ชายตาหาข้าวเปลือก : ญี่ปุ่นจริงจังกับการท่องเที่ยว

ประเทศญี่ปุ่นจริงจังกับการดำรงชีวิต มีระเบียบ มีวินัย ตั้งใจทำ

แต่ภายใต้ความจริงจังนี้ ญี่ปุ่นมักแฝงความขี้เล่น น่ารัก กุ๊กกิ๊กอยู่ในตัวการ์ตูนแทบทุกอย่าง

ทำเรื่องจริงจังให้ดูเป็นเรื่องเล่นๆ สนุกสนาน เพราะเมื่อเราทำทุกอย่างให้มีความสุข สนุกสนานเหมือนเด็กเล่นแล้ว ทุกคน ทุกฝ่าย ทุกๆ โมงยามมันจะมีความสดใส รื่นเริง ไม่เครียดจนเกินไป

และรู้สึกว่าทุกอย่างจับต้องได้ ไม่ยาก ไม่ต้องเอื้อม ไม่มีพิษภัย ไม่น่ากลัว ไม่แพง เพราะมีเหล่าตัวการ์ตูนอยู่ด้วยนั่นเอง

ย่างเท้าเข้าสนามบิน New Chitose ฮอกไกโด เราจะพบกับเหล่าตุ๊กตาประดามี ตั้งแต่ตัวตัวเล็กอย่างกระรอก นก กระต่าย หมา แมว นกกระเรียน สุนัขจิ้งจอก เพนกวินไปจนถึงสัตว์ใหญ่อย่างหมู แมวน้ำ กวาง หมี เสือ ช้าง

แต่ละตัวทำให้ดูฟูนุ่มน่าสัมผัส ซึ่งมันก็เชื้อเชิญให้คนทำอย่างนั้นจริง เห็นจากลายมือที่ไปลูบขนตุ๊กตา แถมหน้าตามันก็น่ารัก ไม่น่ากลัว ใครก็อยากไปเล่นด้วย

เพราะที่ฮอกไกโดมีความโดดเด่นเรื่องสวนสัตว์ และสัตว์ป่าตามธรรมชาติ เป็นการบอกเป็นนัยๆ ว่าเดี๋ยวทุกท่านจะได้พบกับสัตว์เหล่านี้ บอกกล่าวแบบน่ารัก น่าสนใจ และดึงดูดให้เข้าไปหา

ไม่ใช่รูปโปสเตอร์หรือภาพถ่ายแบบสีซีดที่อยู่มานานแสนนาน และคิดว่าสัตว์ที่อยู่ในรูปน่าจะตายแล้วเกิดใหม่ไปแล้ว

 

เดินเข้ามาที่สนามบิน มีเทศกาลขายของตามฤดูกาล ซึ่งเวลามีเทศกาลอะไรเขาก็มักจะไปโปรโมตตามสนามบิน สถานีรถไฟทั้งใต้ดินบนดิน เพื่อบอกกล่าวให้คนได้รู้ อย่างที่ผ่านมามีตุ๊กตารูปปลาและไข่ปลา!!

คุณอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ตุ๊กตามาสค็อตรูปไข่ปลา เคยเห็นไข่กุ้งเม็ดส้มๆ เล็กๆ แต่นี่เป็นไข่ปลาสีเหลืองๆ พร้อมสะพายลูกไว้ด้านหลัง สอบถามได้ความว่าเป็นฤดูกาลของไข่ปลาพันธุ์นี้ ซื้อเอาไปกินกันสิจ๊ะ หรือจะมีแบบเมนูต่างๆ ที่เขาแปรรูปมาเป็นเมนูให้เลือกมากมาย คนเข้ามาถ่ายรูปกันใหญ่ พอเอาไปลงโซเชียลคนก็ยิ่งรู้จัก ช่วยโปรโมตเขาไปในตัว ไม่ต้องมีดราม่าขายแพงเกินราคา หรือขายไม่ได้เอามาเทลงถนน เขาช่วยกันทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

