หลังหนึ่งปี ศึกรัสเซีย- ยูเครน สงครามจะโหดร้ายยิ่งกว่าเดิม?

(Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คือวันครบรอบหนึ่งปีที่รัสเซียส่งกองกำลังเข้าบุกยูเครน

สิ่งที่ทุกคนอยากรู้คือโฉมหน้าใหม่ของสงครามหลังครบรอบหนึ่งปี จะเปลี่ยนผ่านออกมาอย่างไร

ต้องวิเคราะห์จากภาพช่วงท้ายๆ ของสงครามที่ผ่านมา

กลางเดือนพฤศจิกายน CNN นำเสนอภาพขบวนรถไฟรัสเซี่ยนลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ 5 ตู้บรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ออกจากเกาหลีเหนือสู่รัสเซีย เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2022

แหล่งข่าวกรองบอกว่าอาวุธของรัสเซียกำลังขาดแคลน โรงงานผลิตอาวุธรัสเซียผลิตให้ไม่ทัน การเปิดสายการผลิตอาวุธใหม่ทำไม่ได้ จำต้องซื้อจากเกาหลีเหนือ

หน่วยสืบราชการลับอเมริกันรายงานว่า รัสเซียสูญเสียรถถังไปในการรบกว่า 7,000 คัน เท่ากับ 75% ของรถถังรัสเซียที่มีประจำการอยู่

ตอนกลางเดือนธันวาคม 2022 มีข่าวปล่อยว่าประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนจะบินมาพบกับประธานาธิบดีไบเดนแห่งสหรัฐอเมริกาเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ยังไม่ทันถึงคริสต์มาสดี เซเลนสกีก็มาปรากฏตัวที่ทำเนียบขาวเมื่อ 21 ธันวาคม 2022

ไบเดนให้เกียรติเซเลนสกีสูงสุดด้วยการให้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาแห่งชาติ

สำหรับเซเลนสกี การเดินทางเที่ยวนี้คุ้มค่า เพราะเป็นการตอกย้ำความผูกพันของสหรัฐที่มีให้ยูเครนอย่างไม่เสื่อมคลาย พร้อมแพ็กเกจความช่วยเหลือใหม่อีก 3,000 พันล้านเหรียญเป็นของขวัญการเยือน

ขากลับเซเลนสกีแวะคุยกับประธานาธิบดีโปแลนด์ Andrzej Duda กระชับความสัมพันธ์รับมอบอาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างที่โปแลนด์จะมอบให้ยูเครน รวมทั้งรถถังและเครื่องบินรบเอฟ (ถ้าอเมริกาอนุมัติ)

 

ไม่นานหลังจากนั้น 8 กุมภาพันธ์ 2022 เซเลนสกีเดินทางมาลอนดอนเข้าพบคุยกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak

เซเลนสกีปราศรัยที่ Westminster Hall บอกว่าอังกฤษคือมิตรแท้ที่ร่วมยืนหยัดกับยูเครนนับแต่วันแรกของสงคราม

แล้ว Sunak พา Zelensky เข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่พระราชวัง Buckingham

นายกฯ Sunak และประธานาธิบดี Zelensky ขึ้น ฮ.บินไปที่ฐาน Lulworth Camp เมือง Dorset ที่ทหารยูเครเนียนกำลังรับการฝึกใช้รถถัง Challenger 2 ที่อังกฤษกำลังจะมอบให้ยูเครนในความช่วยเหลือรอบใหม่

นายกฯ Sunak ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องมอบเครื่องบินเจ็ตให้ยูเครนว่า “ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้” (nothing is off the table) พร้อมบอกว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งในการเจรจา

CNBC 9 กุมภาพันธ์ 2023 รายงานว่า กลับจากลอนดอน เซเลนสกีแวะเยี่ยมผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีในนาทีสุดท้ายตอนค่ำที่ปารีส ขอความช่วยเหลือเครื่องบินเจ็ตและรถถัง

BBC 23 กุมภาพันธ์ 2023 รายงานว่า อังกฤษให้รถถัง Challenger 2 จำนวน 14 คัน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมาครงแห่งฝรั่งเศสมอบรถถังเลียวปาร์ดให้ยูเครนสองรุ่น

เยอรมนีให้ Leopards 2 จำนวน 14 คัน

สเปนให้ Leopards 2 จำนวน 6 คัน

เยอรมนีอนุญาตให้ประเทศในยุโรปส่งรถถังที่เยอรมนีผลิตไปช่วยยูเครนได้

Leopards คือรถถังที่ใช้กันมากในยุโรป เป็นการง่ายต่อการซ่อมบำรุง

ก่อนหน้านั้น ยูเครนได้รับรถถัง T-72 ที่ใช้กันในประเทศกลุ่ม Warsaw Pact มากกว่า 200 คัน ส่วนมากมาจากโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก และบางส่วนย่อยจากบางประเทศ

