ประธาน กกต. ยื่นชี้แจงต่อศาลรธน. ปม 2 ร่างกม.เลือกตั้งแล้ว ยัน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ประธาน กกต. ยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ปมศาลฯ รับวินิจฉัย ร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ทั้ง 2 ฉบับแล้ว ยืนยัน ไม่มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ

 

วันที่ 6 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… มาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 10 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 45 มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส (ฉบับที่…) พ.ศ… มาตรา 25 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 หรือไม่ มาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือแจ้งให้ประธานกกต. ยื่นคำชี้แจงประเด็นที่กำหนดภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าวในวันที่ 8 ต.ค. ทั้งนี้ มีรายงานว่าในคำชี้แจงดังกล่าว ประธานกกต.ยืนยันว่า กกต.เห็นว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไม่มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