ที่สนามบินที่นี่มีโรงแรมให้พักด้วย แถมมีที่อาบน้ำแร่ออนเซ็นไว้ให้บริการ ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมาก ใครเดินทางมาเหนื่อยๆ หรือรอเวลาต่อเครื่องบิน อาบน้ำให้สบายกาย แช่น้ำแร่ให้สบายใจ ใครอยากจะนวดต่อก็เชิญได้เลย บ่อน้ำแร่มีแบบในร่มและกลางแจ้งให้เลือก สะะอาด สะดวกสบายดีมาก เพราะเขาคิดถึงใจคนเดินทาง คิดถึงผู้บริโภคว่าเขาต้องการอะไร ฉันเห็นคนเข้ามาใช้บริการกันพึ่บพั่บ

และถ้าคุณได้มีโอกาสไปเดินตามร้านขายขนมทั้งในสนามบินหรือชั้นใต้ดินในซูเปอร์มาร์เก็ต คุณจะอยากดึงทึ้งผมตัวเองหรือน้ำลายไหลยืดกับภาพที่อยู่เบื้องหน้า

เพราะมันละลานตาไปหมด ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสมากันครบ สีสันของขนม กลิ่นอบขนมปังใหม่ ขนมตัวอย่างที่พนักงานหยิบยื่นให้ชิมด้วยความเต็มใจ พร้อมน้ำเสียงเชิญชวนอ่อนหวานและรอยยิ้มที่เหมือนในการ์ตูนที่เราเคยดู น่ารัก สดใส เสียงเล็กๆ ไม่แปลกใจที่ขนมญี่ปุ่นจะขายดีตลอดกาล

นี่ยังไม่นับของใหม่ๆ ที่ทยอยออกมาสม่ำเสมอ เพราะฉันเป็นบุคคลที่ไปอัพเดตขนมใหม่ๆ ของญี่ปุ่นตลอดเวลา จะเห็นของใหม่มาเรื่อยๆ ไหนจะแพ็กเกจจิ้งน่าดึงดูดอีกล่ะ ส่วนรสชาติก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน เขาตั้งใจทำ ตั้งใจขายแม้กระทั่งเรื่องขนม

ตั้งใจขนาดนี้คิดดูเอาเถิดว่าเม็ดเงินเขามหาศาลขนาดไหน

 


ฉันเดินทางไปเมืองต่างจังหวัดทางตะวันออกของฮอกไกโดเพื่อชมธรรมชาติป่าเขา และไปพักที่โรงแรมหนึ่ง ตอน 2 ทุ่มครึ่ง จะมีคุณป้าผอมๆ แต่ท่าทางคล่องแคล่วมาบรรยายถึงสถานที่ที่เราอยู่ ณ ตรงนี้ ป่าไม้เป็นอย่างไร สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปได้มีที่ไหนบ้าง

คุณป้าชอบเดินป่าและเป็นช่างภาพด้วย จึงเก็บภาพสัตว์ป่าแถมด้วยเรื่องเล่ามามากมาย

คุณป้าเล่าอย่างออกรส (ถึงแม้จะฟังไม่ออก แต่ในฐานะนักพูดด้วยกัน รู้เลยว่าคุณป้าใช้พลังเยอะมาก และเมื่อเทียบกับอายุแล้ว คุณป้าสุดยอดมาก) เล่าเรื่องกวางก็มีเขากวางที่มันหลุดเองตามธรรมชาติมาให้ดู ให้จับ แต่ไฮไลต์คือเรื่องการเจอหมี!

