นายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น นาย ฟุมิโอะ คิชิดะ (岸田文雄)/ บทความพิเศษ / สุภา ปัทมานันท์

บทความพิเศษ / สุภา ปัทมานันท์

 

นายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น

นาย ฟุมิโอะ คิชิดะ (岸田文雄)

 

พรรคแอลดีพี(自民党)พรรครัฐบาลที่มีเสียงข้างมากของญี่ปุ่น ได้ทำการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ (総裁選)แทนนาย โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรี ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา (*บทความนี้เขียนขึ้นหลังจากรายงานสดผลการเลือกตั้งของสื่อญี่ปุ่น)

นาย โยชิฮิเดะ สุงะ วัย 72 ปี ชนะการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี ต่อจากวาระที่เหลือของนาย ชินโซ อาเบะ ที่ขอลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพ นาย สุงะ ได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 99 ของญี่ปุ่น ตั้งแต่ 20 กันยายน ปี 2020 เป็นต้นมา

ผ่านมาหนึ่งปีเต็ม นาย สุงะ ต้องทำงานอย่างหนักต่อสู้กับวิกฤตศรัทธาและความเชื่อมั่นของประชาชนในการนำพาประเทศให้รอดพ้นจากผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากโควิด -19 และญี่ปุ่นยังเป็นเจ้าภาพจัดงานโตเกียว โอลิมปิก 2020 และ พาราลิมปิกเกมส์ มาได้อย่างราบรื่น

ภารกิจสุดท้ายของ นาย สุงะ คือ การเดินทางไปสหรัฐอเมริการ่วมประชุม QUAD กับผู้นำ 4 ประเทศ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย เมื่อวันที่ 24 – 26 กันยายน ก่อนวันครบวาระของตนเองเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค คนแรก คือ นาย ฟุมิโอะ คิชิดะ วัย 64 ปี ประธานยุทธศาสตร์พรรค และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เขาเคยลงแข่งชิงตำแหน่งนี้แล้ว สมัยรัฐบาลนาย อาเบะ แต่ต้องพ่ายแพ้ นาย สุงะ เมื่อปีที่แล้ว

ผู้สมัครอีกคนหนึ่งคือ นาย ทาโร โคโน วัย 58 ปี รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการปฏิรูปการบริหารราชการ(行革担当大臣)และการจัดการวัคซีน และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ นาย โคโน เป็นผู้สมัครที่ทุกคนจับตามอง มีคะแนนนิยมสูสีกับนาย คิชิดะ ในระยะแรก และค่อยๆนำห่างมาเมื่อใกล้วันลงคะแนน

ที่น่าสนใจ คือ มีผู้สมัครหญิง 2 คน ผู้คนพากันคิดว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่ญี่ปุ่นจะมีนายกรัฐมนตรีหญิงบ้าง นาง ซานาเอะ ทาคาอิชิ วัย 60 ปี อดีตรัฐมนตรีกิจการภายใน และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย เธอมีเสียงสนับสนุนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม และกลุ่มของนาย อาเบะ สตรีอีกผู้หนึ่งคือ นาง เซโกะ โนดะ วัย 61 ปี อดีตรัฐมนตรีกิจการภายใน สมัยรัฐบาลอาเบะ และส.ส.จังหวัดกิฟุ

การลงคะแนนเสียงภายในพรรคจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งในโตเกียว เช้าวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นการลงคะแนนของสมาชิกสภาผู้แทน และสมาชิกวุฒิสภา(議員票)รวม 382 คะแนน พร้อมๆกันนี้ก็มีการลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคที่อยู่ทั่วประเทศราว 1ล้าน 1แสนคน(党員票)คิดเป็น 382 คะแนน ผู้ชนะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 764 คะแนน

