ผ่าทัพไทยลุยโอลิมปิกฤดูหนาว ความหวังปลุกกระแสกีฬาใหม่ / เขย่าสนาม : เมอร์คิวรี่

เขย่าสนาม

เมอร์คิวรี่

[email protected]

 

ผ่าทัพไทยลุยโอลิมปิกฤดูหนาว

ความหวังปลุกกระแสกีฬาใหม่

 

มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่อีกรายการเตรียมเปิดฉากการชิงชัยใน โอลิมปิก 2022 ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ช่วงวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 24 ของโอลิมปิกฤดูหนาวที่ยาวนานกว่า 98 ปี…

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จัดขึ้นทุก 4 ปีเช่นเดียวกับโอลิมปิกฤดูร้อน ต่างกันที่ชนิดกีฬา และช่วงเวลาจัดการแข่งขัน โดยโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนโอลิมปิกฤดูร้อนจะจัดช่วงกลางปี อีกทั้ง 2 มหกรรมนี้จะอยู่สลับกันทุก 2 ปี

สำหรับประเทศไทยส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งแรกเมื่อปี 2002 ที่เมืองซอลต์เลกซิตี้ สหรัฐอเมริกา จนถึงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้

ซึ่งมีเพียงแค่ปี 2010 ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ที่ไม่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วม

 

ที่ผ่านมามีนักกีฬาไทยเคยร่วมการชิงชัยทั้งหมด 7 คน จากการเข้าร่วม 4 ครั้ง ซึ่งนักกีฬาไทยคนแรกในโอลิมปิกฤดูหนาว คือ ดร.ปรวรรธณ์ นาควัชระ กีฬาสกี ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2002 ลงแข่ง 2 รายการ คือ สกีประเภทสปรินต์ จบอันดับ 67 จากนักกีฬา 72 คน และสกีประเภทฟรีสไตล์ 30 ก.ม.ชาย แต่แข่งไม่จบ

ดร.ปรวรรธณ์ยังคงเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยในโอลิมปิกฤดูหนาว 2006 อย่างต่อเนื่อง ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี โดยลงแข่งในกีฬามาราธอนสกี ประเภทคลาสสิค 15 ก.ม.ชาย ซึ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย

ต่อมาในโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ไทยส่งนักกีฬาร่วมชิงชัยสมัยที่ 3 ทั้งหมด 2 คน คือ วาเนสซ่า เมย์ อดีตนักไวโอลินชื่อดังระดับโลกที่เลือกเล่นให้ทีมชาติไทย และเป็นนักกีฬาหญิงไทยคนแรกในโอลิมปิกฤดูหนาว ส่วนอีกคน คเณศ สุจริตกุล

วาเนสซ่าลงแข่งขันประเภทอัลไพน์สกี ประเภทไจแอนต์ สลาสอม จบอันดับ 67 จากนักกีฬาทั้งหมด 90 คน ส่วนคเณศลงแข่ง 2 รายการ ได้แก่ อัลไพน์สกี ประเภทไจแอนต์ สลาลอม ทำผลงานจบอันดับ 65 ส่วนประเภทสลาลอมแข่งไม่จบ

ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ มีนักกีฬาไทย 4 คนเข้าร่วม ประกอบด้วย มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง, นิโคลา ซาโนน และอเล็กเซีย เชนเคิล ลงแข่งขันในกีฬาสกี ซึ่งถือเป็นครั้งที่ไทยมีจำนวนนักกีฬาร่วมชิงชัยมากที่สุด

 

สําหรับในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ทัพไทยส่งนักกีฬาร่วมชิงชัยเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งถือว่ามีประสบการณ์เพิ่มขึ้นพอสมควร โดยมีนักกีฬาไทย 4 คนเช่นเดิม ประกอบด้วย มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง, นิโคล่า ซาโนน และ มิดา ฟ้าใจมั่น

ความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยในการลุยศึกโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ นักกีฬาทั้ง 4 คนได้เก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศอิตาลี และประเทศฝรั่งเศส โดยทุกคนต่างมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งด้านสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจ ก่อนเข้าร่วมชิงชัยในปักกิ่งเกมส์ 2022

มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง, นิโคล่า ซาโนน และมิดา ฟ้าใจมั่น ต่างแยกเก็บตัวฝึกซ้อมโดยรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการของประเทศนั้นๆ อย่างเคร่งครัด ภายใต้การติดตามของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

กกท.ได้เข้ามาดูแลด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และการฝึกซ้อมของทัพนักกีฬาไทยอย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังมีการประเมินผลก่อนการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งต้องยอมรับความหวังคว้าเหรียญของทัพไทยยังอยู่ไกลเกินเอื้อม แต่นักกีฬาทุกคนต่างมุ่งมั่นเพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด

 

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ระบุว่า ทัพนักกีฬาไทยเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยเป้าหมายของการแข่งครั้งนี้ นักกีฬาสกี ประเภทครอสคันทรี ทั้ง 2 คนคือ มรรคและคาเรน ต้องการติดอันดับ 1 ใน 40 ของการแข่งขัน

ส่วนนิโคล่า ซาโนน นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพน์ ชาย คาดหวังว่าจะทำผลงานให้ดีที่สุด เนื่องจากผลงานครั้งที่ผ่านมาไม่จบการแข่งขัน และมิดา ฟ้าใจมั่น นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพน์ หญิง เป้าหมายคือติดอันดับ 1 ใน 4 ของการแข่งขัน เพราะเป็นการเข้าร่วมชิงชัยครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งประเด็นสำคัญของทัพนักกีฬาไทยในการลุยศึกโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้คือ กรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ยังไม่ปลดล็อกแบนประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

ผู้ว่าการ กกท. ชี้แจงกรณีนี้ว่า ขณะนี้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 ได้รับการพิจารณา และอนุมัติจากการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 18 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้กรรมการอิสระจะเสนอเรื่องเวียนไปยังบอร์ดบริหารวาด้าพิจารณา และวันสุดท้ายที่จะเวียนคือ วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ และหากบอร์ดบริหารวาด้าเห็นสอดคล้องกับกรรมการอิสระ ประเทศไทยจะถูกปลดออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาด้า และโทษทั้ง 4 ข้อจะยกให้ทั้งหมด

แต่สำหรับในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในครั้งนี้ ธงชาติไทยได้ขึ้นสู่ยอดเสา บริเวณภายในหมู่บ้านนักกีฬา ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นักกีฬาทีมชาติไทยสามารถแข่งขันกีฬาภายใต้ธงชาติไทยได้ ถึงแม้ว่าวาด้าจะยังไม่ปลดประเทศไทยออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาด้าก็ตาม เพราะโทษแบนดังกล่าวยกเว้นให้สามารถใช้ธงชาติได้ปกติในโอลิมปิก ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว

ดังนั้น ประเด็นวาด้าแบนไทย จึงไม่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทำให้ในปักกิ่งเกมส์ 2022 ครั้งนี้ จะได้เห็นธงชาติไทยโบกสะพัดในเวทีกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ความหวังคว้าเหรียญของทัพไทยในโอลิมปิกฤดูหนาวยังคงห่างไกลพอสมควร เนื่องจากส่วนหนึ่งกีฬาฤดูหนาวไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทยมากนักตามสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไร

แต่การที่ทัพนักกีฬาไทยได้เข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างต่อเนื่องจะถือเป็นประสบการณ์สำคัญ

รวมทั้งเป็นการปลุกกระแสให้คนไทยหันมาสนใจกีฬาชนิดใหม่กันเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย…