“กิตติศักดิ์” ด่ากลับ “โรม” ส.ส.ปัดเศษ หลังฉุนโดนอภิปราย ‘วิโรจน์’ สวนอย่าเสียดสี “ไพบูลย์”

‘กิตติศักดิ์’ ฉุนถูก ‘โรม’ อภิปรายพาดพิง ส.ว. ด่ากลับ ส.ส.ปัดเศษ ‘วิโรจน์’ สวนทันที “อย่าเสียดสีท่านไพบูลย์ นิติตะวัน !”

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ในระหว่างการอภิปรายญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยโดย รังสิมันต์ โรม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีการกล่าวถึงอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ตาม มาตรา 272 ในรัฐธรรมนูญ 60 ที่นำไปสู่การสถาปนา ‘ระบอบประยุทธ์’ ทำให้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ไม่พอใจและลุกขึ้นมาประท้วงโดยอ้างว่า ส.ว.มาตามบทเฉพาะกาลซึ่งมาจากประชามติของประชาชน แต่ ส.ส.ที่อภิปรายมีพื้นที่หรือไม่ คะแนนที่ได้มาก็ปัดเศษมา ทำให้มีการประท้วงจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า

“การพูดว่า ส.ส.ปัดเศษ ท่านกำลังเสียดสี ท่านไพบูลย์ นิติตะวัน ว่าเป็น ส.ส. ปัดเศษ จึงขอให้ถอนคำพูด”

ต่อมา นายกิตติศักดิ์ ย้ำอีกครั้งว่า พูดถึงคือ ส.ส.ที่กำลังอภิปรายว่ามาจากคะแนนปัดเศษ ทำไม ส.ว.จึงว่าได้ แต่ ส.ส.ไม่ได้ ถ้าพูดถึง ส.วอีกก็จะประท้วงอีก

จากนั้น นายวิโรจน์ จึงย้อนกลับไปกครั้งว่า “ท่านยังคงเสียดสีท่านไพบูลย์ไม่เลิก ขอให้ถอน ” ทำให้ นาย พรเพชร วิชิตชลชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานรัฐสภาในขณะนั้น ตัดบทว่า ประเด็นที่ว่าปัดเศษยังไม่กล่าวชัดเจนว่าเป็นใคร จากนั้นจึงบอกให้การอภิปรายดำเนินต่อไป