เครื่องเคียงข้างจอ/วัชระ แวววุฒินันท์/MyOneClass ทางเลือกใหม่การเรียนรู้

วัชระ แวววุฒินันท์

เครื่องเคียงข้างจอ
วัชระ แวววุฒินันท์

MyOneClass ทางเลือกใหม่การเรียนรู้

เราทุกคนล้วนเคยผ่านการเรียนในระบบที่มีมานาน
เป็นระบบที่ใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ นั่นคือ การศึกษาในระดับประถม ระดับมัธยม แล้วต่อเข้าอุดมศึกษาในสายวิชาการ หรือสายอาชีพ
โดยเฉพาะในสายอุดมศึกษา ที่เราใช้เวลา 4-6 ปีอันนี้แล้วแต่คณะ เพื่อที่จะเรียนหลักสูตรต่างๆ ที่บางทีเมื่อจบมาก็ไม่ได้เอามาใช้ทำมาหากินเลย หรือใช้ได้ไม่ถึงครึ่ง ที่เหลือต้องมาเรียนรู้ใหม่หมด หรือเรียนมาแล้ว สมัครงานตามสายวิชาที่เรียนแล้ว แต่เขาไม่รับ บอกว่าทักษะความรู้เรายังไม่พอ
อะไรวะ อุตส่าห์ตรากตรำเรียนมาตั้ง 4 ปียังว่าทักษะความรู้ตรูไม่พออีกเหรอ…เซ็ง
ยิ่งในโลกทุกวันนี้ที่เทคโนโลยี่ด้านต่างๆ เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนอย่างจะเป็นจะตายตอนนี้ อีก 2 ปีอาจจะล้าสมัยแล้วก็ได้

สําหรับในเมืองไทย พบว่าหลักสูตรทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของเราหลายวิชาไล่ไม่ทันกับความเป็นจริงของโลก เพราะกว่าจะคิด เขียน พัฒนาหลักสูตรขึ้นมา และกว่าจะผ่านการตรวจรับมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เวลาก็ผ่านไปมากโข จนพอประกาศหลักสูตรออกมาหลักสูตรนั้นก็ตกยุคทันที
จึงราวกับว่าระบบการศึกษาปกติในปัจจุบันไม่ตอบโจทย์ความเป็นจริงของโลกได้
และด้วยเทคโนโลยีของการสื่อสารที่ก้าวหน้าอย่างมากทำให้เกิดเป็นทางเลือกใหม่ทางการศึกษา ที่มาเขย่าระบบการเรียนการสอนแบบเดิมได้อย่างน่ากลัว
หลายคนคงได้ยินข่าวว่า Google ได้สร้างหลักสูตรขึ้นมาเป็นของตนเองชื่อว่า IT Support Professional Certificate เป็นหลักสูตรสำหรับการเรียนออนไลน์ เป็นระยะเวลา 8-12 เดือน ผ่านทางเว็บไซต์ Coursera
เนื้อหาที่สอนในหลักสูตรออนไลน์นี้ก็สร้างขึ้นมาจากความต้องการจริงๆ ของบริษัทชื่อดังหลายแห่งที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น Bank of America, Wall-Mart Sprint, GE Digital เป็นการจับมือกันเพื่อสร้างคนที่เรียนให้สำเร็จมาเป็นพนักงานที่พร้อมกับการทำงานจริง เพราะปัญหาที่บริษัทเหล่านั้นเจอก็ดังที่กล่าวมาแล้ว คือคนที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยปกติเมื่อรับเข้ามาทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือความรู้ที่มีไม่ตรงกับที่ใช้งานจริง
โดยบริษัทเหล่านี้ยินดีรับคนที่มีวุฒิจากหลักสูตรของ Google เข้าทำงาน และให้เงินเดือนเทียบเท่ากับที่จบจากมหาวิทยาลัยในระบบอีกด้วย
Salmon Khan ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัจฉริยะด้านการศึกษา ให้ความเห็นว่าอีกหน่อยบริษัทหัวก้าวหน้าอย่าง Google และ Microsoft จะทำตัวเป็นสถาบันการศึกษาเสียเอง ซึ่งก็ตอบโจทย์กับความต้องการของโลกและพฤติกรรมของการศึกษายุคใหม่ตอนนี้ ที่เอาผู้เรียนเป็นตัวตั้ง
และสะดวกในการศึกษาอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเรียนทางออนไลน์

เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย เองก็เห็นถึงโอกาสทางการศึกษาแบบใหม่นี้ ที่จะตอบสนองความต้องการของคนที่ต้องการความรู้เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ หรือเพื่อพัฒนาตนเอง จึงได้สร้างหลักสูตรออนไลน์ขึ้นมาชื่อว่า MyOneClass
MyOneClass คือชื่อเว็บไซต์ ที่ เจ เอส แอล สร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นแหล่งรวมของความรู้ด้านต่างๆ คนที่สนใจสามารถเข้ามาดูได้ว่ามีสอนอะไรบ้าง
และถ้าสนใจคอร์สไหนก็คลิกเพื่อสมัครเรียนได้เลย เมื่อชำระเงินแล้ว ก็จะได้รับรหัสให้สามารถเปิดเข้าไปดูคอร์สนั้นได้ตลอดเวลา
จะดูรวดเดียวจบ หรือจะค่อยๆ ดูไปวันละคลิปก็สุดแล้วแต่
ถามว่า แล้วมีสอนอะไรบ้างล่ะ
เนื่องจาก เจ เอส แอล เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวงการโทรทัศน์ ซึ่งผลิตรายการทุกประเภท และยังผลิตละคร รวมทั้งผลิตงาน อีเวนต์ หรืองานบันเทิงต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ เมื่อเป็นเช่นนี้สิ่งที่นำมาเป็นบทเรียน ก็จะเป็นเรื่องที่เราถนัด และไม่แปลกแยกจากตัวตน
โดยคอร์สแรกที่เปิดให้สมัครเรียนแล้ว มีชื่อคอร์สว่า
“พูดดี ต้องมีของ กับ ตุ้ม-ผุสชา โทณะวณิก”
คนอายุเลย 35 ปีขึ้นไปจะรู้จัก ผุสชา โทณะวณิก เป็นอย่างดี คุณตุ้มเป็นทั้งคนทำงานโทรทัศน์ ทั้งเขียนบท กำกับฯ ตัดต่อ เธอทำได้สารพัด นอกจากนั้น ยังทำงานเบื้องหน้าที่ก็สร้างชื่อเสียงให้คุณตุ้มอย่างมาก นั่นคือ งานร้องเพลง และงานพิธีกร
เพลง “ฝัน ฝันหวาน” เป็นเพลงเปิดตัวคุณตุ้มสู่การเป็นนักร้องชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย และด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะ พูดจาชัดถ้อยชัดคำนี่เอง ทำให้เธอก้าวสู่งานพิธีกร และบทบาทพิธีกรที่สร้างชื่อเสียงและการยอมรับอย่างมาก คือ พิธีกรรายการจันทร์กะพริบ ทางช่อง 7 สี
นอกจากนั้น คุณตุ้มยังได้รับงานพิธีกรในงานสำคัญๆ ต่างๆ มากมาย ประสบการณ์ทำงานกว่า 30 ปีของเธอ คงไม่ต้องบอกถึงคุณภาพที่มีในตัว แม้ตอนนี้ที่ไม่ได้ทำงานในบทบาทพิธีกรเหมือนก่อนแล้ว แต่คุณตุ้มได้ผันตัวเองเป็น “ผู้ให้” โดยรับเป็นวิทยากรที่สอนวิธีพูดต่อหน้าผู้อื่น วิธีการวางตัวให้ดูดี วิธีการเป็นพิธีกรสำหรับงานลักษณะต่างๆ ให้แก่หน่วยงานและองค์กรมากมาย
เมื่อเราจะหาคนที่เป็น “มืออาชีพ” มาสอนเรื่องของการพูด การสื่อสารที่ถูกต้อง คุณตุ้มจึงเหมาะสมอย่างมาก เพราะทุกสิ่งที่บอกที่สอนกลั่นมาจากประสบการณ์จากการทำงานล้วนๆ ของเธอ ซึ่งหาฟังหาเรียนที่ไหนได้ยาก

