คำ ผกา | จะเป็นไทหรือเป็นทาส

คำ ผกา

มีเรื่องที่ตลกมากสองเรื่องเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน

นั่นคือ มีความพยายามของคนกลุ่มหนึ่งที่จะไล่แอมเนสตี้ประเทศไทยออกนอกประเทศ

กับโพลของนิด้าที่บอกว่าเมืองไทยเป็นเมืองศีลธรรม ดังนั้น คนไทยส่วนใหญ่ไม่เคยดูหนังโป๊ ดังนั้น จึงไม่ต้องการหนังโป๊เสรี

ฉันคิดว่าคนไทยมีปัญหากับคำว่าเสรี แต่ขณะเดียวกันในยุคหนึ่งก็นิยมตั้งชื่อลูกว่า “เสรี”

การทำความเข้าใจโลกทัศน์ของคนไทยจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกใบนี้เลยทีเดียว

ไม่น่าเชื่อว่าครั้งหนึ่งคนไทยชื่นชมคำว่า “เสรี” มากเสียจนพากันเอาไปตั้งเป็นเชื่อลูก-หลาน

ถ้าแปลคำว่าเสรี กลับไปเป็นภาษาอังกฤษ น่าจะตรงกับคำว่า Free เรามีคำว่า Freedom ที่แปลว่า เสรีภาพ

ขณะเดียวกันเราก็มีคำว่าเสรีชน ที่ฉันไม่แน่ใจว่า หากแปลเป็นภาษาอังกฤษจะตรงกับว่าอะไร

ในเวลาเดียวกันเราก็มีคำว่า “สุราเสรี” ที่ก็ไม่แน่ใจอีกนั่นแหละว่า ภาษาอังกฤษคือคำว่าอะไรหนอ

แถมยังมีคำว่า Free sex ที่ท้ายที่สุดก็ไม่มีคำแปลเป็นภาษาไทยที่ตรงกับความหมายที่แท้จริง

 

อันที่จริงคำว่า “เสรี” และ “เสรีภาพ” เป็นคำที่ยิ่งใหญ่ และมีความสำคัญในระดับคอขาดบาดตาย

สำคัญเท่าๆ กับการมีลมหายใจของเราในฐานะที่เป็นมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่

สังคมที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นตกเป็นอาณานิคม และมีชีวิตอยู่ในฐานะที่เป็นทาส เป็นไพร่ เป็นแรงงานของชาวพื้นเมืองอันแสนโง่เง่า ไม่ต่างจากวัวและควายของผู้ปกครอง สำหรับคนเหล่านี้ การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพ เสรีภาพ การปลดแอกจากเจ้าอาณานิคม และได้สถาปนาตนเองขึ้นมาเป็นคนเต็มคน เป็นมนุษย์ที่มี “เสรีภาพ” ในการดำรงชีวิต ไม่ต้องตกเป็นทาสของใคร ได้เป็นเจ้าของชีวิต ร่างกาย ความฝัน ความหวัง เจตจำนงของตนเอง บรรลุซึ่งอิสรภาพ มีความเป็นไท เป็นอิสระ

หากเราผ่านพ้นประสบการณ์เช่นนั้นมา เราย่อมตระหนักว่า การได้เป็นเสรีชนนั้นมันเลอค่า ล้ำค่าสักเพียงไหน และเราจะไม่อยากสูญเสียมันไปอีกเลย

คำว่าเสรีและเสรีภาพ จึงศักดิ์สิทธิ์มากในหลายๆ สังคม โดยเฉพาะสังคมที่ผ่านประสบการณ์การต่อสู้ ปลดปล่อย เพื่อให้ได้มาซึ่งการเป็น “เสรีชน” ที่ไม่ได้เป็นทาส เป็นไพร่ เป็นอาณานิคมของใคร

แต่น่าแปลกที่คำว่า “เสรี” ในภาษาไทยและการรับรู้ของคนไทยไม่ได้เป็นอย่างนั้น

หรืออาจกล่าวได้ว่า เคยเป็นอย่างนั้นในช่วงสั้นๆ หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ที่คำว่าเสรีและเสรีภาพ คือสิ่งที่มีค่าเหนือสิ่งอื่นใด

ตรงกันข้ามกับในยุคปัจจุบันที่คำประเภท ข้าของแผ่นดิน หรือคนดีของแผ่นดิน ทดแทนบุญคุณแผ่นดิน หรือแม้กระทั่งคำว่า ขอเป็นข้าฯ รองบาททุกชาติไป กลับมาเป็นคำศักดิ์สิทธิ์และเป็นนิยามและความหมายว่าเรานั้นเกิดมาเพื่ออะไร?

