‘ภาคีนักกฎหมายสิทธิฯ’ ร่อนจม.เปิดผนึก ซัดตร.จงใจปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ สลายผู้ชุมนุม ‘ราษฎร’

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาจดหมายเปิดผนึกถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าโดยไม่ชอบ ในการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมอย่างสันติของผู้ชุมนุมในนาม “ราษฎร” โดยไม่แสดงท่าทีใช้ความรุนแรง ระหว่างที่มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ซึ่งมีความกังวลจากภาคประชาชนว่า ฉบับร่างแก้ไขของประชาชนที่ผลักดันและนำเสนอโดยโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอว์ จะถูกตีตกโดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว.แต่งตั้งโดย คสช.

เนื้อหาจดหมายระบุว่า จากเหตุสลายการชุมนุมของคณะราษฎรและการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับมวลชนอีกฝ่ายเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓  ศูนย์เอราวัณรายงานยอดผู้บาดเจ็บรักษาตัวในโรงพยาบาล รวม 41 ราย ได้แก่ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 37 ราย  โรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ราย โรงพยาบาลพระรามเก้า 2 ราย และโรงพยาบาลเพชรเวท 1 ราย  ในจำนวนนี้  เบื้องต้นพบบาดแผลถูกยิงรวม 5 ราย ได้แก่ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 1 ราย (บาดแผลที่ขา) โรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ราย (บาดแผลที่ข้อมือ)  โรงพยาบาลพระรามเก้า 2 ราย (บาดแผลที่ขา) และโรงพยาบาลเพชรเวท 1 ราย (บาดแผลที่ท้อง)

ในการชุมนุมหลายครั้งก่อนเหตุการร์วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิสูจน์ทราบได้ว่าจะเกิดการทำร้ายร่างกายระหว่างที่มีการเผชิญหน้าของมวลชนทั้งสองกลุ่ม ผบ.ตร. หรือ ผบ.ชน. สามารถออกคำสั่งให้มีการดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ณ จุดที่มีมวลชนทั้งสองฝ่ายปักหลักอยู่  ดังจะเห็นได้จากภาพข่าวที่สื่อมวลชนรายงาน  ปรากฏชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวกั้นอยู่ระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง  แต่ต่อมากลับมีการถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากจุดดังกล่าว  จนเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายในเวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น.เศษ แต่ท่านก็ยังเพิกเฉย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อไม่เข้าระงับเหตุ  จนกระทั่งมีการปะทะกันอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น.เศษ ทำให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรได้รับบาดเจ็บ  และเป็นการบาดเจ็บที่เกิดจากกระสุนปืนถึง ๕ ราย

ข้อเท็จจริงดังกล่าว ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และ/หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งท่านมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

และในเวลา ๑๖.๐๐ น. ของวันนี้ (๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๓) จะมีการชุมนุมของกลุ่มราษฎรบริเวณแยกราชประสงค์  ซึ่งท่านมีหน้าที่ตามกฎหมายในการป้องกันเหตุอันตรายโดยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยในการชุมนุม  หากท่านยังละเลย ปล่อยให้มีการใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรงจนเกิดเหตุปะทะกันดังที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ย่อมเป็นการจงใจลิดรอนเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนโดยอาศัยมวลชนอีกฝ่ายเป็นเครื่องมือใช้ความรุนแรงเพื่อสร้างความหวาดกลัว

พฤติการณ์ของท่านดังกล่าวข้างต้น ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จะได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์หรือฟ้องคดีอาญาท่านตามกฎหมายต่อไป