Blue Birthday : ฝันร้ายในวันเกิด / เงาเกาหลี : มาดามหลูหลี

มาดามหลูหลี[email protected]
Blue Birthday/Credit Playlist Studio

มาดามหลูหลี

FB เงาเกาหลี

 

Blue Birthday

: ฝันร้ายในวันเกิด

 

คงเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ถ้าวันเกิดซึ่งเป็นวันดีๆ แต่มีคนที่รักตายในวันเกิดของตัวเอง กลายเป็นความทรงจำสุดเศร้าไปตลอดชีวิต

ซีรีส์เกาหลีมักมีเส้นเรื่องวันเกิดตรงกับวันตายของใครสักคน เช่น แม่คลอดลูกแล้วตาย ลูกจึงไม่กล้าฉลองวันเกิดอันเป็นวันเศร้าวันซวย!

Blue Birthday โอฮาริน (คิมเยริม หรือ Yeri Red Velvet เคป๊อปเกริล์กรุ๊ป เป็นนางเอกซีรีส์เรื่องแรก ผลงานส่วนใหญ่เป็นรายการวาไรตี้) เกิดวันที่ 11 มิถุนายน ในปีนี้ 2021 โฮฮารินฉลองวันเกิดกับเพื่อนๆ สมัยเรียนที่โรงเรียนมัธยมซอยอน มีชาอึนซอง (อีซังจุน) เพื่อนที่แอบชอบโอฮาริน และดูซูจิน (คิมกอลยู) เพื่อนรักของโอฮาริน เป็นแฟนสาวของคิมอึยยอง (พัคจูฮยอน) ทั้งห้าคนสนิทกันมาก

งานฉลองวันเกิดของโอฮาริน มักทำให้เธอคิดถึงจีซอจุน (หยางฮงซอก หรือ Honggi) เพื่อนชายที่เป็นรักแรกรักเดียวของโอฮาริน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 ตรงกับวันเกิดองโอฮาริน แม้จะผ่านมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่โอฮารินก็ไม่อาจลืมเหตุการณ์ในวันนั้น

เพื่อนๆ กลุ่มนี้ซึ่งมาฉลองวันเกิด แต่ต่างก็รู้สึกเศร้าใจไม่ต่างกัน เพราะทุกคนยังจดจำช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานในวัยเรียนนั้นได้ไม่รู้ลืม

เพื่อนเรียนในวัยรุ่นเป็นเพื่อนที่มีและดี เป็นสิ่งเติมเต็มชีวิตวัยเด็กให้ไม่บกพร่อง เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

แม้แต่จีฮเยมิน (คิมมีซอ) พี่สาวคนละสายเลือดของจีซอจุน ยังโทร.มาอวยพรวันเกิดให้โอฮารินเสมอ จีฮเยมินดูเหมือนเป็นพี่สาวที่น่ารักอบอุ่น จิตใจดี แต่ใครจะรู้สิ่งที่เห็นอาจเป็นเพียงภาพลวงตา ใครจะคิดว่าใบหน้าที่แย้มยิ้มดูใสซื่อจะมีจิตใจบิดเบี้ยว

 

เป็นวันเกิดที่โอฮารินคิดถึงจีซอจุนมากเหลือเกิน เธอได้เจอกล้องถ่ายรูปของจีซอจุน ซึ่งเป็นกล้องถ่ายรูปใช้ฟิล์ม และยังมีม้วนฟิล์มค้างอยู่

โอฮารินนำฟิล์มไปล้างที่ร้านถ่ายรูป เจ้าของร้านถ่ายรูป (ซงมินฮยอน) พูดเหมือนรู้จักและรอโอฮารินมาโดยตลอด ในม้วนฟิล์มที่ล้างแล้วมีรูปอยู่ 8 รูป แต่ละรูปมีวันที่ 2011/5/16 คือวันที่ 16 พฤษภาคม 2011 ก่อนวันเกิดของโอฮารินเกือบเดือน