มันเป็นสิ่งที่แทบจะทุกคนอยากจะเจอมัน คือทั้งกลัวๆ กล้าๆ แต่เอาน่าสักครั้งก็ยังดี

คุณป้าเจอหมีอยู่หลายครั้ง บางทีถ่ายรูปกวางอยู่ หันไปอีกด้านหมีจ้องอยู่ซะอย่างนั้น หันกล้องกลับมาถ่ายแทบไม่ทัน เจอหมีให้จ้องตามัน เดินถอยหลังช้าง ให้มันรู้ว่าเราไม่ทำอะไรมัน มันก็จะเบื่อและเดินจากไปเอง แต่อย่าปีนต้นไม้เพราะหมีปีนเก่งมาก (คุณป้าโชว์รูปลูกหมีปีนต้นไม้อย่างน่าเอ็นดู)

บางครั้งคุณป้าก็เจอหมีเดินข้ามถนนตัวเบ้อเริ่มเทิ่ม บางคนที่นั่งฟังก็ยกมือบอกเคยเห็นเหมือนกัน คุณป้าเลยบอกคาถามาคำหนึ่งให้พวกเราออกเสียงพร้อมกันว่า “เฮ่ยๆ” จะเป็นสัญญาณว่าพรุ่งนี้เราจะโชคดีได้เห็น เอ้ย! เจอหมีเป็นขวัญตา

สุดท้ายคุณป้าบอกว่า ทุกคน add friend กับคุณป้าทาง Facebook ได้นะ ป้ายินดี

 

นั่งฟังเสร็จเลยคิดถึงบ้านเราว่า ถ้าตามที่พักต่างๆ เตรียมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในท้องถิ่นตัวเอง จากปากคนพื้นที่ที่มีเรื่องเล่าอย่างน่าสนใจ พร้อมด้วยวิธีนำเสนอที่เร้าใจ น่าจะทำให้การท่องเที่ยวไทยมีสีสันขึ้นกว่าเดิม

ที่ไหนมีธรรมชาติสวยงามผุดขึ้นมา เขาทำให้เป็นที่ท่องเที่ยวอย่างจริงจังและเป็นระเบียบทันที

ฉันขับรถผ่านภูเขาสูงและมีหิมะปกคลุม ซึ่งมันเป็นวิวที่สวยมาก ระหว่างทางที่รถวิ่ง คิดในใจว่า แหมมมมอยากลงไปถ่ายรูปกับภูเขาจริงๆ แต่ถนนรถวิ่งสวนกันอย่างนี้จะจอดตรงไหน คิดได้สักพัก เจอจุดจอดรถค่ะ ทำที่จอดเป็นเรื่องราว บอกให้ลงไปถ่ายรูปตรงนี้เลยจ้ะ จุดนี้สวยที่สุดคิดมาให้แล้ว

ขับเลียบทะเล ด้านขวามีน้ำตกที่ติดอันดับสวย 1 ใน 100 ของญี่ปุ่น ทำที่จอดจริงจังเป็นระเบียบอีกแล้วจ้า มีร้านค้าขายของ ขายอาหารเล็กๆ น้อยๆ 1 ร้าน มีห้องน้ำสะอาด แค่นี้จบ

เดินไปดู เขาทำทางเดินบันไดไม้กลมกลืนกับธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ค้อมตัวลงมารับกับน้ำตกสูง ไม่ใช่ราวบันไดสแตนเลส เทพื้นปูน และตัดต้นไม้จนเหี้ยน

ขับไปอีกนิดเจอน้ำตกเล็กๆ เขาไม่ละเลย ทำที่จอดรถและทำสะพานไม้โค้ง ให้คนเดินขึ้นไปดูน้ำตกและถ่ายรูปได้ และที่สำคัญทุกที่สะอาดหมด ถ้าไม่มีถังขยะ คนญี่ปุ่นก็จะเก็บเอาไปทิ้งที่บ้าน แยกขยะให้เรียบร้อย

บ้านเราจะเอาจริงกับเรื่องที่คิดว่าเล็กๆ น้อยๆ สักทีไหมล่ะ ไม่ใช่ยึดคำพูดที่ว่า “ทำอะไรตามใจคือไทยแท้” มาเป็นข้ออ้างอยู่ทุกที เรื่องเล็กๆ แบบนี้แหละ ที่มันจะพัฒนาให้ประเทศชาติเจริญขึ้นในทุกส่วน

แค่คิดว่าบ้านเรามีสถานที่ท่องเที่ยวเจ๋งๆ อะไรบ้าง ก็มันแล้วล่ะค่ะ!!