วันนักกีฬาแห่งชาติ 2566 ‘กุลวุฒิ-พาณิภัค’ คว้ารางวัลยอดเยี่ยม

ปี 2566 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป บรรดานักกีฬาไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากมายนับไม่ถ้วน แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของวงการกีฬาไทยที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสวันที่ 16 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งครั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดงาน “วันกีฬาแห่งชาติ” ภายใต้แนวคิด “Supporter Spirit Soft Power” ที่ลานพลาซ่า ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ไฮไลต์สำคัญของรางวัลวันกีฬาแห่งชาติ 2566 อยู่ที่รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น

ซึ่งมีรายชื่อแคนดิเดต ประกอบด้วย “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันชายเจ้าของแชมป์โลก 2023, “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง นักกีฬาเทควันโดรุ่น 63 ก.ก.ชาย เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และ “TDKeane” ธีเดช ทรงสายสกุล หรือ “ดีน” นักกีฬาอีสปอร์ต เจ้าของเหรียญทองเกมฟีฟ่าเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เช่นกัน

ขณะที่รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น

มีรายชื่อแคนดิเดต ประกอบด้วย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด รุ่น 49 ก.ก.หญิง เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และแชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 12 รายการ, “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักกีฬามวยสากล รุ่น 60 ก.ก.หญิง เหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และ “มายด์” สิริวิมล ประมงคล นักกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 45 ก.ก.หญิง ดีกรี 3 เหรียญทองชิงแชมป์โลก 2023

ส่วนรางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่นชาย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยในโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เจ้าของแชมป์ 1 สนาม และท็อป 5 ของโลกในฤดูกาลนี้ มีรายชื่อเข้าชิงกับ “บุ๊ค” เอกนิษย์ ปัญญา นักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งปัจจุบันค้าแข้งกับ อูราวะ เรดส์ ในเจลีก 1 ประเทศญี่ปุ่น

และรางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่นหญิง “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรกอล์ฟสาว มืออันดับ 9 ของโลก และเจ้าของรางวัล แวร์โทรฟี่ (สกอร์ต่ำสุด) ทะลุเข้าชิงกับ “หมิว” พรปวีร์ ช่อชูวงศ์ นักกีฬาแบดมินตันสาวไทย เจ้าของแชมป์รายการสวิส โอเพ่น 2023 ด้านรางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมมี 2 ผู้ท้าชิงก็คือ “เพชรจักจั่น ช.ห้าพยัคฆ์” ณัฐวุฒิ สิมมา และ “ชายหล้า ภ.หลักบุญ” ปฏิภาณ แท้สูงเนิน

 

ผลพิจารณาคัดเลือก ปรากฏว่า รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น ตกเป็นของ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักตบลูกขนไก่หนุ่มไทยที่โชว์ฟอร์มกระหึ่มโลก จากการคว้าแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศเดนมาร์ก มาครองอย่างยิ่งใหญ่ และถือเป็นแชมป์ชายเดี่ยวคนแรกของไทย

โดยในรอบชิงชนะเลิศ กุลวุฒิ เจ้าของฉายา “เจ้าพ่อสามเกม” ตบพลิกแซงชนะ โคได นาราโอกะ นักตบจากญี่ปุ่น 2-1 เกม 19-21, 21-18 และ 21-7

ซึ่งนับเป็นการคว้ารางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันแล้วของดาวตบหนุ่มไทยรายนี้

ขณะที่รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น หนีไม่พ้น “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวเบอร์หนึ่งโลกที่คว้ารางวัลนี้เป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2560, 2561, 2562, 2563, 2564, 2565, 2566

โดยในรอบปีที่ผ่านมานี้ “หมวดนิด” ทำผลงานชิ้นโบแดงคว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ด้วยการพลิกนรกไล่เตะชนะ ฉิง กั๋ว นักกีฬาเจ้าภาพจีน แบบสุดระทึก 2-1 ยก 7-6, 1-2, 12-9 ป้องกันแชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน

อีกทั้งยังกวาดแชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ จนนับรวมแล้วตลอดชีวิตคว้าแชมป์ไปทั้งหมด 51 รายการ

ขอบคุณภาพจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย

ส่วนรางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่นชาย เป็นของ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดหนุ่มไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ได้รับรางวัลนี้เป็นสมัยที่ 2 ซ้อน หลังจากรูดม่านปิดฉากฤดูกาล 2023 ของศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ในรุ่นโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยการคว้าอันดับท็อป 6 โลกบนตารางชิงแชมป์ เก็บไปทั้งสิ้น 173.5 คะแนน จากผลงานการคว้า 1 ชัยชนะ 2 โพเดียม และ 1 โพลโพซิชั่น พร้อมกับบันทึกประวัติศาสตร์ของนักบิดไทยที่ทำอันดับโลกได้สูงที่สุดที่เคยมีมา ในการแข่งขันระดับเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อีกด้วย

รางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่นหญิง มอบให้กับ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรกอล์ฟสาวไทย ซึ่งก็ได้รับรางวัลนี้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันเช่นกัน

โดยรอบปีที่ผ่านมาแม้โปรจีนจะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ก็ทำผลงานได้สม่ำเสมอจากการจบอันดับท็อป 10 ถึง 12 รายการจากที่ลงแข่งขัน 21 รายการ

อีกทั้งยังคว้ารางวัล เกล็นนา คอลเลตต์ แวร์โทรฟี่ ในฐานะนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดของแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2023 เฉลี่ย 69.533 หลังทำ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ในวันสุดท้ายรายการ CME Group Tour Championship ก่อนทำสกอร์รวม 20 อันเดอร์พาร์ 268 จบอันดับ 5

 

ด้านรางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยม เป็นทาง “เพชรจักจั่น ช.ห้าพยัคฆ์” ณัฐวุฒิ สิมมา นักชกดาวรุ่งวัย 20 ปีชาวศรีสะเกษ ซึ่งเป็นมวยซ้ายมวยฝีมือที่มีจังหวะฝีมือครบเครื่อง ทั้งความนิ่ง ดักสาดแข้ง ไล่แขนแทงเข่า กดตีหลักเหลี่ยมดี และผ่านการขึ้นชกมามากกว่า 60 ไฟต์ในพิกัด 119-125 ปอนด์ โดยสถิตินับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2565-10 ธันวาคม 2566 ขึ้นชกทั้งหมด 10 ไฟต์ ชนะไปได้ถึง 9 ไฟต์ และพ่ายไปเพียงไฟต์เดียวจากการแพ้ทีเคโอ ยก 4 ต่อ เพชรแสนคม แจ๊กกี้ยิม ในศึกจ้าวมวยไทย แต่ไฟต์ที่เหลือเพชรจักจั่นคว้าชัยเรียบวุธ

นี่คือสุดยอดนักกีฬาไทยประจำปี 2566 ที่กำลังจะหมดปีไป ปีหน้า 2567 ทัพนักกีฬาไทยมีภารกิจใหญ่กับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีหน้า

ส่งกำลังใจเชียร์พวกเขาและเธอกันต่อไป… •

 

เขย่าสนาม | เงาปีศาจ