เห็นภาพถ่ายแล้วปวดใจ โอฮารินจึงนำภาพเผาไฟ แต่ชั่วพริบตา เมื่อเธอลืมตาขึ้นมาอีกครั้ง เธอกลับมาในวันที่บนภาพถ่าย และสถานที่ตามบนภาพถ่าย ในชุดนักเรียนมัธยมซอยอน

โอฮารินคิดว่านี่เป็นโอกาสสำคัญที่เธอได้ย้อนอดีต ได้กลับมาแก้ไขอดีต และอาจจะช่วยชีวิตของจีซอจุนได้

หากคนเรามีเพียงร่างเดียว เมื่ออยู่ ณ ที่แห่งหนึ่ง ก็ไม่อาจรู้สถานการณ์ของอีกแห่งหนึ่งได้ และโอฮารินคิดว่ามีเพียงเธอซึ่งย้อนเวลาย้อนอดีตได้ กลับกลายเป็นว่าพี่น้องสกุลจีก็ย้อนเวลาได้เช่นกัน

โอฮารินอยากช่วยชีวิตจีซอจุน ขณะที่จีซอจุนก็ต้องการปกป้องโอฮาริน เพราะโอฮารินมักไม่ระวังตัว มักสะดุดโดนโน่นนี่นั่นจนเจ็บตัวบ่อยๆ

อนาคตหรือชีวิตปัจจุบันของโอฮารินทำงานที่ศูนย์รักษาสัตว์ซอบอม เป็นสถานีช่วยเหลือสัตว์ที่สูญหายหลงทางหรือได้รับบาดเจ็บ โอฮารินน่าจะเป็นสัตวแพทย์ซึ่งทำงานจริงจังมาก เธอเสี่ยงชีวิตช่วยหมาแมวอย่างเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายตาย จนทำเอาเพื่อนร่วมงานตกใจ

อาจเป็นเพราะโอฮารินได้ช่วยชีวิตแมวหมาไว้ จึงส่งผลต่อชีวิตจีซิจุน

 

Blue Birthday ซีรีส์เกาหลีๆ ขนานแท้ เรื่องราวของวัยรุ่นน่ารักใสๆ แต่ยังคงมีความเศร้า ความฮาน (Han) แอบซ่อนอยู่เสมอ

นักแสดงวัยรุ่นทั้งห้าคน แสดงเข้ากันได้ดีมาก เหมือนเป็นเพื่อนนักเรียนกันจริงๆ คิมเยริ, ชาอึนซอง, คิมกอลยู และพัคจูฮยอน เริ่มงานแสดงเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่มีบทบาทในเรื่องมาก ทั้งบทกับจำนวนฉากแสดง

พัดดฮันฮีผู้กำกับฯ สร้างเรื่องราวได้น่าทึ่ง น่าสนใจมาก การเดินเรื่องรื่นไหล หากเวลาในแต่ละอีพีลดลง เหมือนซีรีส์จีนที่อีพีละ 30 นาทีเศษ หรือเพราะมาออนแอร์ในแพลตฟอร์มของ WeTv

ถ้าหากคุณสามารถย้อนเวลาได้ อย่างที่เจ้าของร้านถ่ายรูปพูดว่า “ถ้าคุณมีฟิล์มหรือมีกล้องใส่ฟิล์ม คุณก็อาจย้อนเวลาได้…” คุณอยากย้อนกลับไปช่วงเวลาใด ที่ไหน และไปทำอะไรก่อน

หากปัจจุบันนี้เราใช้มือถือตัวเดียวบันทึกได้ทุกอย่าง ไม่ต้องอัดฟิล์มล้างรูปแล้ว

โลกใบนี้คงวุ่นวายแน่ๆ ถ้าแค่ใครสักคนสามารถย้อนเวลา เพราะความโลภกับมนุษย์เป็นสิ่งคู่กัน เมื่อสามารถทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ สิ่งเลวร้ายอาจตามมา

และทุกการกระทำในทุกสิ่งอย่างมีราคาที่ต้องจ่าย!