สหรัฐออกกฎเข้มกับ 5 สื่อรัฐบาลจีน วิตกปมเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเริ่มออกหลักเกณฑ์กับสื่อทางการของจีน 5 แห่งที่ประจำการอยู่ในสหรัฐฯให้มีบรรทัดฐานเดียวกับสถานทูตต่างชาติ พร้อมขอให้สื่อทั้งหมด ลงทะเบียนข้อมูลพนักงานและทรัพย์สินที่มีอยู่ในสหรัฐฯกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อจีนยกระดับการใช้อำนาจรัฐควบคุมสื่อมากขึ้นและสี จิ้นผิง ประธานประเทศของจีน ใช้สื่อแบบแข็งกร้าวมากขึ้นในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนรัฐบาลจีน

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า การควบคุมเหนือทั้งเนื้อหาและบรรณาธิการ มีแต่เสริมสร้างการคงอยู่ในอำนาจของนายสี บรรดาสื่อจีนเหล่านี้ความจริงจึงไม่ต่างกับอาวุธด้านโฆษณาชวนเชื่อให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อย่่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับพัฒนาการในปัจจุบันระหว่างสหรัฐกับจีน ไม่ว่าจะเป็นข้อพิพาทด้านภาษีสินค้าไปจนถึงข้อหาจีนส่งสายลับมายังสหรัฐฯหรือสหรัฐฯสนับสนุนไต้หวัน

สำหรับสื่อทางการจีน 5 แห่ง ประกอบด้วย สำนักข่าวซินหัว, สถานีโทรทัศน์ไชน่า โกลบอล ,ไชน่า เรดิโอ อินเตอร์เนชั่นแนล,บริษัทไชน่า เดลี และบริษัทไห่ เถียน เดเวลอฟเมนต์

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่หากจีนเอาคืนกับสื่อตะวันตกที่ประจำการอยู่ในจีน เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า สำนักข่าวต่างประเทศต่างต้องทำงานภายใต้กฎเกณฑ์อันเข้มงวดอยู่แล้ว และด้วยกฎเกณฑ์ใหม่นี้ ไม่ได้ระงับหรือหวงห้ามอะไร กับสื่อทางการของจีน

“พวกเขาได้ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นเสรีในสหรัฐฯได้มากกว่าสำนักข่าวต่างชาติใดๆที่ทำงานอย่างรื่นรมย์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน” เจ้าหน้าที่ ระบุ