เปิดโผทัพ ‘อรหันต์’ ลูกหนังไทย ชิงเก้าอี้ ‘นายกสมาคมฟุตบอล’

ขยับใกล้เข้าไปทุกทีสำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ หลังจาก “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมคนปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 2 สมัย กำลังจะหมดวาระลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และจะจัดเลือกตั้งกันในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำการสมาคมภายในราชมังคลากีฬาสถาน

ช่วงที่ผ่านมามี “ผู้คร่ำหวอด” ในวงการฟุตบอลไทยต่างเปิดหน้าลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ครั้งนี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเผยโฉมทีมงานสภากรรมการบริหารสมาคมที่ระดมสรรพกำลังบุคคลากรผู้รอบรู้ลูกหนังไทย เพื่อช่วงชิงเก้าอี้ประมุขลูกหนังไทยกันอึกทึกครึกโครม

และร้อนแรงสุดเดือดปรอทแทบแตก

 

เริ่มต้นที่ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ลำซ่ำ CEO บริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย รวมทั้งอดีตประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ซึ่งคลุกคลีกับวงการฟุตบอลไทยยาวนานนับสิบปี ตั้งแต่สมัยทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จนก้าวสู่สนามเลือกตั้งนายกลูกหนังไทยครั้งนี้

“มาดามแป้ง” เปิดตัวทีมงานนำโดยบรรดาบิ๊กเนมลูกหนังไทย อุปนายก 5 ราย ประกอบด้วย ปวิณ ภิรมย์ภักดี, อรรณพ สิงห์โตทอง, อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ, ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน และวิลักษณ์ โหลทอง พร้อมมี เนวิน ชิดชอบ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ภายใต้สโลแกน Better Together : Team Thailand บอลไทยรวมใจ พัฒนาไปด้วยกัน

สภากรรมการก็มีชื่อเสียงทั้งสิ้น 13 คน ดังนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., น.อ.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน, พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร, อนุรุทธิ์ นาคาศัย, เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา, ประมูลชัย นพสุวรรณวงศ์, น.ท.นพ.พรเทพ ม้ามณี, ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์, มิตติ ติยะไพรัช, ธนวัชร นิติกาญจนา, กฤษยา ภู่มงคลสุริยา และกุดั่น สุขุมานนท์

 

ขณะที่คนต่อมาเป็น “พอลลีน” พยุริน งามพริ้ง อดีตประธานชมรมเชียร์ไทยที่มีชื่อเดิมว่า พินิจ งามพริ้ง ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ใกล้ชิดกับวงการฟุตบอลไทยมายาวนานเช่นกัน โดยได้ผนึกกำลังกับทีมงานที่เป็นคนวงการฟุตบอล รวมทั้งนักการเมือง และแวดวงต่างๆ มาลงช่วงชิงการบริหารลูกหนังไทยยุคใหม่

“พอลลีน” นำทีมอุปนายกสมาคมที่ประกอบด้วย “เปาปุ้ม” พงศธร เพิ่มพานิช, “โค้ชหนุ่ย” เฉลิมวุฒิ สง่าพล, สุโชค เลิศวัฒนาโกเมศ, ชัยกร ชัยมงคลยศ, ชัยวัฒน์ แก้วผลึก

โดยมีทีมที่ปรึกษานำโดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งมีความสนิทสนมกันจากการที่พอลลีนร่วมขับเคลื่อนแนวทางความเท่าเทียมทางเพศกับพรรคก้าวไกล

ส่วนที่ปรึกษารายอื่นจะมี “น้าฉ่วย” สมชาย ชวยบุญชุม, พินิจ สะสินิน นักกฎหมายมือดี และพิพัฒน์ วราเมธพิพัฒน์ กองเชียร์อุลตร้า ด้านสภากรรมการมีคนที่สร้างความฮือฮาคือ “แชมป์” พีรพล เอื้ออารียกูล พิธีกรชื่อดังเจ้าของวลีเด็ด “แชมป์จัดไป” และ “แมน” โกสินทร์ อัตตโนรักษ์ คอลัมนิสต์กีฬาชื่อดัง

นโยบายหลักคือ เพิ่มมูลค่าฟุตบอลไทย เป้าหมายเงินหมุนเวียน 3,500-5,000 ล้านบาทต่อปี โดยเน้นเพิ่มรายได้และขยายฐานแฟนบอลในลีกล่าง พร้อมวางรากฐานพัฒนาเยาวชนอย่างมีแบบแผน, เป้าหมายทีมชาติ 1-4 ของเอเชีย ทั้งชุดใหญ่และทุกระดับเยาวชน

