จบสิ้นปีทรหด ‘ลูกยางสาวไทย’ สู่ปีหน้าฟ้าใหม่ล่าตั๋ว ‘โอลิมปิก’

ผ่านพ้นโปรแกรมแข่งสุดทรหดไปแล้ว สำหรับทัพ นักตบลูกยางสาวไทย ซึ่งต้องเผชิญกับรายการสำคัญระดับนานาชาติต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2566 นี้ แต่ทุกรายการพวกเธอสวมหัวใจนักสู้ฝ่าฟันมรสุมทั้งในสนามและนอกสนาม จนสร้างความสำเร็จ พร้อมกับความประทับใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทยได้อย่างยอดเยี่ยม…

ในปีนี้ทีมลูกยางสาวไทยต้องเดินทางลัดฟ้าข้ามน้ำข้ามทะเลไปร่วมชิงชัยรายการต่างๆ รวมทั้งหมด 42 แมตช์ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะมากสำหรับนักวอลเลย์บอลในรอบ 1 ปี แต่พวกเธอต่อสู้ด้วยสภาพร่างกายและจิตใจแข็งแกร่ง จนผ่านพ้นโปรแกรมทั้งหมดมาได้ พร้อมกับผลงานที่น่าชื่นชมเลยทีเดียว

เริ่มต้นปีของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ทำผลงานคว้าแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งนับเป็นแชมป์ซีเกมส์สมัยที่ 16 และเป็นแชมป์ 14 สมัยติดต่อกันอย่างยิ่งใหญ่ สมราคาเจ้าหญิงลูกยางแห่งอาเซียน ด้วยการตบชนะเวียดนาม 3-1 เซ็ต

จากนั้นเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ขึ้นในศึกเนชั่นส์ ลีก 2023 (VNL) กับการประชันกับทีมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับผลงานตบชนะแคนาดา 3-0 เซ็ต, ชนะเกาหลีใต้ 3-0 เซ็ต ก่อนจบอันดับ 14 ตามด้วยการลุยศึกซี.วีลีก 2023 รวม 2 สนาม และผงาดแชมป์มาครองได้ตามความคาดหมาย

ต่อมาเป็นศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.นครราชสีมา โดยทีมสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์ครองแชมป์เอเชียสมัยที่ 3 ได้สำเร็จต่อจากปี 2009 และ 2013 ด้วยผลงานชิ้นโบแดงด้วยการตบโค่นเอาชนะญี่ปุ่น 3-2 เซ็ต และล้มชาติมหาอำนาจอย่างจีน 3-2 เซ็ต

แต่รายการถัดไปในศึกวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก ที่ประเทศโปแลนด์ ลูกยางสาวไทยกรำศึกหนักต่อเนื่องด้วยการลงแข่งขัน 7 นัด ชนะ 4 นัด แพ้ 3 นัด มี 11 คะแนน ไม่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกได้

แต่ปิดท้ายปีด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ได้น่าประทับใจ

เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมแข่งต่อเนื่องทั้งปี แต่พวกเธอยืนหยัดต่อสู้ด้วยรอยยิ้ม และคราบน้ำตา ภายใต้ความคาดหวังของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งส่วนมากพร้อมสนับสนุนเต็มที่ แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่เข้าใจคำว่าเกมกีฬา คอยวิจารณ์แบบไร้เหตุผล แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้บั่นทอนกำลังใจของทีมสาวไทยทุกคน

“บิ๊กสมพร” สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า ต้องชื่นชม และขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่กรำศึกหนักมาตลอดทั้งปี ถือว่าทุกรายการทำได้ตามเป้าหมาย โดยหลายคนอาจจะคาดหวังในศึกเนชั่นส์ลีก แต่ต้องยอมว่าเราทำได้ไม่ดีเท่ากับปีที่แล้ว เพราะเวลาการรวมตัวกันน้อย

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องชื่นชมทีมสาวไทยนอกเหนือจากผลงานในสนามแล้ว พวกเธอยังรักษาวัฒนธรรมความเป็นไทย ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ไปลามาไหว้ และมีสัมมาคารวะ ของนักวอลเลย์บอลสาวไทยทุกคน ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” สร้างความประทับใจไปทั่วโลก

นายกลูกยางไทย ยืนยันอีกว่า ตอนนี้วอลเลย์บอลในประเทศไทย คือตลาดใหญ่ที่สุดของโลกไปแล้ว ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน โดยนักวอลเลย์บอลสาวไทย เนื้อหอมมากๆ เพราะได้ไปเล่นกับสโมสรชั้นนำของต่างประเทศ 10 กว่าคน ถือเป็นบทพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่ามาตรฐานของนักกีฬาไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติไปแล้ว

