อัยการเผยสิทธิลี้ภัย’ยิ่งลักษณ์’เรื่องส่วนตัว อำนาจพิจารณาอยู่ประเทศปลายทาง ตามหลักการไทยจะไม่ส่งเรื่องคัดค้าน

เมื่อวันที่ 29 กันนายน แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการ ได้อธิบายถึงหลักการขอสถานะลี้ภัยของบุคคลว่า โดยหลักผู้ที่จะขอสถานะลี้ภัยนั้น ผู้นั้นทำได้ทุกเมื่อตลอดเวลา ถือเป็นการดำเนินการส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการของประเทศบ้านเกิดที่ผู้นั้นต้องละทิ้งไป เมื่อผู้นั้นต้องการขอสถานะลี้ภัยก็ต้องยื่นคำขอต่อประเทศที่ตนมั่นใจจะขอไปพำนักในสถานะผู้ลี้ภัย ปกติมักเลือกไปประเทศที่ผู้นั้นมีความสัมพันธ์ทางหนึ่งทางใดด้วย โดยผู้นั้นไม่สามารถนำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศบ้านเกิดไปต่อรองกับประเทศปลายทางที่จะขอลี้ภัย เพราะการขอลี้ภัยถือเป็นเรื่องกระทำโดยส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องที่ดำเนินโดยทางการของรัฐบ้านเกิด ส่วนการพิจารณาว่าจะให้สถานะขอลี้ภัยหรือไม่ ขึ้นกับปลายทางนั้นมีอำนาจโดยตรงว่าจะอนุญาตให้สิทธิผู้นั้นเข้ามาพำนักในดินแดนของตนหรือไม่

“หลักส่วนใหญ่จะพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยว่าจะกระทบหรือไม่ อย่างไร และหากให้สถานะลี้ภัยแล้วจะกระทบต่อสิทธิดินแดนของประเทศตัวเองหรือไม่ เขาก็จะพิจารณาอย่างรอบคอบ”แหล่งข่าวกล่าว

เมื่อถามถึงสถานะล่าสุดที่มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 จำเลยต้องโทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยทุจริตที่ละเลยตรวจสอบการระบายข้าวจนเกิดการทุจริตที่เป็นขั้นตอนหนึ่งของโครงการจำนำข้าว กำลังขอสถานะลี้ภัย เช่น ประเทศอังกฤษ แหล่งข่าว กล่าวว่า เขาสามารถขอลี้ภัยได้ตลอดเวลา และเป็นอำนาจโดยตรงของประเทศปลายทางจะพิจารณา

เมื่อถามว่าหากทราบเรื่องขอลี้ภัยในประเทศใด ทางการไทยสามารถยื่นคำร้องคัดค้าน หรือแจ้งแสดงสถานะของผู้นั้น ให้ประเทศปลายทางรับทราบได้หรือไม่ แหล่งข่าว กล่าวว่า โดยปกติทางการประเทศบ้านเกิดไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขอสถานะลี้ภัยที่ผู้นั้นจะร้องขอ เพราะเป็นการกระทำเองโดยส่วนตัวของผู้นั้น ขณะที่ประเทศปลายทางคือผู้มีอำนาจและสิทธิในดินแดนนั้น โดยทั่วไปเเล้วทางการของประเทศบ้านเกิด จะไม่ได้แจ้งสถานะของผู้นั้นเพื่อคัดค้านการขอสถานะลี้ภัย

“เพราะเสมือนการนำเอาประเทศเข้าไปเสี่ยงเป็นการต่อรอง รวมทั้งมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย แต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบโดยทั่วไปแล้วว่าถูกดำเนินคดีอาญาและลงโทษ ขณะที่การให้สถานะลี้ภัยประเทศปลายทางย่อมพิจารณาโดยรอบคอบ อย่างไรก็ดีในส่วนอัยการจะเป็นหลักพิจารณาดำเนินการเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากต่างประเทศ หากทราบที่พำนัก แหล่งที่อยู่ประจำชัดเจน ก็ดำเนินการตามหลักเกณฑ์”เเหล่งข่าวกล่าว