รายงานพิเศษ / จาก ตท.16 สู่ ตท.20 ‘บิ๊กเจี๊ยบ-บิ๊กแดง’ แตะมือ จับตา ตท.19 แจม ‘แก๊ง Twenty’ กับอนาคต ‘บิ๊กจอม-บิ๊กเจี๊ยบ’ และโชคชะตา ‘บิ๊กตู่’

รายงานพิเศษ

 

จาก ตท.16 สู่ ตท.20

‘บิ๊กเจี๊ยบ-บิ๊กแดง’ แตะมือ

จับตา ตท.19 แจม ‘แก๊ง Twenty’

กับอนาคต ‘บิ๊กจอม-บิ๊กเจี๊ยบ’

และโชคชะตา ‘บิ๊กตู่’

 

กองทัพบกกำลังจะถูกผ่องถ่ายอำนาจจากเตรียมทหารรุ่น 16 มาสู่มือเตรียมทหาร (ตท.) 20 เมื่อบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผช.ผบ.ทบ. ฝ่าดงข่าวลือ แบบสุขุม นุ่มนิ่ง ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ในอีก 3 เดือนกว่าๆ ข้างหน้านี้แล้ว

แม้จะเกิดคำถามว่า แล้วรุ่นพี่ ตท.17-19 จะไปอยู่ตรงไหนกัน

ก็ต้องบอกว่า โตกันไม่ทัน เพราะ ตท.18 และ 19 ยังอยู่ในระดับแม่ทัพภาคและรองเสนาธิการทหารบกอยู่เลย ส่วนเตรียมทหาร 17 ก็เกษียณราชการ

จากบิ๊กเจี๊ยบ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. จากเตรียมทหาร 16 จึงข้ามมา พล.อ.อภิรัชต์ ตท.20 เลย ที่ตอนนี้มีการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายที่แข็งแกร่ง เป๊ะ สมาร์ต ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรสำคัญ

และได้รับเครื่องหมายพิเศษ แถมด้วยประสบการณ์การทำงานรอบด้าน ทั้งใน ทบ. และหน่วยทหารที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่เหล่าทัพอื่นจะเข้าสู่ยุคของ ตท.18 ที่มีชื่อชิงชัยในหลายเก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ ทั้งบิ๊กกบ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสธ.ทหาร ตัวเต็ง ผบ.ทหารสูงสุด บิ๊กอ้อม พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผช.ผบ.ทบ. ที่ลุ้นชิงทั้งปลัดกลาโหม และ ผบ.ทหารสูงสุด

โดยเฉพาะ ตท.18 เตรียมยึดเก้าอี้ ผบ.ทร. เพราะแคนดิเดตล้วนเป็น ตท.18 ที่ชิงกันเองทั้งสิ้น ทั้งบิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รอง ผบ.ทร. เต็งหนึ่ง และบิ๊กตุ๋ย พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ เสธ.ทร.

รวมทั้ง ผบ.ทอ. ที่ 4 เพื่อนเกลอ ตท.18 ชิงกันเอง ทั้งบิ๊กต่าย พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผช.ผบ.ทอ. เต็งหนึ่ง บิ๊กยาว พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสธ.ทอ. เต็งสอง และบิ๊กโหน่ง พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ ผช.ผบ.ทอ. และบิ๊กหมู พล.อ.อ.ปรเมศร์ เกษโกวิท ผบ.คปอ.

ที่ไม่ว่ายังไง ผบ.เหล่าทัพอื่นก็ยังเป็น ตท.18 อยู่

แต่หากบิ๊กณัฐ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ตท.20 รองปลัดกลาโหม น้องรักบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ขึ้นมาเป็นปลัดกลาโหมเลย โดยไม่ต้องเปิดทางให้ พล.อ.วีรชัย รุ่นพี่ ตท.18 น้องรักบิ๊กป้อมอีกคน ขึ้นเป็นปลัดกลาโหมก่อน ก็จะทำให้มี ตท.20 ขึ้นมาเป็นหัวกองทัพ เป็นเพื่อน พล.อ.อภิรัชต์อีกคน

ซึ่งทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ และ พล.อ.ณัฐ ก็เป็นเพื่อนรักกันอยู่แล้ว

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

 

ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ขึ้นมา จะทำให้กองทัพบกเข้าสู่ยุค “ทีมทเวนตี้” แผง ตท.20 จปร.31 หรือไม่ เพราะมีเพื่อน ตท.20 พร้อมที่จะขึ้นมารองรับ

ทั้งบิ๊กตู่ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ที่จะขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทบ. บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ. ที่คาดว่าจะขึ้นเป็นรอง ผบ.ทบ.