หากได้คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ผู้ได้คะแนน 2 อันดับแรก ต้องชิงชัยกันในรอบที่ 2 คะแนนเสียงรอบนี้ประกอบด้วย คะแนนของสมาชิกสภาผู้แทนและสมาชิกวุฒิสภา(議員票)รวม 382 คะแนน และคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคแต่ละจังหวัด(都道府県連票)ที่ให้คะแนนสูงสุดแก่ผู้ชิงตำแหน่ง คิดเป็นจังหวัดละ 1 คะแนน รวม 47 คะแนน รวมเป็น 429 คะแนน ในรอบนี้ ผู้ชนะคือ ผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่า

ภายในพรรคแอลดีพีมี “มุ้ง”(派 = กลุ่มสนับสนุน)หลัก ๆอยู่ราว 7 มุ้ง ในจำนวนนี้เป็นมุ้งของนาย คิชิดะ เองด้วย ก่อนวันลงคะแนนเสียง ผู้สมัครพยายามชิงเสียงสนับสนุนจากอีก 6 มุ้ง นาย คิชิดะ มั่นใจว่าได้คะแนนเสียงส่วนหนึ่งของมุ้ง นาย อาโสะ (อดีตนายกรัฐมนตรี) และ มุ้งใหญ่ของนาย โฮโซดะ ส่วน นาย โคโน ได้รับเสียงสนับสนุนจากมุ้งของ นาย อาโสะ และแกนนำสมาชิกวัยหนุ่มเป็นหลัก

ในการลงคะแนนเสียงรอบแรก นาย คิชิดะ ได้คะแนนรวมสูงสุด 256 คะแนน ชนะ นาย โคโน ที่ไล่ตามมารดต้นคอเพียง 1 คะแนน เท่านั้น นาย คิชิดะ ได้คะแนนเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนและสมาชิกวุฒิสภา(議員票)สูงที่สุดถึง 146 คะแนน และคะแนนจากสมาชิกพรรค(党員票)เพียง 29% (110 คะแนน) แต่นาย โคโน กลับได้คะแนนจากสมาชิกพรรค(党員票)สูงที่สุดถึง 44% (169 คะแนน) เมื่อผู้ชนะไม่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงต้องมีการลงคะแนนรอบที่ 2

ในการลงคะแนนครั้งนี้ นาย คิชิดะ ยังคงได้คะแนนรวมสูงสุด 257 คะแนน เป็นคะแนนจากสมาชิกสภาผู้แทนและสมาชิกวุฒิสภา(議員票)249 คะแนน และคะแนนจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ(党員票)8 คะแนน ชนะทิ้งห่าง นาย โคโน ซึ่งได้คะแนนจากสมาชิกสภาผู้แทนและสมาชิกวุฒิสภา 131 คะแนน และคะแนนจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ 39 คะแนน รวม 170 คะแนน

นาย คิชิดะ จึงเป็นผู้ชนะขาดลอย ครองตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลคนใหม่ (新総裁)

ในวันที่ 4 ตุลาคม จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายก- รัฐมนตรี ระหว่าง นาย คิชิดะ หัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ ซึ่งมีเสียงข้างมากในสภา และตัวแทนพรรคฝ่ายค้านที่คาดว่าจะลงแข่งคือ นาย อิชิโร ทามาคิ วัย 52 ปี หัวหน้าพรรคประชาชนเพื่อประธิปไตย(国民民主党)

คาดเดาได้แน่นอนว่า ชัยชนะต้องเป็นของ นาย คิชิดะ ซึ่งจะได้รับการรับรองให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 100 ของญี่ปุ่น และจะมีการยุบสภาตามวาระ ราวกลางเดือนตุลาคมนี้ จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศ ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ส่วนสมาชิกวุฒิสภาจะเลือกตั้งราวฤดูร้อนของปีหน้า

นาย คิชิดะ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “จะนำพรรคแอลดีพีคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเกินกว่ากึ่งหนึ่งให้ได้” “จะดำเนินนโยบายอย่างสุขุม ฟื้นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของประชาชน” และ “เตรียมนโยบายรับมือการระบาดของโควิด -19 ทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ จะทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนให้ได้”

ตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ของนาย คิชิดะ จะครบวาระ 3 ปีในเดือน กันยายน 2024 และสามารถอยู่ได้ 3 วาระติดต่อกัน

โลกกำลังจับตามอง นายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น …