‘เสี่ยต่อ’ เฉลิมชัย ศรีอ่อน พร้อมทำงานทันทีหลังโปรดเกล้าฯ รมว.เกษตรฯ

ส.ส.ประจวบฯนั่งประธานอนุ กมธ.แก้ปัญหามะพร้าว- สับปะรด ยัน “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน พร้อมทำงานทันทีหลังโปรดเกล้าฯ รมว.เกษตรฯ

วันที่ 10 ก.ค. 62 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากเสนอใช้ยาแรงในการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมืองหลวงมะพร้าวของประเทศ และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้ โดยแจ้งให้ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าทำงานกับรัฐบาลชุดใหม่ ดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนโดยหยุดการนำมะพร้าวนอกเข้ามาในประเทศทันทีทุกกรอบการค้า งดนำเข้ามะพร้าวผล, กะทิแช่แข็ง มะพร้าวขาวแช่แข็ง เพื่อติดตามกลไกราคาในประเทศให้มีความสมดุลกับราคาต้นทุนการผลิต และหลังจากนั้นหากชาวสวน ล้งหรือพ่อค้าคนกลาง โรงงานมะพร้าวขาว โรงงานกะทิ มีปัญหาตนในฐานะได้รับแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎรให้ทำหน้าที่ประธานอนุกรรมาธิการแก้ปัญหาราคามะพร้าวและราคาสับปะรด จะใช้กลไกขับเคลื่อนในอนุกรรมาธิการติดตามปัญหาพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

“เบื้องต้นได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มชาวสวนมะพร้าวและชาวไร่สับปะรด กลุ่มละ 2 คน เข้ามาเสนอความเห็นในอนุกรรมาธิการ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรทั้งระบบ สำหรับในช่วงที่ผมทำหน้าที่ประธานยืนยันว่า จะไม่ยอมให้หน่วยงานรัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคนำเสนอข้อมูลในลักษณะย้อมแมว คาบลูกคาบดอก หรือมีแนวทางเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน หากข้อมูลใดยังมีการถกเถียง ให้ไปหาข้อสรุปมาให้ชัดเจน และต้องมีข้อมูลให้พร้อมในการประชุมทุกครั้ง ส่วนสาเหตุที่เสนอแยกมะพร้าวและสับปะรดออกจากพืชเกษตรชนิดอื่น เนื่องจากพืชทั้ง 2 ชนิดไม่เกี่ยวข้องกับตลาดการค้าในจีน ล่าสุดได้รับแจ้งจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หลังเข้ารับการโปรดเกล้าฯตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะเดินทางไปแก้ปัญหาราคาพืชเกษตร ราคากุ้งใน จ.เพชรบุรี ราคามะพร้าว สับปะรด ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมติดตามแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อ.บางสะพาน โดยกรมชลประทานอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนในการขุดลอกคลองบางสะพานและขุดคลองลัดระยะทาง 530 เมตร เพื่อระบายน้ำลงทะเล” นายประมวลกล่าว

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์