5 กุมภา…วันเกิดเนย์มาร์และโรนัลโด้

พิศณุ นิลกลัด

คลุกวงใน | พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @Pitsanuofficial

 

5 กุมภา…วันเกิดเนย์มาร์และโรนัลโด้

 

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 38 ปี ของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo) ยอดนักฟุตบอลชาวโปรตุเกส

วันเดียวกันนี้ยังเป็นวันเกิดของยอดนักเตะอีกคนหนึ่งคือ เนย์มาร์ (Neymar) ยอดนักฟุตบอลชาวบราซิล ที่มีอายุครบ 31 ปี

เช่นเดียวกับคาร์ลอส เตเบซ (Carlos Tevez) ที่มีอายุครบ 39 ปี

และสเวน กอร์แรน อีริกสัน (Sven Goran Eriksson) โค้ชชาวสวีเดน อดีตโค้ชทีมชาติอังกฤษและโค้ชทีมแมนเชนเตอร์ ซิตี้ ก็เกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยมีอายุครบ 75 ปี

 

แฟนฟุตบอลเริ่มรู้จักโรนัลโด้ตอนเขาเริ่มเล่นให้กับทีมแมนฯ ยูขณะอายุเพียง 18 ปี

ส่วนเนย์มาร์เริ่มโด่งดังตอนเริ่มเล่นให้กับทีมบาร์เซโลน่า ในปี 2013 ตอนอายุ 21 ปี

ย้อนหลังกลับไปเมื่อสมัยโรนัลโด้และเนย์มาร์เพิ่งเริ่มเล่นบอล มาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าสองคนนี้มาไกลมากในทุกๆ ด้าน แม้แต่เรื่องบุคลิกภาพ

ในเรื่องเสื้อผ้า หน้า ผม จากในอดีตที่แต่งตัวทำผมสุดเชย มาในตอนนี้ทั้งโรนัลโด้และเนย์มาร์กลายเป็นผู้นำแฟชั่นและมีเสื้อผ้า รองเท้า ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง

เพื่อเป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดของโรนัลโด้และเนย์มาร์ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงอยากเสนอพัฒนาการด้านเสื้อผ้า หน้า ผม ของทั้งคู่ ที่ถือเป็นเรื่องของนักฟุตบอลระดับโลกสมัยนี้ เพราะภาพลักษณ์ทันสมัยนอกสนามฟุตบอล ช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาด ได้รับการติดต่อให้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ

 

ในอดีต โรนัลโด้ ฟันเก ผมยุ่ง ทำไฮไลต์สีทอง หน้าเป็นสิว แต่งตัวไม่ทันสมัย ซึ่งโรนัลโด้เองก็ยอมรับว่าเห็นรูปตัวเองสมัยวัยรุ่นอายุ 16-17 ปี ยังอดถามตัวเองไม่ได้ว่าคิดอะไรถึงทำผมแต่งตัวแบบนั้น โดยบอกว่าเส้นผมมีปลายสีเหลืองดูแล้วเหมือนเส้นสปาเกตตี

แต่ตอนนี้ โรนัลโด้หน้าเนียนใส ดัดฟันเป็นระเบียบ คิ้วได้รูป ทรงผมเป๊ะมาก ดูราวกับเป็นคนละคน ซึ่งทำให้ถูกมองว่า โรนัลโด้แอบไปทำศัลยกรรมมาหรือเปล่า

หนังสือพิมพ์ซุบซิบคนดัง ได้วิเคราะห์ว่าโรนัลโด้น่าจะทำศัลกรรมหลายอย่าง เช่น ฉีดโบท็อกซ์ที่หน้าผากและรอบตา เพราะไม่มีรอยย่นเลย

ส่วนจมูกนั้น โรนัลโด้อาจตกแต่งปลายจมูกให้ดูเรียวขึ้น

 

โรนัลโด้บอกว่า เดวิด เบ็กแฮม ซึ่งเป็นฟุตบอลที่ได้รับการชื่นชมอยู่เสมอว่าแต่งตัวดี เป็นผู้สร้างกระแสแฟชั่น เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องแต่งกายหลายยี่ห้อ มีอิทธิพลกับการแต่งตัวของเขา

แต่โรนัลโด้บอกว่าเขาไม่ต้องการเลียนแบบการแต่งตัวของใคร เพราะเขามีสไตล์การแต่งตัวเป็นของตัวเอง โดยพูดถึงไอเดียการแต่งตัวของเขานั้นเกิดขึ้นมาเอง ไม่ได้ตามใครที่ไหน

โรนัลโด้แนะนำเคล็ดลับการแต่งตัวว่า ไม่ต้องแต่งตัวตามคนดัง แต่ให้แต่งตัวตามที่ใจตัวเองชอบใส่ออกมาแล้วรู้สึกดี รู้สึกมั่นใจ

อย่าคิดว่าหากแต่งตัวเหมือนคนดังแล้ว คนอื่นจะรู้สึกชื่นชมเราเหมือนชื่นชมคนดังที่เราแต่งตัวเลียนแบบ

 

