‘บอดี้แคม’ กล้องวงจรเปิดเพื่อเชิ้ตดำ

ถึงแม้ว่าฟุตบอลแมตช์ใหญ่ๆ ที่คนติดตามดูกันทั่วโลกในการถ่ายทอดสด และมีแฟนบอลหลายหมื่นคนในสนาม ก็ยังเกิดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยกับผู้ตัดสินได้เลย เพราะเชิ้ตดำเป็นคนกลางที่ต้องควบคุมเกมให้อยู่ในกติกา เมื่อนักเตะหรือโค้ชไม่พอใจกับคำตัดสิน ก็จะมีการกระทบกระทั่งหรือทำร้ายผู้ตัดสินให้เห็นกันมาเรื่อยๆ

ล่าสุด สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ได้นำเอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้กับผู้ตัดสินในเกมระดับรากหญ้า คือ “บอดี้แคม” กล้องที่ใช้ติดลำตัวผู้ตัดสิน มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อใช้ในการดูพฤติกรรมของนักเตะเวลาสื่อสารกับผู้ตัดสิน ว่ามีการแตะเนื้อต้องตัวหรือทำผิดระเบียบต่อเชิ้ตดำหรือไม่

ซึ่งคาดหวังกันว่าจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้ตัดสินมากขึ้น และมีหลักฐานในการเอาผิดนักเตะที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ตัดสิน

การใช้บอดี้แคมนำร่องในแมตช์ระดับล่างเท่านั้น เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและข้อดีข้อเสียของมัน แต่สโมสรต่างๆ จะไม่ต้องซื้อมันด้วยตัวเอง เป็นงบประมาณของเอฟเอในการซื้ออุปกรณ์นี้ให้กับกรรมการ

ดาเนียล มีสัน หัวหน้าฝ่ายผู้ตัดสินของเอฟเอที่ดูแลเรื่องนี้บอกว่า ในช่วงแรกการใช้บอดี้แคมดูจะมีสัญญาณที่ดี เพราะเชิ้ตดำหลายคนมองว่าพวกเขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น นักเตะบางคนหันไปมองเจ้ากล้องตัวนี้ ก็จะไม่ค่อยกล้าโต้เถียงคำตัดสินของกรรมการ เพราะมันจะช่วยบันทึกพฤติกรรมของเขาไว้ทั้งหมด

 

บอดี้แคมได้รับการรับรองจาก คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอแฟบ) และนำมาใช้ในอังกฤษเป็นที่แรกในโลก โดยเลือกลีกกึ่งอาชีพระดับล่างในเอสเซ็กซ์, ลิเวอร์พูล, มิดเดิลสโบรห์ และวอร์เซสเตอร์ ถ้าการทดลองเป็นไปได้ด้วยดี ก็อาจจะขยับมาไปใช้ในลีกที่สูงขึ้นในฤดูกาลหน้า

ส่วนรูปแบบการทำงานของบอดี้แคม จะไม่มีการบันทึกภาพตลอดทุกวินาทีใน 90 นาทีของเกม แต่จะบันทึกระยะสั้น 40 วินาที เมื่อผู้ตัดสินรู้สึกว่าโดนกระทำที่ไม่เหมาะสมจากใครก็ตามในสนามหรือนอกสนาม ก็สามารถกดบันทึกและย้อนมาดูเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นได้

บอดี้แคมจะมีการใส่รหัส และอัพโหลดภาพที่บันทึกผ่านคลาวด์โดยอัตโนมัติ และจะไม่มีใครสามารถเข้าไปดูภาพที่บันทึกไว้ได้โดยไม่มีรหัส มีเพียงเจ้าหน้าที่ของเอฟเอเท่านั้นที่สามารถดูผ่านคลาวด์ได้

เอฟเอจะนำภาพไปประกอบในการพิจารณาเรื่องวินัยของนักเตะหรือโค้ชที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะ

“บีบีซี” เคยทำผลการสำรวจผู้ตัดสินฟุตบอลในอังกฤษ 900 คน โดย 293 คนระบุว่า เคยโดนแฟนบอล นักเตะ โค้ช ผู้จัดการทีมทำร้ายร่างกาย ทั้งด้วยการชก โขกหัว ถ่มน้ำลายใส่ และเกือบทุกคนที่เคยโดนใช้คำพูดไม่เหมาะสมใส่มาแล้ว

ที่ร้ายแรงกว่านั้น 57 คนเคยโดนขู่เอาชีวิตทั้งตัวกรรมการเองและคนในครอบครัว

ที่อังกฤษจะมีการปั้นผู้ตัดสินมาตั้งแต่อายุยังน้อยเช่นเดียวกับการปั้นนักเตะ ซึ่งบรรดาผู้ตัดสินวัยใสที่อายุไม่เกิน 17 ปี ก็ต้องไปทำหน้าที่ในเกมระดับเยาวชน และเจอคำด่า ติติง จากโค้ช ผู้จัดการ ผู้ปกครองของนักเตะที่เชียร์อยู่ข้างสนามกันถ้วนหน้า

สมาคมฟุตบอลแลงคาเชียร์ที่เป็นสมาคมฟุตบอลในท้องถิ่นพยายามหาแนวทางในการป้องกันเรื่องนี้ โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า “ชื่นชมอย่ากดดัน”

นีล เยตส์ เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของของเปรสตัน บอกว่า เมื่ออยู่ในสนาม ผู้ตัดสินที่อายุแค่ 14 ปี ก็จะถูกมองว่าเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่เด็กอายุ 14 และพวกเขาจะโดนผู้ใหญ่ตะคอกเมื่อไม่ได้จุดโทษ กรรมการเด็กเหล่านี้เดินออกจากสนามพร้อมทั้งน้ำตา ทำให้คนที่เห็นรู้สึกแย่ไปด้วย จึงต้องจัดการกับเรื่องนี้ให้อยู่ในทิศทางที่เหมาะสม

ทั้งหมดนี้คือวิธีป้องกันบุคลากรในอีกอาชีพหนึ่งของสังคม ที่ก็ต้องการความปลอดภัยเหมือนอาชีพอื่นๆ และเป็นการกระตุ้นเตือนทุกคนที่อยู่ในโลกลูกหนังว่า สิ่งที่ไม่เหมาะสมในโลกฟุตบอลกำลังโดนทำให้สูญพันธุ์ไปเรื่อยๆ แล้ว •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]