“งานพิธีกร เป็นงานที่มีคุณค่า น่าประทับใจ สร้างชื่อเสียงได้” คุณตุ้มพูดถึงงานพิธีกรไว้ดังว่า และยังเสริมอีกว่า “การจะถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ให้ออกมาดีที่สุด ทุกคนไม่สามารถทำได้ ถ้าคุณไม่เตรียมตัว ถ้าคุณไม่มีความรู้”
ที่เขียนถึงงานพิธีกรเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่า ต้องเฉพาะคนที่จะเป็นพิธีกรเท่านั้นจึงจะเรียนคอร์สนี้ได้ จริงๆ แล้วทุกคนสามารถเรียนและตักตวงความรู้ไปปรับใช้ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรคุณต้องสื่อสารกับผู้อื่น
หรือแม้แต่เรื่องง่ายๆ เช่น เด็กๆ อยากขอพ่อแม่ไปเที่ยว ก็ต้องรู้วิธีที่จะพูดขออนุญาต หรือจะไปขอผู้หญิงแต่งงาน ก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะพูดให้เขาประทับใจ ให้เขาเชื่อมั่นในเรา ลูกน้องต้องนำเสนองานกับเจ้านาย จะพูดยังไงให้เจ้านายซื้องานเรา เป็นต้น
ลักษณะการเรียนคอร์สออนไลน์ MyOneClass นี้ เมื่อเข้าไปดูจะแยกเป็นคลิปย่อยๆ เรียงตามลำดับเนื้อหา แต่ใครจะดูแบบก้าวกระโดดก็ได้ แล้วแต่ความสนใจและความต้องการ โดยจะออกมาในลักษณะเหมือนเราได้เข้าไป นั่งเรียนและ workshop จริงๆ กับผู้สอน จะไม่ได้เป็นแค่คุณตุ้มมายืนพูดกับกล้องปาวๆ อย่างนั้นมันง่ายไป และจะไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจได้ดีพอ
คอร์สออนไลน์ MyOneClass นี้ จึงทำเหมือนเป็นห้องเรียน ที่มีผู้เรียนจริงๆ ได้พูดคุย ซักถาม ได้ทดลองปฏิบัติจริงๆ เพื่อให้เกิดการติชม วิพากษ์วิจารณ์ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนแก่ผู้เรียนคอร์สนั้นๆ
นอกจากคอร์ส “พูดดี ต้องมีของ กับ ตุ้ม-ผุสชา โทณะวณิก” แล้ว ยังมีคอร์สอื่นๆ ที่น่าสนใจออกตามมาอีก ได้แก่ “แต่งเพลง แบบ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค” บอกเลยว่างานนี้คุณดี้จัดเต็ม แทบจะออกมาเป็นคนเขียนเพลงได้สบายๆ
หรือใครที่สนใจด้านงานละคร ก็มีทั้งคอร์ส “แอ๊กติ้ง กับ ครูหนิง-ผศ.พันพัสสา ธูปเทียน” และ “เขียนบทละคร กับ ครูบัว-ผศ.ปริดา มโนมัยพิบูลย์” ผู้สอนสองท่านนี้เป็นอาจารย์จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ทีเดียว เรียกว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงของแท้แน่นอน และสอนสนุกจริงๆ
เชื่อว่าทุกคนต้องมีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทุกคนใช้ถ่ายทั้งถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวิดีโอ เราจึงมีอีก 2 คอร์สที่มีมือถือเป็นอาวุธ นั่นคือ “ถ่ายภาพสวยด้วยสมาร์ตโฟน กับ “แพต” และ “ทำหนังสั้นกับ อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร”

เป็นไงครับ น่าเรียนทั้งนั้นเลยใช่ไหม
ถ้าสนใจก็เข้าไปที่ www. MyOneClass.com หรือดูรายละเอียดได้ทาง facebook MyOneClass
มาพบกับทางเลือกของการเรียนรู้แบบใหม่ ที่ทันยุคทันสมัย และแน่นไปด้วยความรู้ที่มาจากผู้สอนมืออาชีพโดยแท้จริง แล้วคุณจะได้พัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกขั้น…ขอบอกไว้เลย