ผอ.ซีไอเอ ดอดเยือนเปียงยาง หารือ ‘คิม จอง อึน’ ปูทางก่อนคุย ‘ทรัมป์’

นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่างกรองกลางสหรัฐ(ซีไอเอ) ว่าที่รัฐมนรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ ในภารกิจหารือลับกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กำหนดจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้

วอชิงตันโพสต์และสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวยืนยันการเยือนเกาหลีเหนือของปอมเปโอ หลังจากที่ทรัมป์ได้พูดระหว่างพบกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงมากของสหรัฐกำลังหารือตรงกับเกาหลีเหนือ และว่าขณะนี้มีการพิจารณาสถานที่ถึง 5 แห่งที่จะใช้สำหรับจัดการหารือระหว่างทรัมป์และคิม จอง อึน

การหารือดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเตรียมการสำหรับการพบปะระหว่างทรัมป์และคิม จอง อึน เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์รับว่าได้มีพบปะหารือโดยตรงระดับสูงระหว่างกัน โดยวอชิงตันโพสต์ซึ่งเป็นสื่อแรกที่รายงานการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของปอมเปโอระบุว่า มีรายละเอียดน้อยมากเกี่ยวกับการเยือนดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นหลังจากทรัมป์เสนอชื่อปอมเปโอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ได้ไม่นาน