พิศณุ นิลกลัด : เรื่องร้อนๆ ในโอลิมปิก ฤดูหนาว

พิศณุ นิลกลัด

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นวันแรกของปีนี้ที่หิมะตกในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับคนที่อยู่ในประเทศที่หิมะตกเป็นประจำ หิมะตกไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น แต่ทำให้การเดินทางลำบาก ไม่ว่าจะเดินเท้าหรือขับรถ รวมถึงเครื่องบินที่มีการยกเลิกเที่ยวบินหรือดีเลย์เป็นประจำเวลาหิมะตกหนัก ทัศนวิสัยเลวร้าย

สำหรับคนไทย ฤดูหนาว หิมะตกเป็นช่วงที่คนนิยมไปเที่ยวเกาหลี ได้ไปถ่ายรูปในชุดกันหนาว รองเท้าบู๊ตเต็มยศ ได้ไปนอนกลิ้งบนหิมะ

หนึ่งในแพ็กเกจทัวร์ช่วงฤดูหนาวนี้ที่ทางเกาหลีใต้พยายามโปรโมตคือ แพ็กเกจทัวร์ ชมการแข่งขัน 2018 Winter Olympics หรือ โอลิมปิก ฤดูหนาว ซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2018 ที่เมืองเปียงชาง (PyeongChang) ซึ่งออกเสียงคล้ายกับเมืองเปียงยาง (Pyongyang) เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

เพื่อป้องกันความสับสนระหว่างเมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ กับเมืองเปียงยางของเกาหลีเหนือ ทางผู้จัดการแข่งขันจึงสะกดชื่อภาษาอังกฤษใหม่ให้ต่างจากเปียงยาง

โดยคำว่า เปียง เติมตัว e เข้าไป เป็น Pyeong

และคำว่า ชาง สะกดด้วยตัว C ตัวใหญ่ตรงคำว่า Chang เพื่อจะได้เห็นความแตกต่างของตัวสะกด

 

เมืองเปียงชาง ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2018 ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้ ห่างจากชายแดนเกาหลีเหนือเพียง 80 กิโลเมตร และห่างจากเปียงยาง 295 กิโลเมตร

ด้วยความที่เมืองเปียงชาง ห่างจากเปียงยางไม่มาก ทำให้เกาหลีใต้กังวลว่าการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออาจส่งผลต่อการเป็นเจ้าภาพ เพราะตอนนี้ทีมนักกีฬาจากหลายประเภทเริ่มกังวลว่านักกีฬาจะปลอดภัยหรือไม่

ทำให้มีข่าวลือว่า จะมีการย้ายสถานที่จัดไปที่เมืองโซชี่ (Sochi) ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว เมื่อปี 2014

เดิมทีทางการเกาหลีใต้หวังว่าโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่เมืองเปียงชาง จะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีระดับหนึ่งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้แสดงน้ำใจด้วยการเสนอจัดทีมฮอกกี้ร่วมกันของนักฮอกกี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงให้สิทธิพิเศษแก่นักกีฬาเกาหลีเหนือลงแข่งขันกีฬาบางประเภทแม้จะไม่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวก็ตาม

แต่ ณ ตอนนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าเกาหลีเหนือสนใจข้อเสนอของเกาหลีใต้หรือเปล่า เพราะนักกีฬาเกาหลีเหนือไม่ได้เหรียญโอลิมปิก ฤดูหนาว มากเหมือนโอลิมปิก ฤดูร้อน

8 ครั้งที่ร่วมแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว เกาหลีเหนือได้เหรียญเงิน 1 เหรียญ และเหรียญทองแดง 1 เหรียญ

 

หลายคนอาจสงสัยว่าเกาหลีเหนือปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ มีผู้นำเผด็จการ แถมยังมีข่าวลือว่านักกีฬาโอลิมปิกคนไหนแสดงผลงานไม่ดีจะถูกลงโทษจับขังในค่ายใช้แรงงานหนัก โหดร้ายแบบนี้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล อนุญาตให้เกาหลีเหนือร่วมแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว และฤดูร้อนได้อย่างไร

คำตอบคือ ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ไม่ได้ออกกฎบังคับว่าประเทศที่เข้าแข่งขันต้องมีระบอบการปกครองแบบไหนถึงจะเข้าแข่งขันได้

เกาหลีเหนือซึ่งมีระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ก็สามารถร่วมแข่งขันโอลิมปิกได้

แต่มีสิ่งหนึ่งที่หากประเทศนั้นๆ ทำ จะถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากลห้ามประเทศนั้นๆ ลงแข่งขัน ก็คือการมีนโยบายกีดกันสีผิวของคนในประเทศ

เพราะตามกฎของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล นักกีฬาทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา หรือเรื่องทางการเมือง

ดังนั้น แม้ว่า คิม จอง อึน ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือจะสร้างความกังวล และความปั่นป่วนให้ชาวโลกอยู่เรื่อยๆ ก็ไม่ทำให้เกาหลีเหนือถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกแต่ประการใด