ส.ส.สหรัฐฯเตรียมดันกม.บังคับ ก.ต่างประเทศเผยสถานะอุปกรณ์แฮกของสหรัฐฯหลังกระจายทั่วโลก

วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯกำลังผลักดันกฎหมายที่บังคับให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯรายงานเปิดเผยกิจกรรมที่ปฏิบัติิเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของอุปกรณ์เจาระบบและจารกรรมข้อมูลที่ผลิตโดยสหรัฐฯที่มีอยู่ทั่วโลก โดยกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบระดับชั้นอนุกรรมการของสภาล่าง โดยสภาคองเกรสได้แสดงความกังวลต่อความสามารถของกระทรวงต่างประเทศในการกำกับดูแลบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เจาะระบบซึ่งได้ขายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ความมั่นคงไซเบอร์แบบเชิงรุกและองค์ความรู้ให้กับประเทศอื่นๆ

ตัวกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบชั้นนี้ซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อวานนี้ ระบุข้อกำหนดให้กระทรวงต่างประเทศต้องรายงานต่อสภาคองเกรสว่ามีเกณฑ์อะไรในการตัดสินใจที่จะอนุมัติขายอุปกรณ์ไซเบอร์ไปยังต่างแดนและให้มีการเปิดเผยการปฏิบัติซึ่งจะใช้เป็นบทลงโทษบริษัทที่ละเมิดนโยบายด้านความมั่นคงซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

การผลักดันกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรอยเตอร์สได้เปิดโปงผ่านรายงานพิเศษ เกี่ยวกับบริษัทคู่สัญญาให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ให้เห็นความช่วยเหลือกับหน่วยแฮกเกอร์ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์หรือยูเออีในนาม “โครงการเรเวน” ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯในการค้นหาระบุเป้าหมายที่เป็นกลุ่มติดอาวุธ จนถึงนักสิทธิมนุษยชนและสื่อมวลชนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

เนื้อหารายงานยังระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯอนุมัติให้บริษัทคู่สัญญาของสหรัฐฯอย่างไซเบอร์พอยต์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ความช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองของยูเออีในปฏิบัติการสอดส่อง แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่ากระทรวงการต่างประเทศรู้ถึงกิจกรรมดังกล่าวในยูเออีมากแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ กฎหมายเกี่ยวกับการเผยแพร่อุปกรณ์จารกรรมของสหรัฐฯ บริษัทคู่สัญญากับรัฐบาลสหรัฐฯที่ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือบริการใดๆให้กับรัฐบาลต่างชาติจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงต่างประเทศก่อน โดยมาตราการใหม่นี้จะถูกเพิ่มในส่วนการชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณของกระทรวงต่างประเทศ

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องบริษัทไซเบอร์พอยต์ แต่ได้กล่าวว่า กระทรวงฯมุ่งมั่นอย่างมั่นคงต่อกฎระเบียบที่แข็งแกร่งและชาญฉลาดต่อการส่งออกสิ่งของและบริการด้านการป้องกันประเทศ และก่อนอนุญาต ได้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนโดยชั่งน้ำหนักทั้งในเรื่องการเมือง การทหาร เศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชนและการควบคุมอาวุธ

ขณะที่นายโรเบิร์ต เชสนีย์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายความมั่นคงของมหาวิทยาลัยเท็กซัส กล่าวว่า รายงานดังกล่าว ได้ส่งสัญญาณเตือนว่ารัฐบาลสหรัฐควบคุมดูแลการส่งออกอุปกรณ์ด้านไซเบอร์ยังไง และโครงการเรเวน คือข้อมูลชั้นดีที่มีเหตุผลมากพอให้กังวลและเป็นงานของสภาคองเกรสที่จะต้องจัดการ

ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีการพิจารณาลงคะแนนเสียงรับรองในคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณระดับครบองค์ประชุมภายในอาทิตย์นี้ ก่อนเสนอเข้าสู่สภาต่อไป