกรรมการสรรหาก็เดือดร้อนเพราะถือว่าไม่รอบคอบ แน่นอนว่าหากเป็นข้อมูลไม่จริงก็จะมีความผิด และผมไม่ทราบว่าบทลงโทษนั้นมีอย่างไรบ้าง การตรวจสอบคลิปนี้ก็จะดูว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นคลิปจริงหรือคลิปที่ถูกตกแต่ง ผมยังไม่ฟันธง ซึ่งผมเองก็ยังไม่ได้ดูถึงขนาดนั้น พอดูว่าไม่มีเสียงเราก็หมดเรื่องแล้ว และข้อมูลที่นายกฯสั่งก็ไม่จริง ” นายพรเพชรกล่าว

นายพรเพชรกล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ต่อจากนี้ไป ทาง สนช.ต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการสรรหารับทราบ ส่วนเหตุผลที่ สนช.ไม่เห็นชอบกรรมการ กสทช.ทั้ง 8 คนนั้น ส่วนตัวอยากให้กลับไปย้อนดูคลิปจากที่เผยแพร่ในโทรทัศน์รัฐสภา ที่ได้รับการเปิดเผยแล้ว เพราะจะมีเหตุผลรองรับทั้งหมด เพราะถ้าให้ตนสรุปก็กังวลว่าอาจจะเกิดความผิดพลาด