“มติชน” จัดสัมมนา “Roadmap 5G ดันไทยนำอาเซียน “พุทธิพงษ์” ชี้ไทยต้องมีให้ทัดเทียมนานาประเทศ

วันที่ 30 ตุลาคม 2562 ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ กทม. เครือมติชนได้จัดสัมมนาเรื่อง “Roadmap 5G ดันไทยนำ ASEAN” โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการให้ข้อมูลข่าวสารต่อสังคม และจะทำให้เกิดเทคโนโลยี 5G ขึ้นในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติที่ประกาศตัวและมีแผนที่จะดำเนินการ ทั้งเป็นที่ทราบกันว่า ต้นปี 2563 ประเทศเวียดนามได้ประกาศแล้วว่าจะเริ่มต้น เทคโนโลยี 5 จีในปีเดียวกัน ส่วนประเทศญี่ปุ่นก็จะใช้เทคโนโลยี 5G ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในโลกที่จะเริ่มต้นนำเทคโนโลยี 5G มาใช้เพื่อ จูงใจนักลงทุนในประเทศเพราะเทคโนโลยี 5G จะช่วยพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรม การแพทย์ การเกษตร โลจิสติกส์ และอื่นๆ

“ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประกาศไปแล้วว่าจะเริ่มใช้ 5จี ภายในปี 2563 เชื่อว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบนเวทีนี้ จะเห็นความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี 5G ในไทย เพราะทุกคนมีประสบการณ์สามารถให้คำแนะนำได้ว่า ไทยควรทำอะไร จึงจะนำเทคโนโลยี 5Gมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาประเทศจนกลายเป็นผู้นำ ASEAN ที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมได้มากกว่าการเป็นเครือข่ายโมบายหลักเท่านั้น”