จีนโดดขวางคณะมนตรีฯยูเอ็น แถลงประณามกองทัพพม่าก่อรัฐประหาร

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 บีบีซี รายงานว่า การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ตามเวลานครนิวยอร์ก จีน ในฐานะสมาชิกถาวร ไม่เห็นชอบให้ที่ประชุมออกแถลงการณ์ ประณามการรัฐประหารของกองทัพพม่า ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน และจับกุมนางออง ซาน ซู จี รวมถึงบุคคลสำคัญทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.

คริสทีน ชราเนอร์ ทูตพิเศษยูเอ็นประจำพม่า ประณามการยึดอำนาจของกองทัพพม่าอย่างรุนแรง และระบุว่า ผลการเลือกตั้งล่าสุดนั้นชัดเจนว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางซู จี ชนะอย่างชัดเจน

เอลเลียต พราสส-ฟรีแมน นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญพม่า มหาวิทยาลัยแห่งชาติ สิงคโปร์ มองว่า ท่าทีของจีนดังกล่าวเท่ากับแสดงถึงการสนับสนุนการกระทำของเหล่านายพลพม่า ทั้งที่หากยูเอ็นมีแถลงการณ์ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไร เป็นเพียงก้าวแรกที่จะแสดงให้เห็นปฏิกิริยาของนานาประเทศ

“จีนพยายามทำเหมือนว่ากระบวนการนี้เป็นเรื่องภายในของพม่า เป็นแค่การปรับคณะรัฐมนตรีเท่านั้น” นักวิชาการสิงคโปร์กล่าว

ด้าน เซบาสเตียน สเตรนจิโอ ผู้เขียนและบรรณาธิการสาขาอาเซียน ของสื่อ เดอะ ดิโพลแมต ให้ความเห็นว่า จุดยืนของจีนในสถานการณ์นี้ สอดคล้องกับจุดยืนที่ไม่ไว้วางใจการเข้าแทรกแซงจากประชาคมโลกกรณีอื่นๆ ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามจีนเตือนมาตลอดว่า การใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและแรงกดดันจากนานาประเทศ มีแต่จะทำให้สถานการณ์ในประเทศนั้นๆ ย่ำแย่ลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่าจีนแฮปปี้กับการรัฐประหารของพม่า เพราะจีนก็เชื่อมไมตรีกับพรรคเอ็นแอดี และนางซู จี มาค่อนข้างดี

การที่ทหารกลับมายึดครองอำนาจก็หมายความว่า จีนต้องหันมาดีลกับกองทัพ ซึ่งโดยประวัติศาสตร์แล้ว เป็นเรื่องน่าสงสัยที่สุดว่าเป็นความต้องการของจีนหรือไม่