‘จีเอฟเอสเอ็นลีก’ พื้นที่ไร้เพศในโลกฟุตบอล / Technical Time-out : จริงตนาการ

Technical Time-out

จริงตนาการ

[email protected]

 

‘จีเอฟเอสเอ็นลีก’

พื้นที่ไร้เพศในโลกฟุตบอล

 

ฟุตบอลเป็นกีฬาของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทำให้ที่อังกฤษมีลีกที่ชื่อว่า “เกย์ ฟุตบอล ซัพพอร์ทเตอร์ เน็ตเวิร์ก ลีก” หรือ “จีเอฟเอสเอ็น” ซึ่งเป็นลีกสำหรับเพศทางเลือก LGBTQ+ โดยมีเป้าหมายว่า จะเป็นลีกฟุตบอลที่ปลอดภัยและครอบคลุมสำหรับทุกเพศ ให้ชาวเพศทางเลือกได้เล่นฟุตบอลกันแบบไม่ต้องมีประเด็นอะไรให้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องความแตกต่าง

จีเอฟเอสเอ็นลีกแข่งขันกันมาแล้ว 20 ปีเต็ม และเป็นลีกฟุตบอลระดับชาติของชาว LGBTQ+ ลีกแรกและลีกเดียวของโลกในเวลานี้ จีเอฟเอสเอ็นลีกก่อตั้งเมื่อปี 2002 และเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ จากที่เริ่มต้นด้วย 4 ทีม คือ ยอร์กชียร์ เทอร์เรียร์ส, เลสเตอร์ ไวล์เดอแคทส์, เลฟต์ลุกเกอร์ส, บริสตอล แพนเธอร์ส

แต่ตอนนี้มีทีมเพิ่มขึ้นเป็น 13 ทีมแล้ว แบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น

นอกจากนั้น ยังมีรายการฟุตบอลถ้วยในลักษณะเดียวกับเอฟเอคัพ ที่มีทีมอื่นๆ ส่งนักเตะมาบู๊เพื่อลุ้นแชมป์กันด้วย

 

การเริ่มต้นของลีกฟุตบอล LGBTQ+ นี้ มาจากเหตุการณ์ที่ จัสติน ฟาชานู นักฟุตบอลอังกฤษที่ประกาศตัวว่าเป็นเกย์ ต้องปลิดชีวิตตัวเอง เพราะถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนคนหนึ่ง ที่สหรัฐอเมริกา

สาเหตุที่เขาตัดสินใจพรากลมหายใจตัวเอง เพราะกังวลว่าการที่แสดงออกต่อสังคมว่าเป็นเกย์ จะทำให้การตัดสินความผิดไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ก่อนหน้านั้นก็ถูกสื่อจับจ้องในแง่ลบมาเรื่อยๆ

การมีจีเอฟเอสเอ็นลีกจึงเป็นการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนเล่นฟุตบอลกันอย่างปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง และไม่ได้ต้อนรับแค่ชาวเพศที่สามเท่านั้น

อดัม ไนต์ คุณพ่อลูกหนึ่งที่ไม่ได้เป็นชาว LGBTQ+ และเล่นให้ยอร์กชียร์ เทอร์เรียร์ส บอกว่า ก่อนจะมาเล่นให้ทีมนี้ไม่รู้เลยว่าเป็นทีมฟุตบอลที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับเพศทางเลือก แต่เมื่อรู้แล้วก็ได้ถามว่า ผู้ชายทั่วไปสามารถร่วมทีมได้หรือไม่ ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์สก็อ้าแขนรับเป็นอย่างดี

“การไม่ได้เป็นเกย์แล้วไปอยู่ในทีมของเพศที่สาม ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรของผมเลย เพราะผมมองคนที่เป็นคน เพื่อนร่วมทีมก็ให้การยอมรับผมเช่นกัน การมาอยู่กับทีม 2 ปี ทำให้ผมได้เห็นอะไรมากมาย และตั้งข้อสงสัยว่าทำไมลีกนี้ไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าร่วมกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ”

 

แซม ฮิลล์ นักเตะอีกคนของยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ส ผ่านการแปลงเพศจากผู้ชายเป็นผู้หญิงเรียบร้อยแล้ว และเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของทีมแห่งความหลากหลายนี้ บอกว่า ในโลกของกีฬา คนมักจะมองว่าต้องเล่นให้ทีมตามอวัยวะเพศที่ตัวเองมี เพราะเพศไหนจะเก่งกว่ากันก็ดูกันที่อวัยวะนี้ เหมือนที่เธอกับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้าเวิลด์คลาสของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีอวัยวะเพศเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เล่นฟุตบอลเก่งเหมือนโรนัลโด้

“เทอร์เรียร์สให้โอกาสทุกคนเล่นฟุตบอลโดยไม่ต้องสนใจเรื่องเพศ ทุกคนที่อยากเล่น ควรต้องได้เล่น แต่ก็เข้าใจดีว่าต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่คนทั่วไปจะแฮปปี้กับการที่มีชาวเพศที่สามและคนแปลงเพศอยู่ในทุกที่ ในอังกฤษมีทีมฟุตบอลของชาวเพศที่สามแค่ 20 ทีม จากคนหลายล้านคน ซึ่งมันน้อยมากๆ แต่ลีกที่มีอยู่ และทีมอย่างเทอร์เรียร์สก็ทำหน้าที่ได้ดีในการเปิดพื้นที่ให้นักเตะอีกกลุ่มหนึ่งได้เล่นฟุตบอลอย่างมีความสุข”

ยอร์กชียร์ เทอร์เรียร์ส ปิดฉากฤดูกาล 2021-2022 คว้าแชมป์ลีกไปครอง ด้วยผลงานชนะ 9 แพ้ 1 จาก 10 นัด ถึงแม้ทุกคนที่สโมสรจะมีความสุขกับแชมป์

แต่ความสุขที่แท้จริงคือ การมีลีกที่ให้พวกเขาได้เล่นฟุตบอลอย่างเป็นตัวของตัวเอง ถึงแม้จะไม่ได้เป็นลีกที่คนรู้จักไปทั่วโลกก็ตาม •