คำว่า “เสรี” ค่อยๆ กลายเป็นคำที่น่ากลัว เช่น คำว่า “ทำแท้งเสรี” พูดว่า ทำแท้งเสรีปุ๊บ คนก็เข้าใจว่า ต่อไปนี้ประเทศไทยจะปล่อยให้คนท้องท้องได้เล่นๆ เพื่อจะไปทำแท้งที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะมันช่าง “เสรี” ง่ายดายเหลือเกิน จนทำให้การรณรงค์เพื่อแก้ไขกฎหมายเรื่องนี้ต้องเปลี่ยนมาใช้คำว่า “ยุติการตั้งครรภ์” แทน

คำว่า ปล่อยเสรีค้าบริการทางเพศ ก็ทำให้คนเข้าใจว่า ต่อไปนี้อาชีพขายตัว อาชีพกะหรี่จะเป็นอาชีพที่ใครใคร่ทำทำ กะหรี่จะเต็มบ้านเต็มเมือง (เต็มแล้วไง?) ศีลธรรมจะเสื่อมทราม ผู้คนคงออกมาตีกะหรี่กันเป็นว่าเล่น การทำชั่วช้า อนาจาร บัดสีบัดเถลิง

จนมาถึงคำว่า หนังโป๊เสรี ก็ทำให้คนไทยคลั่งศีลธรรมพากันประสาทแดก เพราะรู้สึกว่ามันช่างบัดสีบัดเถลิงอะไรขนาดนี้

พอๆ กับที่ประสาทแดกเมื่อเห็นแม่ค้าขนมโตเกียวใส่เสื้อโชว์นมทำขนมขาย ปานว่าถ้าปล่อยให้ผู้หญิงโชว์นมต่อไปเรื่อยๆ โลกจะแตก

แล้วเราเหล่าคนดีก็ต้องตะเกียกตะกายแย่งกันขึ้นเรือโนอาห์ เพื่อรอให้ความจัญไรทั้งหลายจมหายไป น้ำที่ท่วมโลกแล้วเหล่าคนดีค่อยไปสร้างบ้านแปงเมืองกันใหม่เฉพาะคนดีๆ ที่เหลืออยู่

ข้อมูลจากพอร์นฮับโชว์มาโดยตลอดว่า คนไทยดูพอร์นฮับมากไม่แพ้ชาติใดในโลก และแทบจะติดท็อปเท็นในทุกปี ข้อมูลเหล่านี้ไม่โกหก เพราะเป็นการเก็บข้อมูลและแสดงข้อมูลจากระบบของแพลตฟอร์ม ไม่ได้แต่งตัวเลขขึ้นมาโดยมนุษย์ ทว่าแสดงผลด้วยระบบเอไอ จึงไม่โกหก

และการที่เรามีประเทศที่มีคนดูหนังโป๊มากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศก็ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายขายขี้หน้าอะไรเลย อุตสาหกรรมหนังโป๊ หรือหนังผู้ใหญ่ เป็นธุรกิจความบันเทิงอันเป็นปกติธรรมดา

และเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ บนโลกใบนี้ที่การกำกับดูแลอุตสาหกรรม ไม่ใช่เรื่องศีลธรรมในแง่ที่การเสพหรือสร้างหนังโป๊มันชั่ว แต่เป็นการกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยของแรงงานในอุตสาหกรรม กฎหมายแรงงานที่ปกป้องให้ความเป็นธรรมแก่ลูกจ้าง มิให้ถูกกดขี่ แบล๊กแมล์จากผู้ว่าจ้าง ซึ่งปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ทันทีเมื่อทำให้อุตสาหกรรมนี้ถูกกฎหมาย อยู่ในที่แจ้ง

ไม่ต่างอะไรกับที่เราต้องควบคุมการทำเหมืองมิให้เกิดมลพิษ การทำโรงงานอุตสาหกรรมไม่ให้ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ ก็เท่านั้น

พอร์นฮับก็เป็นแพลตฟอร์มของอุตสาหกรรมหนังโป๊ที่อยู่บนดิน มีทั้งมิติที่พยายามจะค้ากำไร ละเมิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน รัฐบาลที่ฉลาด มีวุฒิภาวะ มีอารยะ ก็ต้องเข้าใจว่า การเข้าไปกำกับดูแลพอร์นฮับด้วยกฎหมาย ไม่ใช่เพราะมัน “โป๊” แต่เพื่อป้องกันไม่ให้มันไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น เช่น การนำเอาคลิปส่วนตัวของใครต่อใครมาเผยแพร่ในแพลตฟอร์มของตนเอง หรือมิให้มีบริษัทผลิตหนังโป๊ไปรีดนาทาเร้นนักแสดง หรือแม้กระทั่งไปบังคับขู่เข็ญคนให้เข้าในอุตสาหกรรมนี้โดยไม่เต็มใจ

