โฟกัสพระเครื่อง/โคมคำ/เหรียญใบสาเก หูห่วง ทองเหลืองกะไหล่ทอง ‘หลวงปู่สนธิ์’ รุ่น 2

หลวงปู่สนธิ์ เขมิโย

โฟกัสพระเครื่อง/โคมคำ [email protected]

เหรียญใบสาเก หูห่วง

ทองเหลืองกะไหล่ทอง

‘หลวงปู่สนธิ์’ รุ่น 2

“หลวงปู่สนธิ์ เขมิโย” อดีตเจ้าอาวาสวัดอรัญญานาโพธิ์ บ้านท่า หมู่ 8 ต.โพนสว่าง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม พระเกจิชื่อดัง 5 แผ่นดิน พระนักปฏิบัติอีกรูป เป็นที่เคารพเลื่อมใส

เป็นศิษย์สืบสายธรรมหลวงปู่ศรีทัตถ์ ญาณสัมปันโน ผู้สร้างพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และพระพุทธบาทบัวบก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

วัตถุมงคล จัดสร้างจำนวนกว่า 59 รุ่น แต่ละรุ่นจัดสร้างจำนวนจำกัด โดยเฉพาะรุ่นพิเศษที่คณะศิษย์จัดสร้างถวาย เนื่องในโอกาสสำคัญ และที่ระลึกงานต่างๆ โดยไม่ได้ให้เช่าบูชาหรือการค้าใดๆ ทั้งสิ้น

ในปี พ.ศ.2517 วัดอรัญญานาโพธิ์ ได้จัดสร้างวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงปู่สนธิ์ รุ่น 2 เพื่อไว้เป็นที่ระลึกแก่ลูกศิษย์และผู้ที่มาทำบุญ

เหรียญรุ่นนี้ เท่าที่พบเห็น มีแต่เนื้อทองเหลืองกะไหล่ทอง จัดสร้างจำนวนน้อยและไม่ทราบจำนวนแน่ชัด

ลักษณะเป็นเหรียญรูปใบสาเก มีหูห่วง

ด้านหน้าเหรียญ ขอบเหรียญมีลายเส้นลวดอ่อนช้อยสวยงามตามขอบโค้งเว้า ตรงกลางเหรียญมีรูปเหมือนหลวงปู่ครึ่งองค์หันหน้าไปทางซ้าย ด้านล่างมีตัวหนังสือ 2 บรรทัดสลักคำว่า “พระอาจารย์สนธิ์ เขมิโย รุ่น ๒”

ด้านหลังเหรียญ มีเส้นสันนูนบางเรียบ ขอบเหรียญชั้นในมีลวดลายคล้ายกับด้านหน้าเหรียญ ตรงกลางเหรียญสลักอักขระธรรม 3 บรรทัด อ่านว่า “สัจสัจ สุขสุข สัจสุข” มีความหมายโดยรวมว่า “ถ้ามีความสื่อสัตย์ ก็มีความสุข” ด้านล่างสลักตัวหนังสือ 2 บรรทัด คำว่า “วัดอรัญญานาโพธิ์ จ.นครพนม”

หลวงปู่สนธิ์อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิ ทำให้มีพุทธคุณเด่นรอบด้าน

เหรียญที่วัดอรัญญานาโพธิ์จัดสร้าง จัดเป็นพิมพ์นิยม

เป็นอีกเหรียญที่พบเห็นได้ยาก

เหรียญหลวงปู่สนธิ์ (หน้า)

 

อัตโนประวัติ มีนามเดิมว่า สนธิ์ โคตะบิน เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน 2453 ที่บ้านนาโพธิ์ ต.โพนสว่าง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ท่านเป็นบุตรคนโต ในจำนวนชาย 6 คน หญิง 4 คน

เมื่อครั้งอายุ 18 ปี ออกหาปลาในลำน้ำอูน ขณะนอนตะแคงในท่าพนมมือสองข้างหนุนศีรษะ ผู้เฒ่าผู้แก่ทักว่าจะไม่ได้ครองเรือนเช่นคนทั่วไป แต่จะได้สืบทอดพระพุทธศาสนาตลอดชีวิต

