ซีซั่นแรกของ ‘แฮร์รี่ เคน’ กับ ‘สถิติ’ ที่อาจโดนทำลาย

โลธาร์ มัตเธอุส ตำนานแข้งทีมอินทรีเหล็กและสโมสร บาเยิร์น มิวนิก เคยกล่าวเอาไว้ว่า สิ่งสำคัญสำหรับทีมบาเยิร์น มิวนิก และวงการฟุตบอลเยอรมันโดยรวม คือการมีผู้เล่นตำแหน่งหมายเลข 9 (กองหน้าตัวเป้า) ที่ดี

เพราะการมีหมายเลข 9 ที่ดี จะช่วยให้คุณคว้าแชมป์ได้มากมาย ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วจาก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ตอนที่เขาเล่นให้บาเยิร์นและโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์

มัตเธอุสชี้ว่า สไตล์การเล่นของบาเยิร์นและฟุตบอลเยอรมันโดยรวมนั้น จะเน้นการครองบอล โดยเฉพาะในพื้นที่อันตราย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการมีใครสักคนที่มีทักษะและสัญชาตญาณการจบสกอร์ที่ดี

ซึ่งหลังจากเลวานดอฟสกี้โบกมือลาทีมเสือใต้ไปหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา ถูกแก้ปัญหาด้วยการคว้าตัว แฮร์รี่ เคน กองหน้าทีมชาติอังกฤษจากสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ไปเป็นตัวตายตัวแทน

ถือว่ามาถูกทาง เพราะเขาทำผลงานได้ดีมากๆ ในการเปิดตัว 3 เดือนแรกกับทีม

 

บาเยิร์นคว้าตัวเคนจากสเปอร์สด้วยค่าตัวตั้งต้น 100 ล้านยูโร (3,800 ล้านบาท) ในช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา ช่วงแรกเจ้าตัวออกตัวว่า คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักระยะหนึ่ง ทั้งปรับตัวเข้ากับสไตล์ฟุตบอลเยอรมัน รวมถึงการให้เพื่อนร่วมทีมทำความคุ้นเคยกับสไตล์ของเขาเองอีกด้วย

ถึงแม้จะออกตัวว่าต้องใช้เวลา แต่ 3 เดือนแรกของเคนก็ถือว่าน่าประทับใจมากๆ เขาลงเล่นเกมบุนเดสลีก้า 10 นัด ยิงไปแล้ว 15 ประตู เป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีก้าที่ยิงได้ขนาดนี้ในการลงสนามเกมลีก 10 นัดแรก อีกทั้งยังเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกในการลงเล่นแมตช์ “แดร์ คลาซิเคอร์” หนแรกของตัวเอง หลังจากทำแฮตทริกช่วยทีมถล่มดอร์ตมุนด์ 4-0 เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ตอนนี้เคนยิงไปแล้ว 17 ประตู จาก 13 นัดในทุกถ้วยให้บาเยิร์น มากกว่านักเตะทุกคนในวงการลูกหนังโลกฤดูกาลนี้ และเมื่อรวมกับสถิติแอสซิสต์ 5 ลูก ในเกมบุนเดสลีก้า นี่ก็นับเป็นผลงานการเล่นเกมลีก 10 นัดแรกของฤดูกาลที่ดีที่สุดตั้งแต่เคนค้าแข้งมาอีกด้วย

ผลงานอันยอดเยี่ยมของเคนทำให้หลายคนคาดเดาว่าบางทีเขาอาจจะทำลายสถิติยิงประตูสูงสุดในลีกบุนเดสลีก้าต่อ 1 ฤดูกาลที่เลวานดอฟสกี้ทำไว้ 41 ประตูก็เป็นได้ โดยดาวยิงชาวโปแลนด์ทำสถิติดังกล่าว

เหนือกว่าสถิติเดิมอายุ 49 ปีที่ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานดาวยิงอินทรีเหล็กผู้ล่วงลับเคยทำไว้ 40 ประตู เมื่อฤดูกาล 2020-2021 นี่เอง

หากเคนรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองเอาไว้ได้ ไม่เพียงเขาจะได้ลุ้นทำลายสถิติของเลวานดอฟสกี้เท่านั้น เขายังอาจจะทำประตูได้เกินหน้า เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ยิงรวม 52 ประตูในทุกรายการในการประเดิมฤดูกาลแรกให้กับเรือใบสีฟ้าเมื่อฤดูกาลทริปเปิ้ลแชมป์ที่ผ่านมาก็เป็นไปได้เช่นกัน

 

อีกหนึ่งสถิติที่น่าลุ้นห่างๆ คือ สถิติยิงประตูในเกมลีกมากที่สุดใน 1 ฤดูกาลจาก 5 ลีกใหญ่ยุโรป โดยเจ้าของสถิติปัจจุบันยังคงเป็น ลิโอเนล เมสซี่ แข้งเทพชาวอาร์เจนไตน์ สมัยท็อปฟอร์มสุดสุดกับบาร์เซโลนา ทำไป 50 ประตูในลาลีก้า ฤดูกาล 2011-2012 อีกทั้งฤดูกาลนั้นเขายังยิงรวมทั้งสิ้น 73 ประตูในทุกถ้วย

ซึ่งดูท่าว่าเคนต้องลุ้นเหนื่อยสักหน่อยหากหวังจะทำลายสถิติทั้งสองของเมสซี่นี้

เมื่อถูกถามถึงการทำลายสถิติของเลวานดอฟสกี้ เคนรีบออกตัวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคิดถึงเรื่องนี้ เพราะฤดูกาลนี้ยังอีกยาวไกล

อีกทั้งยังอยากให้เพื่อนร่วมทีมทำความคุ้นเคยกับสไตล์การเล่นของตนให้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปกติไม่ใช่กองหน้าที่ยืนรอบอลในกรอบเขตโทษอย่างเดียว แต่ยังลงต่ำไปช่วยเกมหรือล้วงบอลเองบ่อยครั้งอีกด้วย และคิดว่ายิ่งเล่นด้วยกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่สื่ออังกฤษโฟกัสกับการลุ้นสถิติของแฮร์รี่ เคน นั้น ยังมีอีกหนึ่งกองหน้าที่มองข้ามไม่ได้ และอาจจะมีลุ้นเบียดแย่งสถิติได้ไม่แพ้กัน นั่นคือ แซร์อู กีราสซี่ นักเตะทีมชาติกินีของทีมสตุ๊ตการ์ต ซึ่งทำไป 14 ประตู ในการลงสนามเกมลีก 9 นัด

เรียกว่านี่ต่างเป็นการเปิดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมของดาวยิงทั้งคู่ และน่าจะขับเคี่ยวกันไปยาวๆ จนจบซีซั่นเลยทีเดียว! •

 

Technical Time-Out | SearchSri