การที่คนไทยดูพอร์นฮับติดอันดับท็อปเท็นจึงไม่ใช่เรื่องน่าอาย

เรื่องที่น่าอายของคนไทยที่ต่างชาติ หรือนานาอารยประเทศเขาดูแคลน หรือเลิกคิ้วมองด้วยความพิศวง หรือการทำรัฐประหาร การที่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย การจับเด็กนักศึกษาผู้รักประชาธิปไตยไปขังคุกเรื่อยๆ การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง การมีผู้นำที่พูดจาไม่รู้เรื่อง เขาถามพระอาทิตย์ตอบพระจันทร์ เขาถามพระจันทร์ไปตอบพระพุทธ ล้มเหลวในการบริหารประเทศ ตัวเลขความเหลื่อมล้ำติดอันดับโลก คุณภาพการศึกษาในการจัดอันดับนานาชาติตกต่ำลง

หรือแม้กระทั่งการที่เรามีคณะทำงานของนายกฯ ที่ออกมาเป็นหัวหอกของการไล่แอมเนสตี้ออกไปให้พ้นประเทศไทย

เหล่านี้ต่างหากที่เป็นความอับอายขายขี้หน้า ไม่ใช่การดูหนังโป๊

เวลาที่เขารณรงค์เรื่องหนังโป๊เสรี เขาหมายถึงการยกเอาสิ่งที่ผิดกฎหมาย อยู่ใต้ดิน ขึ้นมาอยู่บนดิน จะได้ควบคุม ดูแลได้ง่าย ปิดโอกาสจากจ่ายใต้โต๊ะ ส่งส่วย ปกป้องการละเมิดสิทธิแรงงาน

แรงงานในอุตสาหกรรมเหล่านั้นจะได้เข้าสู่ระบบสวัสดิการในทางใดทางหนึ่ง มันเรียบง่ายเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะกรณีอุตสาหกรรมการให้บริการทางเพศ หนังโป๊ หวย บ่อน ซ่อง ขึ้นมาอยู่บนดินจะได้กำหนดอายุของคนที่จะเข้าไปใช้บริการ จัดเรต จัดความเหมาะสมอะไรได้

และสังคมโดยรวมจะได้เลิกกรีดกราดโวยวายกระตู้วู้ตื่นตระหนกใจอะไรโดยใช่เหตุ

เวลาเขาพูดถึงเหล้าเสรี เขาหมายถึง เสรีจากการผูกขาดของกลุ่มทุนใหญ่ รัฐควรสนับสนุนผู้ผลิตเหล้า ไวน์ เบียร์ กระแช่รายย่อย เป็นวิสาหกิจชุมชน

ทั้งหมดนี้คือมิติของเศรษฐกิจ

คำว่าเสรี หรือ free ในที่นี้ เขาหมายถึง free from monopoly ไม่ใช่ฟรีที่หมายถึงใครอยากทำอะไรก็ทำ ใครอยากทำเหล้าผสมยาฆ่าหญ้าก็ทำ

แต่ในสังคมที่เชิดชูความเป็นทาส ใครเป็นทาสที่ดีคนนั้นจะได้รับการเชิดชูเกียรติ ใครเป็นทาสเก่งคนนั้นชนะ และจิตวิญญาณแห่งความเป็นทาสนั้นถูก glorified ผ่านพิธีกรรม การให้รางวัล การมองเกียรติยศ-สังคมแบบนี้จึงประสาทแดกกับคำว่า “เสรี” และพยายามจะสถาปนาคำว่าเสรี ให้เป็นขั้วตรงกันข้ามกับคำว่า “ความสงบสุข”

คำว่าเสรี เริ่มถูกทำให้คล้ายกับคำว่าปั่นป่วน วุ่นวาย ไร้ศีลธรรม แตกสามัคคี ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปลุกปั่น ยุยง แตกแยก สร้างความเกลียดชัง บ่อนทำลายความมั่นคง

แล้วหันมาดูสิ พวกที่เรียกร้องหนังโป๊เสรี เสรีทางเพศ สมรสเท่าเทียม เสรีภาพในการประท้วงและด่าทอรัฐบาล เสรีภาพในการผลิตสุรา เบียร์ เสรีภาพที่จะทำแท้ง เสรีภาพในทรงผม เสรีภาพในการแแต่งตัว การยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน เสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ ฯลฯ – โอ๊ย มันคือคนจำพวกเดียวกันหมดเลย มันคือคนจำพวกเป็น “ภัยต่อความมั่นคง” และ “หนักแผ่นดิน”

พวกนี้ได้รับอิทธิพลจากใคร? อ๋อ ไอ้พวกเอ็นจีโอต่างชาติ ดังนั้น ต้องขับไล่แอมเนสตี้ อี๋ อีคนเลว สนับสนุนการยกเลิกโทษประหารชีวิต ว้าย ว้าย ว้าย เลวมากๆ มันถึงเข้าข้างคนเลวด้วยกัน

เนี่ย พวกทาสที่ปล่อยไม่ไปและภูมิใจในความเป็นทาสชอบคิดกันแบบนี้

และเพื่อนร่วมชาติสันดานทาสทั้งหลายนี่แหละคือความขายขี้หน้าของเราชาวไทยผู้ซื่อสัตย์ต่อความเป็นไทอย่างแท้จริง