‘เพื่อไทย’ ร้อง กกต.สอบ “สุเทพ-รปช.” เปิดคลิปชุมนุม กปปส.ใส่ร้ายพรรค

วันที่ 15 มี.ค. 62 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานกฎหมาย และศูนย์ต่อต้านการทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัย กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ได้ประกาศว่าจะนำคลิปภาพเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ระหว่างปี 2556 – 2557 มาเผยแพร่ ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 62 เป็นต้นไป

โดยพรรคเพื่อไทย เห็นว่าการกระทำของนายสุเทพ ฯ ดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการ ใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ และจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย และผู้สมัครของพรรค แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง มาเผยแพร่ก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวก็เพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยโดยตรง ซึ่งประชาชนทั่วไปก็รับรู้กันอยู่แล้วว่า การกระทำของนายสุเทพ ฯ กับแกนนำคนอื่นๆ อีกหลายคนได้ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นคดีต่อศาลในข้อหาเป็นกบฏ และข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา

เมื่อมีการนำภาพเหตุการณ์มาเผยแพร่ระหว่างมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด ตามมาตรา 73 (5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง ฯ พ.ศ.2562 ข้อ 18 (3) ที่ระบุว่า เป็นการหาเสียงในลักษณะของการก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย หรือปลุกระดม และการกระทำของนายสุเทพ ฯ ดังกล่าว อยู่ในการรับรู้ของคณะกรรมการบริหารพรรค รปช. ซึ่งไม่ระงับยับยั้งการกระทำของนายสุเทพ ฯ ถือว่าพรรค รปช. กระทำการอันเป็นการขัดต่อกฎหมาย และระเบียบดังกล่าวด้วย พรรคเพื่อไทย จึงได้ยื่นคำร้องให้ กกต. ดำเนินการกับนายสุเทพ ฯ รวมถึงพรรค รปช. ด้วย

พรรคเพื่อไทยอยากเรียกร้องไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขอให้หาเสียง อย่างสุภาพบุรุษ และไม่ใช้วิธีการสกปรกแบบนี้ ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นความขัดแย้งให้กลับมาอีกครั้ง นายสุเทพ ฯ มีส่วนสำคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนำไปสู่การรัฐประหาร เมื่อปี 2557 จึงไม่ควรสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดิมๆ