ใกล้อีกก้าวความสำเร็จของ ‘โปรจีน’ | Technical Time-Out

ใกล้อีกก้าวความสำเร็จของ ‘โปรจีน’

 

ถึงแม้การจบอันดับ 6 ในศึกกอล์ฟแอลพีจีทัวร์ รายการ “บีเอ็มดับเบิลยู เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่ประเทศเกาหลีใต้ จะทำให้การฉลองขึ้นมือ 1 โลกของ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรสาววัย 19 ปี จากประเทศไทย ต้องยืดออกไป

แต่บรรดาสื่อและแฟนๆ กอล์ฟจำนวนมากต่างมีข้อสรุปคล้ายๆ กันว่า การขึ้นมือ 1 ของโปรจีนนั้นเป็นเรื่องของเงื่อนไขด้านเวลามากกว่าอย่างอื่น

เหมือนอย่างที่ กอล์ฟ ไดเจสต์ นิตยสารกอล์ฟชื่อดังระดับโลก บอกว่า “สิ่งหนึ่งที่แฟนๆ แอลพีจีเอทัวร์คิดเหมือนๆ กันคือ คำถามไม่ใช่โปรจีนจะขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้หรือไม่ แต่เป็นเมื่อไรต่างหาก”

เรียกว่ายังไงก็ต้องได้ ไม่ช้าก็เร็วเท่านั้น

ราวเดือนเมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Golf.com ยกให้โปรจีนเป็นดาวรุ่งที่ไต่เต้าเร็วที่สุดของวงการกอล์ฟโลกไม่ว่าชายหรือหญิง

เพราะในวงรอบ 1 ปี ในช่วงเวลาดังกล่าว โปรจีนทะยานจากอันดับ 308 ในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว เป็นอันดับ 5 (เมื่อเดือนเมษายน) ในปีนี้ เรียกว่าไม่มีใครที่ไต่อันดับได้เร็วกว่าสาวไทยจาก จ.ราชบุรี รายนี้อีกแล้ว

ด้วยดีกรีของโปรจีนตั้งแต่สมัยเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น กับสถิตินักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์อาชีพมาครองถึง 2 ครั้ง

ต่อด้วยผลงานในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เมื่อปีที่แล้ว ที่คว้ารางวัลเงินรางวัลสะสม นักกอล์ฟยอดเยี่ยม และนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ทำให้แฟนๆ และสื่อคาดว่าสาวไทยจะทำได้ดีในแอลพีจีเอทัวร์เช่นกัน

มาปีนี้ โปรจีนคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ไปแล้ว 2 รายการ และติดอันดับท็อปเท็นรวม 14 รายการ มากที่สุดของทัวร์ มีลุ้นโบนัส 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ช่วงปลายปีสำหรับผู้ทำสถิติดีที่สุดในหมวดนี้

นอกจากนี้ โปรจีนยังมีลุ้นอีกหลายรางวัล ทั้งรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีที่ตอนนี้มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 4, รางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปีที่ตอนนี้มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 1, เงินโบนัส “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” ที่ตอนนี้มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 2, โบนัสทำเบอร์ดี้สูงสุดที่ตอนนี้นำเป็นอันดับ 1 และรางวัลเล่นหลุมยากที่ตอนนี้มีสถิติเป็นอันดับ 2

แอลพีจีเอทัวร์เหลือทัวร์นาเมนต์สำหรับเก็บคะแนนสะสมบางสถิติอีก 2 รายการ คือศึก “โตโต้ เจแปน คลาสสิค” ที่ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน และ “เพลิแกน วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน ซึ่งโปรจีนมีแผนร่วมแข่งขันที่ญี่ปุ่น แต่ข้ามรายการที่ฟลอริดา เพื่อเตรียมตัวลุยศึกใหญ่ส่งท้ายปี “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ” ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายนต่อไป

ขณะที่คู่แข่งบางคนเลือกลงแข่งขันทั้ง 2 รายการ หมายความว่าคู่แข่งมีสิทธิที่จะทำผลงานไล่ตามหรือหนีห่างโปรจีนในสถิติต่างๆ ได้ โดยคู่แข่งชิงรางวัลสำคัญของโปรจีนตอนนี้คือ ลิเดีย โค อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์

โคซึ่งแผ่วไปช่วงหนึ่งกลับมาผลงานดีอีกครั้งในปีนี้ โดยคว้าแชมป์ไปแล้ว 2 รายการ ติดท็อปเท็นอีก 11 รายการ อันดับโลกขยับขึ้นไปอันดับ 3 และมีสถิติติดท็อป 5 ในหลายหัวข้อเช่นเดียวกับโปรจีน ซึ่งน่าจะลุ้นกันจนถึงทัวร์นาเมนต์สุดท้าย

ส่วนอันดับโลกนั้น เนื่องจาก โค จิน ยอง มือ 1 โลกคนปัจจุบันชาวเกาหลีใต้ มีปัญหาเจ็บข้อมือซ้ายจนพักไปร่วม 2 เดือน เพิ่งกลับมาแข่งขันก็ฟอร์มไม่ดี ทำให้โอกาสของโปรจีนเปิดกว้าง

ซึ่งหากทำได้สำเร็จ โปรจีนก็จะเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นไปครองบัลลังก์มือ 1 ของโลก ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งครองมือ 1 โลกรวม 23 สัปดาห์

อีกทั้งเป็นนักกอล์ฟหน้าใหม่ (รุกกี้) คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ได้ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกตั้งแต่ปีแรกที่เข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ ต่อจาก ปาร์ก ซอง ฮยอน จากเกาหลีใต้ ที่ทำได้ในปี 2018

และจะเป็นนักกอล์ฟวัยทีนคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก ต่อจากลิเดีย โค ที่ทำไว้ตอนอายุ 17 ปี เมื่อปี 2015 อีกด้วย

ที่น่าสนใจคือ โปรจีนย้ำว่าไม่ได้สนใจเรื่องอันดับโลกหรือการขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกแต่อย่างใด เพราะวัตถุประสงค์หลักที่ตัดสินใจเล่นกอล์ฟก็เพื่อหารายได้ช่วยจุนเจือครอบครัว มาวันนี้ครอบครัวมีชีวิตดีขึ้นแล้ว ก็ถือว่าตัวเองบรรลุเป้าหมาย ส่วนเรื่องอันดับโลกจะเป็นอย่างไรไม่ได้สนใจนัก

เรื่องวิธีคิดที่โตเกินอายุก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจะช่วยให้โปรจีนผลงานดีเช่นกัน โดยวันที่ฟอร์มไม่ดีนักหรือตีพลาดมากๆ โปรจีนบอกว่า พยายามไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ เพราะไม่สามารถกลับไปแก้ไขอดีตได้ สิ่งที่ทำได้คือการพยายามแก้ไขข้อผิดพลาดในหลุมต่อๆ ไป ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วก้าวไปข้างหน้า

ทั้งวิธีคิดและพรสวรรค์ ประกอบกับอายุยังน้อย โปรจีนยังมีเวลาสั่งสมประสบการณ์และขัดเกลาฝีมืออีกมาก

อนาคตของโปรสาวไทยในเวทีกอล์ฟโลกจึงเป็นสิ่งที่แฟนกีฬาชาวไทยน่าจะได้ติดตามอย่างน่าตื่นตาตื่นใจกันยาวๆ เลยทีเดียว •

 

Technical Time-Out | SearchSri