โดยการบริหารตั้งอยู่บนความสุจริตและเป็นกลางต่อทุกสโมสร และประชาคมฟุตบอล

 

อีกหนึ่งคนที่เตรียมลงสมัครด้วยเช่นกันคือ “เสี่ยป๊อก” วรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการบริษัท ไทยลีก จำกัด ซึ่งได้เปิดตัวทีมงานออกมาแล้วเช่นกัน

โดยรายชื่ออุปนายกจะมี ” เฮียเหลียง” ยรรยง อัครจินดานนท์ ประธานสโมสรฟุตซอลธรรมศาสตร์ สแตลเลี่ยน, “เอ” วราวุธ เจนธนากุล นายใหญ่ ZENSE Entertainment, “หนุ่ย นนทรี” ดร.อนุชิต กุลวานิช

“เสี่ยป๊อก” เผยชื่อที่ปรึกษาคณะทำงานที่มี ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ รวมทั้ง วิชัย พูลวรลักษณ์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาธุกิจ และ ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ ที่ปรึกษาด้านการศึกษา

ส่วนสภากรรมการกลางสร้างความฮือฮาด้วยการดึงตัว “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักเตะทีมชาติไทย ซึ่งจะเข้ามาทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนานักกีฬาอาชีพ ร่วมด้วย ธีรณา เศรษฐสมภพ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการเงิน พร้อมตัวแทนสโมสรไทยลีก 1, 2, 3, ลีกสมัครเล่น และตัวแทนผู้ตัดสินอีกด้วย

 

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่า มีหลายสโมสรต่างต้องการให้นั่งต่อไปอีกสมัย เพราะอยากได้คนเป็นกลาง แต่ก็มีคนเปิดตัวชิมลางหยั่งเสียงด้วยการส่ง “บิ๊กตุ๋ย” ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสโมสรชลบุรี เอฟซี ลงชิงตำแหน่ง

“บิ๊กตุ๋ย” ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนลงชิงเก้ากี้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โดยมีความต้องการที่จะสานงานต่อจากทีมบริหารชุดเดิม ซึ่งมีหลายโครงการกับทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ที่ตัวเองดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะการประชุมใหญ่ฟีฟ่า คองเกรส ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า

รวมทั้งเรื่องการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ซึ่งทางฟีฟ่าอนุมัติงบประมาณมาให้ในการก่อสร้าง โดยที่ผ่านมาได้มีการวางแผนและดำเนินงานมาแล้ว โดยทางธนศักดิ์มีความหวังที่จะจัดการดูแลให้เสร็จสิ้นด้วยมือของตัวเอง

เช่นเดียวกับการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยตั้งแต่รากฐาน เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางฟีฟ่าอย่างเต็มรูปแบบต่อยอดถึงอนาคต

 

ในส่วนของ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หลายสมัย ที่ก่อนหน้านี้ออกตัวว่าจะลงสมัครแม้ว่าจะขาดคุณสมบัติตามข้อบังคับ ที่อายุเกิน 70 ปีในวันเลือกตั้ง โดยจะร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ออกคำสั่งคุ้มครองนั้น แต่ยังขอเวลาคิดดูก่อนว่าจะลงชิงตำแหน่งอีกครั้งหรือไม่ และจะตัดสินใจอีกครั้ง

นอกจากนี้ ก็ยังมีตัวละครลับอีก 2 กลุ่มที่ยังไม่มีการเปิดชื่อออกมาในตอนนี้ แต่ก็เตรียมพร้อมจะเปิดหน้าออกมาตัวมาช่วงชิงตำแหน่งในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรืออาจจะอยู่เบื้องหลังต่อไป ทำให้การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ รอบนี้จะแบ่งกระจายกันออกไปอยู่หลายกลุ่มด้วยกัน

จึงมีความเข้มข้นร้อนแรงน่าติดตามอย่างมาก

ท้ายที่สุดแล้ว…ทั้งหมดทั้งมวลก็จะขึ้นอยู่กับเสียงของสโมสรสมาชิก 72 เสียงของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในการตัดสินโหวตนายกสมาคม และจะถือเป็นการชี้ชะตาวงการลูกหนังไทยว่าจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางใด ท่ามกลางความคาดหวังของแฟนบอลชาวไทยที่อยากจะจะเห็นฟุตบอลไทยก้าวพัฒนาต่อไปกว่าที่ผ่านมา

หวังเพียงว่านายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่จะพร้อมแบกรับความคาดหวังจากแฟนบอล และแปรเปลี่ยนเป็นพลังผลักดันให้วงการฟุตบอลไทยกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง… •

 

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]