โรนัลโด้ให้ความสำคัญมากกับเรื่องรูปร่าง หน้าตา แฟชั่น โดยวางแผนในอนาคตว่า เมื่อเลิกเป็นนักฟุตบอลอาชีพแล้ว อยากทำงานอยู่ในวงการแฟชั่น ซึ่งตอนนี้ แบรนด์ CR7 ของเขาก็ขยายจากกางเกงชั้นในและถุงเท้า ไปยังกางเกงยีนส์, เสื้อเชิ้ต และยีนส์สำหรับเด็ก

ถามโรนัลโด้ว่า การเป็นดีไซเนอร์เสื้อผ้า กับการเป็นนักฟุตบอล มีความคล้ายคลึงกันอย่างไร

โรนัลโด้ตอบว่า มี จริยธรรมในการทำงาน หรือ Work Ethic ที่คล้ายคลึงกัน โดยไม่ใช่อยู่ๆ ก็จับพลัดจับผลูว่าเป็นดีไซเนอร์ หรือนักฟุตบอลจนหมด แต่ต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อพัฒนาจนมีความชำนาญ

โรนัลโด้บอกว่า แฟชั่นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ และมีเนื้อที่ในการทดลอง ลองผิดลองถูกมากกว่าฟุตบอล

ส่วนฟุตบอลเป็นเรื่องของเทคนิคและการลงมือทำให้สำเร็จ

 

อีกคนหนึ่งคือเนย์มาร์…

เนย์มาร์ก็เป็นนักฟุตบอลที่มาไกลมากในเรื่องของเสื้อผ้า หน้าผม ปัจจุบัน เนย์มาร์ดูมีสง่าราศี เสื้อผ้า หน้าผม ดูดีกว่าแต่ก่อนมาก

เนย์มาร์บอกว่า เสื้อผ้า หน้าผม สะท้อนความเป็นตัวตนของเขา เวลามีความสุขก็จะแต่งตัวดี

สำหรับเรื่องทรงผมที่เปลี่ยนเป็นประจำนั้น เนย์มาร์เห็นว่าเป็นเรื่องสนุก และทำให้ตัวเองมีเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง

 

ช่างผมคนปัจจุบันของเนย์มาร์ คือ แว็กเนอร์ เทนอริโอ้ (Wagner Ten?rio) ซึ่งตัดผม ทำสีผมให้กับเนย์มาร์เกือบ 7 ปีแล้ว

แว็กเนอร์เป็นชาวบราซิล แต่เป็นช่างผมที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเนย์มาร์ทำผมกับแว็กเนอร์ตอนเล่นให้กับทีมบาร์เซโลน่า จากการแนะนำของดานี่ อัลเวส ที่เล่นทีมชาติบราซิลและทีมบาร์เซโลน่าด้วยกัน

แม้เนย์มาร์จะย้ายมาเล่นให้กับทีม PSG เขาก็ยังซื้อตั๋วเครื่องบินจากบาร์เซโลน่ามายังกรุงปารีสให้กับแว็กเนอร์ เพื่อมาทำผมให้เป็นประจำ โดยแว็กเนอร์ทำผมให้กับแม่, น้องสาว และลูกชายของเนย์มาร์ด้วย

ค่าทำผมของแว็กเนอร์แต่ละครั้งอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งแว็กเนอร์บอกว่า แต่ละเดือน เนย์มาร์หมดเงินไปกับการทำผมกับเขาประมาณ 80,000 บาท

แว็กเนอร์เล่าว่า เมื่อเกือบ 7 ปีก่อน ตอนเนย์มาร์เริ่มทำผมกับเขา ผมของเนย์มาร์แย่มากเพราะทำสีและยืดผมให้ตรงมาอย่างหนัก แต่ตอนนี้ แว็กเนอร์บอกว่า เส้นผมของเนย์มาร์นุ่มเหมือนไหม สามารถหวีไปด้านหลังได้ ซึ่งแว็กเนอร์บอกว่า ฟังแล้วอาจคิดว่าไร้สาระ แต่การหวีผมไปด้านหลังได้นั้นเป็นเรื่องสำคัญ

 

สําหรับโรนัลโด้ ช่างผมประจำของเขาคือ สองพี่น้องชาวสเปนชื่อโฮเซ่ และมิเกล ซิเอโร่ ลีอัล (Jos? และ Miguel Siero Leal) มีร้านตัดผมอยู่ในเมืองแมดริด

โฮเซ่และมิเกลพูดถึงการตัดผมโรนัลโด้ว่า จริงๆ แล้วโรนัลโด้ไม่ใช่คนเรื่องมากจู้จี้จุกจิกเรื่องทรงผม จึงปล่อยให้การออกแบบทรงผมอยู่ในมือของสองพี่น้องคู่นี้

โดยโฮเซ่และมิเกลพูดเป็นปรัชญาของช่างผมว่า ผมทุกทรง แสดงให้เห็นถึงนิสัยใจคอของเจ้าของทรงผม

ซึ่งโรนัลโด้มีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง มุ่งมั่น ไม่ท้อถอย เป็นคนที่รักความสมบูรณ์แบบ หรือ perfectionist

ดังนั้น เขาจึงออกแบบทรงผมให้เข้ากับนิสัยของโรนัลโด้