เหนืออื่นใดแน่นอนว่า สหรัฐคือผู้ส่งมอบรถถังรายใหญ่สุดให้ยูเครน 25มกราคม 2023 ไบเดนประกาศมอบรถถัง 31 คัน M1 Abrams tanks มูลค่า 400 ล้านเหรียญ

ด้วยความหวังว่า รถถังจะเป็นฉากเปลี่ยนของสงครามยูเครน

อเมริกายังมอบยานยนต์ช่วยรบรุ่น Stryker ให้อีก 90 คัน ตัวนี้เคยใช้ในอิรักและอัฟกานิสถาน

 

ต่อมาเซเลนสกีปรากฏตัวในการประชุมผู้นำสหภาพยุโรปที่บรัสเซลเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2023 ปราศรัยต่อที่ประชุมในช่วงเช้า และร่วมประชุมกับผู้นำ EU 27 ประเทศในช่วงบ่าย เรียกร้องความช่วยเหลือจากกลุ่มสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น ได้รับสัญญาจัดส่งจรวดจากฝรั่งเศส ได้รับการเทรนนักบินจากอังกฤษ กดดันเยอรมนีที่จะยกเลิกสัญญาช่วยเหลือยูเครน พร้อมทั้งการเจรจาจัดส่งเครื่องบิน Jets ที่ยังไม่ยุติ

ในการประชุมความมั่นคงแห่งมิวนิก (Munich Security Conference) ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2023 รองประธานาธิบดีอเมริกา กมลา แฮร์ริส ปราศรัยบนเวทีว่า “เรามีหลักฐานที่ตรวจสอบพิสูจน์ได้แน่นอนว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในสงครามยูเครน เราพร้อมจะนำคดีขึ้นสู่ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ คำพิพากษาจะต้องรองรับต่อเหยื่อทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏ (ชื่อ)” พร้อมยืนยันว่า

อเมริกาจะยืนหยัดกับยูเครนอีกนานเท่านานตราบเท่าที่ต้องการ

นี่เป็นการประกาศประณามรัสเซียในเวทีระหว่างประเทศอย่างชัดเจน รุนแรงที่สุด

Zelensky ได้ปราศรัยขอความช่วยเหลือจากที่ประชุม Munich Security Conference ครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

วันรุ่งขึ้นหลังจากการประชุมความมั่นคงแห่งมิวนิก ประธานาธิบดีไบเดนแอบบินเข้าวอร์ซอ โปแลนด์ แล้วนั่งรถไฟเข้าเคียฟไปเยี่ยมให้กำลังใจเซเลนสกีถึงบ้าน

ก่อนออกเดินทาง ทำเนียบขาวส่งข่าวการเดินทางของไบเดนถึงเครมลินให้รับประกันความปลอดภัยให้ไบเดน

ประธานรัฐสภารัสเซียนเป็นผู้รับรองความปลอดภัย

ระหว่างไบเดนอยู่ในเคียฟ มีเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศให้หวั่นหวาดใจ

ไบเดนไปเยือนเคียฟ ส่งสัญญาณบอกรัสเซียว่าถึงอย่างไรอเมริกันจะไม่มีวันทอดทิ้งยูเครน

ไปเยือนเคียฟคราวนี้ ไบเดนเพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครนอีก 500 ล้านเหรียญ

CNN รายงานว่า อเมริกามีโครงการฝึกอบรมทหารยูเครเนียน 1,500 คนในการใช้อาวุธสมัยใหม่ การฝึกอบรมทหารยูเครนรุ่นแรก 600 คนในแคมป์ทหารอเมริกันที่เยอรมนีเพื่อใช้อาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่สิ้นสุดลงแล้ว การฝึกอบรมรุ่นสอง 700 คน เริ่มต้นต่อไป

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียได้ประชุมกับประธานาธิบดี Alexander Lukashenko แห่งเบลารุส เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2023 ที่มอสโก เนื่องในวาระครบรอบหนึ่งปีแห่งสงครามรัสเซีย “ปฏิบัติการพิเศษในยูเครน”

Fox News วิเคราะห์ว่า ผลจากการประชุมคราวนี้ รัสเซียจะส่งกำลังทหารผ่านเบลารุสมุ่งสู่เคียฟในฤดูใบไม้ผลินี้ และจะใช้ฐานทัพอากาศ 2 แห่งในเบลารุสมุ่งโจมตียูเครน

รัสเซียส่งกองเรือรบ Fleet ใหม่เข้ามาประจำการในทะเลดำ จรวดที่ระดมยิงยูเครนส่วนหนึ่งมาจากกองเรือนี้ กองเรือรัสเซียที่ส่งมาใหม่ยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย

รัสเซียประกาศระดมพลพื่อการบุกในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนอีก 500,000 คน ทุกวันนี้หน่วยรบหลักของรัสเซียชื่อ กองกำลัง Wagner Group

Wagner มีกำลังพล 40,000 คน หนึ่งหมื่นคนเป็นทหารรับจ้างจากซีเรียและแอฟริกา อีก 30,000 คนเป็นนักโทษที่อาสาออกรบแลกกับอิสรภาพและเงินรางวัล ถ้ารอดตายหลังจากออกแนวหน้า 6 เดือน

นักโทษเหล่านี้มีทั้งพวกโจร หัวขโมย ปล้น ฆ่า และข่มขืน พวกเขาได้รับการฝึกแค่ 2 วันแล้วออกรบแนวหน้าเลย บางรุ่นส่งออกรบโดยไม่มีการฝึก

กองบัญชาการใหญ่ของ Wagner อยู่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บัญชาการชื่อ Yevgeny Prigozhin

น.ส.พ. The New York Times ฉบับมกราคม 2023 หน้า 1 มีภาพหลุมศพของทหาร Wagner ทางภาคใต้ของรัสเซีย พร้อมทำสกรู๊ปเล่าว่า

ทหาร Wagner จะได้รับเงินเดือนเดือนละ 100,000 รูเบิล หรือราว 1,700 เหรียญ สูงมากกว่าหนึ่งเท่าของเงินเดือนเฉลี่ยในรัสเซีย ให้โบนัส 80,000 เหรียญสำหรับคนเสียชีวิต

ทหารหนีทัพ ใช้ยาเสพติด ดื่มเหล้า และพวกรักร่วมเพศจะถูกยิงทิ้ง

ถึงกระนั้นก็มีทหาร Wagner หนีทัพเข้าไปลี้ภัยในนอร์เวย์ที่หนังสือพิมพ์สัมภาษณ์มา

Wagner รุ่นแรก ปลดประจำการกลับมาบ้านแล้วเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ พร้อมเอกสารปลดปล่อยเป็นอิสระจากโทษทัณฑ์

The New York Times รายงานว่า ถึงขณะนี้ Wagner เข้าสงครามตายไปแล้ว 30,000 คน

หน่วยสืบราชการลับอเมริกันประเมินว่า หนึ่งปีของสงครามยูเครน รัสเซียสูญเสียทหารทั้งตายและบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 200,000 คน

 

ยูเครนก็สูญเสียไล่เลี่ยกัน

เมื่อเร็วๆ นี้ ทีวี Fox News นำเสนอภาพจาก State TV ของรัสเซียเป็นภาพกลุ่มผู้หญิงรัสเซียนผู้เป็นแม่ ยืนอ่านจดหมายแถลงการณ์ จดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีปูตินที่นำลูกชายของพวกเธออกรบโดยปราศจากการฝึกและไม่มีอาวุธที่สมบูรณ์

ขอให้นำลูกชายของพวกเธอกลับคืนมา

นักวิเคราะห์ของ Fox News บอกว่า การที่ State TV ที่เป็นทีวีทางการของรัสเซียกล้าออกข่าวกดดันปูตินเช่นนี้ แสดงว่าปูตินจะต้องเผชิญแรงเสียดทานสงครามยูเครนจากภายในรัสเซียอย่างหนัก

ล่าสุด Voice TV On line 23 กุมภาพันธ์ 2023 อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวประณามเหตุกองทัพรัสเซียรุกรานประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครนก่อนครบรอบ 1 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า การรุกรานดังกล่าวดูหมิ่นต่อหลักมโนธรรมร่วมของประชาคมโลก รวมถึงขัดต่อกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ

ที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติมีมติท่วมท้น 141 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ ประณามรัสเซียในการบุกยูเครน เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ท่ามกลางเสียงเรียกร้องสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืนในวาระครบรอบ 1 ปีของสงคราม

ไทยอยู่ในประเทศที่ร่วมประณามด้วย ทั้งที่ก่อนหน้านั้น 22 ตุลาคม 2022 ไทยงดออกเสียงประณามรัสเซียที่ผนวกดินแดน 4 แคว้นจากยูเครน เพื่อเอาใจรัสเซียหวังให้ปูตินมาร่วมประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ

นับวันรัสเซียจะโดนโดดเดี่ยวในประชาคมโลกมากขึ้นทุกที

และคนรัสเซียนก็หนีออกนอกประเทศมากขึ้น เช่น มีรายงานข่าวคนรัสเซียนในภูเก็ตเลิกเช่าโรงแรม หันมาเช่าบ้านเป็นจำนวนมาก หวังอยู่ยาวมากขึ้น

โฉมหน้าของสงครามยูเครนในฤดูใบไม้ผลินี้จะรุนแรง โหดร้ายเพียงใด ต้องติดตามต่อไปอย่ากะพริบตา