‘เมสซี่’ กับสถิติคงกระพัน ที่ซุป’ตาร์โลกลูกหนังอยากทำลาย

Image credit: Getty Images

ลิโอเนล เมสซี่ คว้ารางวัลบัลลงดอร์ไปแล้ว 8 สมัย เป็นเพียงมนุษย์คนเดียวในโลกนี้ที่ทำได้

คนที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุด คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงร่วมยุคที่เคยทำได้ 5 สมัย และคงเป็นไปได้ยากหรือจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยว่าได้ที่โรนัลโด้จะได้ลูกบอลทองคำเทียบเท่าหรือมากกว่าเมสซี่ เพราะทั้งคู่อยู่ในช่วงเตรียมปลดระวางกันไปแล้ว

ถ้าจะบอกว่าบัลลงดอร์ 2023 เป็นครั้งสุดท้ายที่เมสซี่จะทำได้แล้ว ก็คงไม่ผิดนัก ถึงแม้ร่างกายจะยังคงเล่นฟุตบอลในระดับสูงได้ แต่การอยู่กับอินเตอร์ ไมอามี ที่เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา ไม่ได้เป็นพื้นที่ที่จะทำให้เขาสะสมคะแนนโหวตได้มากเท่าความสำเร็จในยุโรปอีกต่อไป

กับทีมชาติอาร์เจนตินาก็ประสบความสำเร็จจนสูงสุดไปแล้ว เหลือแค่ว่าจะประกาศอำลาทีมเมื่อไรก็แค่นั้น

 

ก่อนจะอำลาเวทีลูกหนัง เมสซี่ได้สร้างความสำเร็จที่ทำลายได้ยากเอาไว้มากมาย ไม่ใช่แค่บัลลงดอร์ 8 สมัย โดยเฉพาะในวันที่ค้าแข้งอยู่กับบาร์เซโลนา

ดาวยิงอาร์เจนไตน์เคยยิง 50 ประตูในลาลีก้า ฤดูกาล 2011-2012 ซึ่งซีซั่นเขาลงสนามไป 37 นัด และยังคงเป็นสถิติการยิงต่อฤดูกาลสูงสุดในลาลีก้ามาจนถึงตอนนี้

การจะทำได้แบบนั้นไม่ใช่ความเก่งกาจของนักเตะคนนั้นๆ เพราะต้องมีปัจจัยที่เหมาะสมมาพร้อมเพรียงกัน ทั้งกึ๋นของโค้ชและความสามารถของเพื่อนร่วมทีม นับตั้งแต่ลาลีก้าก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ปี 1929 มีนักเตะเพียง 3 คนที่ยิงได้ถึงหลัก 40 ประตู คือ เมสซี่, โรนัลโด้, หลุยส์ ซัวเรซ

ไม่ใช่แค่การยิงประตูในลาลีก้าเท่านั้นที่เป็นสถิติ ในฤดูกาล 2011-2012 เมสซี่ยิงรวมทุกรายการ 73 ประตู ลาลีก้า 50 ประตู, แชมเปี้ยนส์ลีก 11 ประตู, โคปา เดล เรย์ 7 ประตู, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 2 ประตู, สแปนิช ซูเปอร์ โคปา 2 ประตู, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 ประตู

คนที่ทำได้ใกล้เคียงในวงการลูกหนังโลก คือ เฟเรนซ์ เดียก กองหน้าฮังกาเรียน ที่เคยยิงให้เซินต์ลอเรนชี่ ในลีกบ้านเกิด 66 ประตู ในฤดูกาล 1945-1946 แต่ก็ยังน้อยกว่าเมสซี่ในวันนั้นอยู่ดี

ถ้านับเฉพาะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กองหน้าร่างเล็กยิงได้ 129 ประตูในรายการนี้ อาจจะน้อยกว่าโรนัลโด้ที่ยิงรวม 140 ประตู แต่ถ้าดูจากการยิงประตูให้สโมสรใดสโมสรหนึ่งในบอลถ้วยใหญ่ของยุโรป เมสซี่ยิงในสีเสื้อบาร์ซ่าไป 120 ประตู ไม่มีใครทำได้มากเท่าเขาอีกแล้ว โรนัลโด้ยิงให้รีล มาดริด 109 ประตู ที่เหลือยิงกับทีมอื่น ถ้าจะทำลายลงได้ นอกจากจะอยู่นานแล้ว ยังต้องยิงได้สม่ำเสมอด้วย

สุดท้ายเป็นสถิติในทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซี่ยิงให้ทีมชาติไป 106 ประตู เป็นดาวยิงสูงสุดของทีมชาติแบบทิ้งห่าง กาเบรียล บาติสตูต้า ตำนานรุ่นน้าถึง 50 ประตู คนที่ยังเล่นอยู่และมีลุ้นทำลายสถิติอย่างเลาตาโร่ มาร์ติเนซ ยังยิงได้แค่ 21 ประตูเท่านั้น

ดังนั้น จึงยากมากที่ใครจะทำลายสถิตินี้ลงได้ในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า

 

ความสุดยอดของเมสซี่และสิ่งที่เขาสร้างมาตลอดเวลา 20 ปีในเวทีลูกหนัง จะถูกบันทึกและจดจำไปตลอด แม้ว่าตำนานคนนี้จะเลิกเล่นในวันข้างหน้า และจะเป็นเป้าหมายที่ซุป’ตาร์ยุคปัจจุบันอีกหลายคนจะต้องทำลายมันให้ได้

คีเลียง เอ็มบัปเป้, เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ยังมีเวลาในการสร้างผลงานอีกมาก และศักยภาพของพวกเขาก็ดีพอที่จะฝันถึงการอยู่เหนือกว่าเมสซี่หรือโรนัลโด้ในสักวันหนึ่ง

แต่ก็คงต้องทุ่มเททุกอย่างในชีวิตถ้าอยากจะทำแบบนั้นได้จริงๆ

เพราะทุกคนมีสิทธิฝัน

แต่ไม่ใช่ทุกฝันที่จะไปถึง •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]