ภายหลังจากจบภารกิจกับทีมชาติแล้ว นักตบสาวไทยที่เนื้อหอมสุดสุด ได้เดินทางไปเล่นให้สโมสรต่างๆ ในลีกต่างประเทศหลายคน โดยเฉพาะในลีกญี่ปุ่น นำโดย “เพียว” อัจฉราพร คงยศ (เอ็นอีซี เรด ร็อกเก็ตส์), “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง (ฮิตาซิ ริวาเล่), “เตย” หัตถยา บำรุงสุข (โตโยต้า ออโตบอดี้ ควีนซี), “ไก่” วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์ (โทเรย์ แอร์โรส์), “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ (คุโรเบะ อควาแฟรีส์), “ยุ้ย” ชิตพร กำลังมาก (ฮิซามิตสึ สปริงส์) และ “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี (วิกตอรินา ฮิเมจิ)

นอกจากนี้ ยังมีในลีกเกาหลีใต้ “โมเม” ธนัชชา สุขสด (คิมช็อน ไฮพาส), “มด” วิภาวี ศรีทอง (ฮุนได ฮิลล์สเตต), “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ (ไอบีเค อัลโทส), ลีกสหรัฐอเมริกา “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ (แอธลีตส์ อันลิมิตเต็ด), ลีกเวียดนาม “วุ้น” ฑิชาญา บุญเลิศ (เอชซี ดัค เกียง เตีย ซาง), “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์ (ถัน เกียง นินห์) และลีกอาเซอร์ไบจาน “ปลาวาฬ” ปิยะนุช แป้นน้อย (อาเซอร์เรล บากู)

อย่างไรก็ตาม จากโปรแกรมสุดโหดในปีนี้ และการเดินทางไปเล่นให้กับสโมสรต่างประเทศ จะกลายเป็นประสบการณ์สำคัญให้พวกเธอทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจสำคัญอีกครั้งในปีหน้าก็คือ การคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ซึ่งต้องบอกว่าเป็นงานยากพอสมควร

จากการแข่งขันในปีนี้ที่มีรายการรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ทำให้ได้ 7 ชาติที่จะได้เข้าไปเล่น “ปารีสเกมส์” รอบสุดท้าย ประกอบด้วย 6 ชาติที่ผ่านการคัดเลือกคือ สหรัฐอเมริกา, โปแลนด์, โดมินิกัน, เซอร์เบีย, บราซิล และตุรกี รวมทั้งฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพ

ส่วนชาติลำดับที่ 8 และ 9 จะเป็นตัวแทนของทวีปแอฟริกา และเอเชีย ที่ยังไม่มีตัวแทนเข้าร่วมโอลิมปิก 2024 รอบสุดท้าย โดยจะวัดจากคะแนนสะสมอันดับโลกดีที่สุดในทวีปนั้นๆ แต่ยังเหลือโควต้าอีก 3 ชาติสุดท้ายเป็นชาติลำดับที่ 10, 11, 12 ซึ่งสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) จะคัดจากชาติที่ยังไม่ได้สิทธิเข้าร่วมโอลิมปิก ตามอันดับโลกหลังจบศึกเนชั่นส์ลีก 2024 รอบแรก ในเดือนมิถุนายน 2567

ดังนั้น เมื่อวัดจากอันดับโลก ณ ตอนนี้ของทีมสาวไทย ซึ่งรั้งอันดับที่ 13 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย รองจากจีน และญี่ปุ่น ทำให้กรณีแรกที่ทีมสาวไทยจะได้ไปโอลิมปิกจะต้องทำอันดับโลกแซงขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของเอเชีย ซึ่งต้องบอกว่ายากมาก

ขณะที่กรณีที่สองกับการลุ้นเป็นโควต้า 3 ชาติสุดท้าย สาวไทยจำเป็นที่จะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดในศึกเนชั่นส์ลีก 2024 เพื่อเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกแซงหน้าชาติอื่นๆ ทั้ง เยอรมนี, แคนาดา, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่น และอิตาลี ซึ่งชาติเหล่านี้ก็กำลังแย่งชิงตั๋วอยู่เช่นกัน

ถือเป็นงานหนักสำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทยกับความฝันไปเล่นรอบสุดท้ายในโอลิมปิก แต่ไม่ว่าจะต้องเจอสถานการณ์หนักหนาแค่ไหน เชื่อมั่นว่าพวกเธอก็พร้อมที่จะต่อสู้กับทุกอย่าง เพื่อเดินหน้าสร้างความประทับใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทยต่อไปในปีหน้าให้ได้… •

 

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]