อายุ 20 ปี ญาติถึงแก่กรรม บิดาจึงให้บวชหน้าไฟและอุปสมบทในคราวเดียวกัน ที่วัดศรีชมชื่น ต.โพนสว่าง อ.ศรีสงคราม มีหลวงพ่อแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อเกศ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และมีหลวงพ่อเกิด เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลังอุปสมบท พรรษาแรกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาที่ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทน นานเป็นเวลา 8 พรรษา

ช่วงที่จำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุท่าอุเทน ปวารณาฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน พระเกจิชื่อดัง ผู้สร้างพระพุทธบาทบัวบกในยุคนั้น ก่อนจะเดินธุดงค์ไปจำพรรษาที่วัดพระพุทธบาทบัวบก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย ตามลำดับ

จากนั้นข้ามแม่น้ำโขงไปที่แขวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว นาน 2 พรรษา และธุดงค์ไปภูเขาควายอีก 4 พรรษา นั่งปฏิบัติธรรมท่ามกลางสัตว์ป่าดุร้าย เช่น หมี เสือโคร่ง

ก่อนธุดงค์ต่อไปในภาคเหนือของไทย 7 จังหวัด และภาคกลางอีก 7 จังหวัด

จนมาถึง จ.นครราชสีมา และกลับมายังบ้านเกิด หลังจากนั้นเดินทางไปสร้างวัดและจำพรรษาที่บ้านเปงจาน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

กระทั่งทราบข่าวบิดาป่วย จึงเดินทางกลับมายังบ้านนาโพธิ์ เพื่อดูแลอาการ และได้สร้างวัดอรัญญานาโพธิ์ ในปี พ.ศ.2509 อยู่จำพรรษาจนถึงปัจจุบัน

เหรียญหลวงปู่สนธิ์ (หลัง)

 

หลวงปู่สนธิ์เป็นพระที่มีความสมถะ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายเวลาเดินธุดงค์จะไม่มีทรัพย์สินมีค่าติดตัว ไม่สวมรองเท้า และบิณฑบาตก็รับแต่พอฉันในแต่ละมื้อเท่านั้น ไม่เก็บสิ่งของมีค่า

เป็นพระที่ยึดมั่นในศีลธรรม จะคอยอบรมลูกศิษย์อย่าประมาทในศีล มักน้อย สันโดษ เป็นอยู่ง่ายๆ กินแต่น้อย ไม่สะสมทรัพย์สิ่งของ จนเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา

นอกจากเป็นผู้ชำนาญการด้านพระปริยัติและวิปัสสนากัมมัฏฐาน ท่านยังเป็นผู้ทรงวิทยาคมด้วย

ครั้งหนึ่งจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน ที่พบเห็นหลวงปู่สนธิ์กำลังออกบิณฑบาต เกิดฝนตก แต่ปรากฏว่าเม็ดฝนไม่ถูกตัวหลวงปู่ ทั้งที่หลวงปู่สนธิ์ก็ออกเดินบิณฑบาตไปตามปกติ แต่ฝนตกตามหลังไป แต่ไล่ไม่ทันตัวหลวงปู่

ชาวบ้านเรียกขานว่า “ฝนไล่ไม่ทันหลวงปู่”

 

สร้างวัดอรัญญานาโพธิ์ เมื่อปี พ.ศ.2509 ยังสร้างโรงเรียนอีก 5 แห่ง และตึกอาพาธสงฆ์ที่โรงพยาบาลศรีสงคราม สร้างศาลาการเปรียญวัด กุฏิอีกหลายแห่ง พร้อมตั้งมูลนิธิหลวงปู่สนธิ์สนับสนุนทุนเรียนดีแต่ยากจน

เมื่อวัยเข้าสู่ชรา จึงกลับจำพรรษาที่วัดบ้านเกิด

แต่ด้วยสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง อาพาธเป็นโรคเส้นเลือดในสมอง ก่อนนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศรีสงคราม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพนม

จากนั้นจึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น นาน 2 เดือน

ก่อนกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสงคราม

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 มรณภาพลงอย่างสงบ สิริอายุ 108 ปี พรรษา 88

 

บรรยายภาพ

1.หลวงปู่สนธิ์ เขมิโย

2.เหรียญหลวงปู่สนธิ์ (หน้า)

3.เหรียญหลวงปู่สนธิ์ (หลัง)