เคาต์ดาวน์ซีซั่นสุดท้าย ‘คล็อปป์’ กับหงส์ และสถานีต่อไป

ข่าวช็อกที่สุดของวงการกีฬาในตอนนี้ คงต้องยกให้การประกาศอำลาตำแหน่งล่วงหน้าของ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือคนดังของสโมสร ลิเวอร์พูล

คล็อปทำเอาแฟนๆ หงส์อึ้งไปตามๆ กันหลังประกาศว่าจะสละเก้าอี้ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลหลังจบฤดูกาลนี้ ทั้งที่ยังมีสัญญากับทีมจนถึงปี 2026 และก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณการลาตำแหน่งมาก่อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ เวลานี้ที่ทีมยังไปได้ดีในทุกถ้วย กับการครองจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก เข้าชิงคาราบาวคัพ และยังไม่พลาดพลั้งทั้งในเอฟเอคัพและยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก!

เหตุผลของคล็อปป์แม้ไม่ได้พูดตรงๆ แต่ก็ตีความได้ว่าถึงจุดอิ่มตัว ไม่ใช่หมดไฟ แต่หมดแรง เพราะลิเวอร์พูลเป็นทีมศักยภาพสูงที่มีลุ้นผลงานทุกฤดูกาล ขณะที่ตัวเขาเป็นคนทุ่มเต็มร้อยกับงานตรงหน้า แต่ละนัดที่ผ่านไปจึงทำให้ล้าทั้งกายและใจ

คล็อปป์บอกว่าหลังวางมือ ตั้งใจจะพักผ่อน อย่างน้อยปีหน้าจะไม่มีการคุมทีมใดๆ ไม่ว่าจะเป็นสโมสรหรือทีมชาติ

ซึ่งประโยคนี้น่าจะทำให้แฟนบอลชาวเยอรมันจำนวนไม่น้อยผิดหวัง

 

เรื่องของเรื่องคือ แฟนบอลเมืองเบียร์หลายคนเฝ้ารอวันที่คล็อปป์จะไปรับงานคุมทีมอินทรีเหล็กเพื่อพาทีมกลับสู่ความยิ่งใหญ่ หลังจากต้องผิดหวังกับผลงานของทีมในช่วงหลายปีให้หลัง

จากมหาอำนาจลูกหนังของโลก เยอรมนียุคปัจจุบันกลายเป็นทีมที่พร้อมจะแพ้ให้ทุกทีม และไม่ใช่ “ทัวร์นาเมนต์ทีม” หรือทีมที่ทำผลงานในบอลถ้วยดีเยี่ยมอีกต่อไป หลังจากพลาดท่าตกรอบแรกฟุตบอลโลกถึง 2 หนติด ทั้งที่ก่อนหน้านั้นในปี 2014 เพิ่งคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 มาครอง

ในช่วงปลายการทำทีมของ โยอาคิม เลิฟ ซึ่งอินทรีเหล็กผลงานลุ่มๆ ดอนๆ แฟนบอลและสื่อเมืองเบียร์ก็เริ่มถามหาคล็อปป์ แต่เขาก็ยังยืนยันทำงานกับลิเวอร์พูลอย่างมั่นคงต่อไป

พอ ฮานซี่ ฟลิก ผลงานไม่เข้าตาจนโดนปลด ก็เริ่มมีคนเอ่ยถึงคล็อปป์ขึ้นมาอีก ถึงขั้น สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ติดต่อหาเขาด้วยซ้ำ

แต่เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันเมื่อเดือนกันยายน 2023 จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่หงส์แดงจะปล่อยตัวผู้จัดการทีมคนสำคัญไป

อย่างไรก็ตาม กุนซือขัดตาทัพอย่าง ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ทำสัญญาระยะสั้นกับเดเอฟเบ ถึงแค่จบการแข่งขัน ยูโร 2024 ในเดือนกรกฎาคมนี้

การประกาศลาตำแหน่งอย่างปัจจุบันทันด่วนของคล็อปป์จึงทำให้แฟนบอลอินทรีเหล็กมีความหวังขึ้นมาทันทีว่าเขาจะมาช่วยกอบกู้ทีม

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือสโมสรลิเวอร์พูล

คล็อปป์ขึ้นชื่อว่าเป็นโค้ชที่มีแพสชั่นสูง มีสไตล์การทำทีมที่น่าตื่นตาตื่นใจ เขาปลุกลิเวอร์พูลกลับมาเป็นทีมลุ้นแชมป์ที่สู้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้อย่างสนุกทุกซีซั่น

ผลงานสำคัญคือการพาหงส์แดงเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2018-2019 และแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-2020 ซึ่งเป็นแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 30 ปีของสโมสร

อย่างไรก็ตาม การที่คล็อปป์บอกว่าจะขอพักสักปีหลังสละเก้าอี้กุนซือหงส์แดง ทำให้แฟนบอลเยอรมันต้องรอไปอีกสักนิด ซึ่งก็จะเกิดคำถามตามมาว่า เดเอฟเบจะจีบเขามาทันคุมทีมเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก หรือไม่

ส่วนฤดูกาลที่เหลือกับลิเวอร์พูลนั้น หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมคล็อปป์ถึงเลือกประกาศข่าวช็อกเอากลางฤดูกาลตอนที่ทีมกำลังไปได้สวย ก็มีคนมองว่า ตอนนี้หงส์แดงกำลังไปได้ดี มีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์คว้า 4 แชมป์ในทุกถ้วยที่เข้าร่วม

ไม่ว่าที่สุดแล้วลิเวอร์พูลจะทำสำเร็จหรือไม่ในฤดูกาลที่เหลือ การตัดสินใจประกาศข่าวของคล็อปป์ในตอนนี้น่าจะปลุกใจนักเตะและแฟนบอลได้ไม่น้อย

ที่สำคัญที่สุดคือตัวเขาเอง เพราะการเตือนตัวเองแต่เนิ่นๆ ว่านี่คือฤดูกาลสุดท้ายกับลิเวอร์พูล น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ดีในการทิ้งผลงานที่เยี่ยมยอดที่สุดกับทีมไว้

...ให้เป็นการเหนื่อยครั้งสุดท้ายที่คุ้มค่าและน่าจดจำที่สุด! •

 

Technical Time-Out | SearchSri