เมื่อ ‘โลก’ ไม่ใช่ ‘โลก’ ในเอ็นบีเอ

โนอาห์ ไลล์ส

แทบไม่น่าเชื่อว่า บทสัมภาษณ์ตรงไปตรงมาของ โนอาห์ ไลล์ส ลมกรดหนุ่มชาวอเมริกัน ดีกรี 6 แชมป์โลก จะไปสะกิดความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาซูเปอร์สตาร์วงการบาสเกตบอลในลีกเอ็นบีเอ จนถึงขั้นเป็นประเด็นถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในขณะนี้

เรื่องมีอยู่ว่า ไลล์สซึ่งเพิ่งคว้า 3 เหรียญทอง (100 เมตร, 200 เมตร, ผลัด 4 คูณ 100 เมตร) จากศึกกรีฑาชิงแชมป์โลกที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับมุมมองเรื่อง “แชมป์โลก” โดยบอกว่า

“รู้มั้ย เรื่องที่ทำให้ผมปวดใจที่สุดคือ ตอนดูรอบชิงเอ็นบีเอ แล้วเห็นคนใส่หมวกข้อความ “แชมป์โลก” มันแชมป์โลกของอะไรกันล่ะ? สหรัฐอเมริกาเหรอ? อย่าเข้าใจผิดนะ ผมรักอเมริกา แต่นั่นไม่ใช่โลก อย่างเรานี่คือโลก เรามีนักกีฬาจากเกือบทุกประเทศในโลกเข้าร่วมแข่งขัน ขับเคี่ยวกัน ติดธงชาติเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศ ขณะที่ในเอ็นบีเอไม่มีธงชาติ”

ปรากฏว่าหลังจากบทสัมภาษณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทั้งแฟนบาสเอ็นบีเอชาวอเมริกัน คนดังหลากหลายวงการ และนักบาสดังของลีก อาทิ เควิน ดูแรนต์, เดรย์มอนด์ กรีน, เดวิน บุ๊กเกอร์ ต่างก็ร่วมวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้

โดยส่วนใหญ่พร้อมใจกันแซะไลล์สว่าเป็นความเห็นที่ไร้สาระ ขณะที่บางส่วน โดยเฉพาะแฟนกีฬาชาวต่างชาติก็เห็นด้วยกับคอมเมนต์ของไลล์ส

สุดท้ายจึงเป็นประเด็นเรื่องการตีความคำว่า “แชมป์โลก” ในมุมมองของแต่ละคน

 

ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับไลล์สมองว่า เอ็นบีเอเป็นลีกบาสเกตบอลอันดับ 1 ของโลกแบบไร้ข้อโต้แย้ง นักบาสฝีมือดีทั่วโลกต่างก็เข้าร่วมแข่งขันในลีกนี้ และมาตรฐานการเล่นก็เหนือกว่าลีกอื่นๆ ชนิดที่การันตีได้ว่า โอกาสที่ทีมจากเอ็นบีเอจะแพ้ทีมจากลีกอื่นนั้นเป็นไปได้ยากยิ่ง

อีกทั้งนักบาสเก่งๆ ในเอ็นบีเอก็ไม่ได้จำกัดแค่ชาวอเมริกันแต่อย่างใด เจ้าของรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) 5 ปีหลังสุดล้วนเป็นชาวต่างชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น จานนิส อันเทโทคุมโป ชาวกรีก ในปี 2019-2020, นิโคล่า โยคิช ชาวเซอร์เบีย ปี 2021-2022 และ โจเอล เอ็มบีด ชาวแคเมอรูน ในปีนี้

ถ้ามองจากมุมที่ว่านี่คือลีกที่ดีที่สุดในโลกแบบไร้คู่แข่ง แชมป์ของลีกก็น่าจะถือเป็นที่สุดของโลกนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งผู้สนับสนุนไลล์สก็ย้ำเรื่องความหมายของ “แชมป์โลก” ที่ชัดเจนในตัวมันเองอยู่แล้วว่าคุณต้องแข่งขันกับคนหรือทีมจากทั่วโลกจึงจะได้ชื่อว่าเป็นแชมป์โลกได้

ขณะที่เอ็นบีเอนั้น ย่อมาจาก National Basketball Association หรือสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติสหรัฐ เป็นลีกในประเทศของสหรัฐที่มีแต่ทีมในสหรัฐ บวกกับ 1 ทีมจากแคนาดา (โตรอนโต แร็ปเตอร์ส) เข้าร่วมเท่านั้น

ไม่ต่างอะไรจากคอนเซปต์ลีกฟุตบอลอาชีพ ซึ่งตอนนี้ พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ได้รับการยอมรับว่าเป็นลีกอันดับ 1 ของโลก แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เป็นแค่แชมป์ลีกเมืองผู้ดี ไม่ได้เป็นแชมป์โลกแต่อย่างใด

วงการบาสเกตบอลยังมี สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) ที่รับหน้าที่จัดทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ และกำลังทำการแข่งขัน “เวิลด์คัพ” ที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น อยู่ในขณะนี้ ซึ่งตัวแทนของสหรัฐอเมริกาก็เข้าร่วมด้วย และผู้ชนะนั่นแหละถึงจะได้ชื่อว่าเป็น “แชมป์โลก” ตัวจริงเสียงจริง

อันที่จริงการสับสนคอนเซปต์ “อเมริกา = โลก” นั้นไม่ได้มีแค่ในลีกเอ็นบีเออย่างเดียว บ่อยครั้งที่แฟนๆ ของลีกกีฬาอาชีพเมืองมะกันเรียกทีมตัวเองว่าแชมป์โลกด้วยเหตุผลเหมือนๆ กันว่า เป็นเพราะลีกนั้นเป็นลีกที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก หรือไม่ก็พื้นที่อื่นๆ ไม่ค่อยเล่นกีฬาชนิดนี้กัน เช่นลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล หรือเมเจอร์ลีก เบสบอล ที่เรียกรอบชิงว่า “เวิลด์ซีรีส์”

…ถึงแม้ว่าทุกทีมในลีกจะอยู่ในอเมริกาล้วนๆ ก็ตาม!?! •

 

 

Technical Time-Out | SearchSri