โดยเฉพาะในระดับรองเสนาธิการทหารบก ที่มี พล.ท.ชูชาติ บัวขาว ตท.20 ที่ถูกจับตามองว่าจะเป็น เสธ.ทบ. คู่ใจ พล.อ.อภิรัชต์ ได้หรือไม่

แต่ทว่า ก็มี ตท.19 ที่กำลังจะขึ้นมาแชร์อำนาจกับ ตท.20 ในโยกย้ายใหญ่ที่ ผบ.เหล่าทัพกำลังจัดโผกันอยู่ เพื่อเตรียมส่งโผแรกให้ พล.อ.ประวิตรดูกลางกรกฎาคมนี้

ที่ชิงกันหนักสุดคือเก้าอี้เสนาธิการทหารบก แม่บ้านของ ทบ. เพราะจะควบหลายตำแหน่ง รวมทั้งเลขาธิการ กอ.รมน.อีกด้วย

แต่ส่วนใหญ่เป็น ตท.19 ทั้งบิ๊กอ้น พล.ท.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา น้องรักสายทหารเสือราชินีของบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. บิ๊กหมี พล.ท.สิงห์ทอง หมีทอง อดีตทหารเสือฯ วงศ์เทวัญ ที่เคยเติบโตมาจาก ร.21 รอ. และมาอยู่ที่ ร.1 รอ. และบิ๊กเป้ง พล.ท.ธีระวัฒน์ บุญยะวัฒน์ ที่เติบโตมาในฝ่ายอำนวยการ จากกรมยุทธการทหารบก (ย.ก.ทบ.) มาตลอด แบบที่เรียกว่าเป็น “ย.ก.พันธุ์แท้”

รวมทั้งบิ๊กจิ๋ม พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ ตท.18 น้องรัก พล.อ.ประวิตร ที่ดูแลสายงานส่งกำลังบำรุง ทำงานกับ พล.อ.อภิรัชต์ที่ดูแลสายงานส่งกำลังบำรุง การจัดซื้อจัดหาด้วยกันมาตลอด

 

ที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือ พล.ท.กนิษฐ์ ที่มีบทบาทสำคัญในฐานะทีมงานส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการปฏิบัติการลับหลายเรื่อง จนเคยมีข่าวว่าจะถูกส่งลงไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 มาแล้ว

ข่าวสะพัดในแวดวงการเมืองว่า พล.ท.กนิษฐ์ ก็ช่วยนายกฯ บิ๊กตู่กรุยสนามการเมืองด้วยอีกแรง เพราะก็รู้จักนักการเมืองไม่น้อย

ที่ต้องจับตาคือบิ๊กโจ่ง พล.ท.สนธยา ศรีเจริญ แกนนำ ตท.19 แม่ทัพน้อยที่ 2 น้องรักบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร ที่เติบโตมาในภาคอีสานตลอด ที่ก็ช่วยกรุยทางให้อีกแรง และมีชื่อที่จะนั่งเก้าอี้แม่ทัพภาคที่ 2 อีกด้วย

ด้วยเพราะเวลานี้ นายทหารในสาย คสช. ต่างช่วยกันเดินเกมเพื่อเคลียร์พื้นที่ในสนามการเมือง เพื่อรองรับการแลนดิ้งของ พล.อ.ประยุทธ์หลังการเลือกตั้ง

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี
พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท

 

โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่ตั้งเป้าจะได้อดีต ส.ส.เข้าพรรคราว 150 คน ที่แม้แต่ “กลุ่มสามมิตร” ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ยังจะมาซบอกพรรค คสช. แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะออกตัวว่าไม่เกี่ยวกับพลังดูดครั้งนี้ก็ตาม

แม้จะมีข่าวสะพัดว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังคิด “ถอดใจ” ไม่ไปต่อในสนามการเมือง หลังตัดพ้อเรื่อง “คำชมที่เคลือบแฝงไปด้วยยาพิษ” หรือการปลดปลงที่มีความเป็นมนุษย์สูงของตัวเอง ที่ไม่ใช่เทพ ไม่ใช่เทวดาก็ตาม

โดยเฉพาะการใช้คำว่า “ชะตาฟ้าลิขิต” กับอนาคตของตนเองบ่อยครั้งมากขึ้น ด้วยเพราะเชื่อกันว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง และวางมือทางการเมืองไปอยู่เบื้องหลัง พล.อ.ประยุทธ์ก็จะมีตำแหน่งสำคัญอื่นรองรับอยู่ดี

จึงไม่แปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์จะย้ำเรื่อง “ชะตาฟ้าลิขิต” เสมอๆ

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร พี่ใหญ่ พยายามปัดป้องเรื่องพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคนี้ พร้อมยืนยันที่จะไม่เล่นการเมืองหลังหมดรัฐบาล คสช.

แต่ทว่ายังคงหนุน พล.อ.ประยุทธ์ลงสู่ถนนการเมืองหลังการเลือกตั้ง “เพราะที่ผ่านมานายกฯ ทำงานเต็มที่ ไม่ได้ทำผิดอะไร ยึด กม. ระเบียบต่างๆ ตลอด แล้วจะต้องไปกลัวอะไร”

กระนั้นยังพบท่าทีของบิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พี่รอง คสช. ที่ออกตัวว่า “รู้ได้ยังไงว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้เป็นนายกฯ” พร้อมเลี่ยงที่จะตอบเรื่องอนาคตของตนเองหลังจากหมดรัฐบาล คสช.

โดยเฉพาะเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาเรียกร้องให้คนไทยร่วมกันทำให้ประเทศชาติสงบ มีเสถียรภาพ เพราะ คสช.กำลังเตรียมการไปสู่พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ที่จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้ง

อันเป็นการข่าวสยบข่าวลือหลายกระแสที่ถาโถมเข้ามามากมายในห้วงที่ผ่านมา แต่ทว่าก็นำมาซึ่งกระแสข่าวลืออีกกระแสหนึ่ง

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง
พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ

 

แต่คาดกันว่าในเวลานั้นกองทัพจะผลัดใบ ปรับเปลี่ยน ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ และตำแหน่งสำคัญๆ เรียบร้อยแล้ว

ด้วยเพราะในขณะที่ ตท.16 ที่แม้จะเกษียณราชการในกันยายนนี้ ทั้ง พล.อ.เฉลิมชัย บิ๊กนุ้ย พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. และบิ๊กจอม พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. ก็ตาม แต่ก็มีข่าวว่าจะมีตำแหน่งสำคัญรองรับ

โดยเฉพาะ พล.อ.เฉลิมชัย กับ พล.อ.อ.จอม ที่เป็นเพื่อนรัก ทั้ง ตท.16 และ วปอ.54 และสนิทกันมาก ก็จะได้รับการคัดเลือกให้รับตำแหน่งหน้าที่อันสำคัญ

ส่วน พล.ร.อ.นริส หลังเกษียณก็อาจมีลุ้นได้ทำในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ต่อไปหลังเกษียณ ตามแผนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะทำให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นเมืองการบินแห่งภาคตะวันออก

รวมทั้งการที่บิ๊กช้าง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม แกนนำ ตท.16 อีกคน ที่มีบทบาทในการจัดการพูดคุยเพื่อคลายล็อกของนักการเมืองกับ พล.อ.ประวิตรนั้นก็ลุ้นที่จะเป็น รมว.กลาโหมในรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง เพราะ พล.อ.ประวิตรประกาศที่จะเลิกเล่นการเมืองแล้วเมื่อหมดเทอมรัฐบาล คสช.

แม้จะมีแรงหนุนจาก ตท.18 และสายบูรพาพยัคฆ์ ในการให้บิ๊กเข้ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ที่กำลังจะเกษียณจากปลัดกลาโหม ที่เป็นน้องรักสายทหารเสือฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ลุ้นเป็น รมว.กลาโหม หรือ รมช.กลาโหม ด้วยอีกคนก็ตามที

แต่เชื่อกันว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยก่อนที่จะมีพระราชพิธีสำคัญเกิดขึ้น เพราะ ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่และตำแหน่งสำคัญที่เกี่ยวข้อง จะต้องเตรียมการสำหรับพระราชพิธีนี้

 

รวมทั้งการที่ ครม. มีมติยกเลิกอัตราจอมพล แล้วให้มาใช้ “พลเอกพิเศษ” แทน

ขณะเดียวกันได้มีการจัดระเบียบทหารในกองทัพ ที่จะต้องมีความเป็นระเบียบวินัย หัวจรดเท้า และอยู่ในระเบียบวินัยตลอดเวลาอีกด้วย

ไม่นับรวมการจัดระเบียบสิ่งไม่ดีต่างๆ การทำความสะอาดถนนหนทาง แม่น้ำลำคลอง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และการจัดระเบียบทั้งคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อให้เกิดความสะอาด สวยงาม และแก้ปัญหาน้ำท่วม

“ขอให้บ้านเมืองสงบสุข สิ่งสำคัญสูงสุด ทุกคนต้องอย่าลืม อย่าเอาผมมาเกี่ยวข้องกับการเมือง มันคนละเรื่องกัน สิ่งสำคัญที่สุด คสช.กำลังเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่าลืมนะ คนไทยทุกคน เรื่องนี้สำคัญ อย่าหาว่าผมเอาเรื่องนี้มาอ้าง มันคนละเรื่องกัน ผมต้องการให้ประเทศสงบ มีเสถียรภาพ และส่งผลต่อการลงทุน การเลือกตั้งก็เดินของเราไป เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

โปรดติดตามตอนต่อไป…