เขย่าสนาม/เงาปีศาจ /รู้จัก ‘โอม’ ชนาธิป จักรวาฬ บาสไทยคนแรกเล่นอาชีพต่างแดน

เขย่าสนาม/เงาปีศาจ

รู้จัก ‘โอม’ ชนาธิป จักรวาฬ

บาสไทยคนแรกเล่นอาชีพต่างแดน

 

เป็นข่าวดีของวงการบาสเกตบอลเมืองไทยหลังจากสโมสรยัดห่วงไฮเทคบรรลุการเจรจาในการยืมตัวนักกีฬาอาชีพแบบมีค่าตัวคนแรกของประวัติศาสตร์บาสเกตบอลเมืองไทย นั่นคือ “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ กับสโมสรนิว ไทเป ซีทีบีซี ดีอีเอ ของประเทศไต้หวัน

ชนาธิป จักรวาฬ ได้รับสัญญาไปเล่นให้นิว ไทเป ซีทีบีซี ดีอีเอ ระยะเวลา 9 เดือน หรือ 1 ฤดูกาล ซึ่งโอมจะออกเดินทางไปไต้หวันในช่วงปลายปีนี้

ก่อนหน้านี้เรามี “เจโอ” รัชเดช เครือทิวา ชู้ตติ้งการ์ดตัวเก่งทีมชาติไทยไปเล่นในสหรัฐอเมริการะยะหนึ่ง แต่นั่นเป็นรูปแบบกึ่งอาชีพ

ทำให้ชื่อของ “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ว่าเป็นนักยัดห่วงไทยคนแรกที่ไปเล่นอาชีพต่างประเทศเต็มตัวแบบมีค่าจ้าง

 

ชนาธิป จักรวาฬ เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2540 ปัจจุบันอายุ 24 ปี เกิดมาในครอบครัวฐานะปานกลาง ที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีพี่สาว 1 คน

ปัจจุบันโอมมีความสูง 203 ซ.ม. หนัก 107 ก.ก. กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ภาควิชาศึกษาศาสตร์ เอกพลศึกษา ชั้นปีที่ 3

คุณพ่อของโอมมีอาชีพรับราชการตำรวจ คุณแม่เป็นผู้ช่วยพยาบาล ที่โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม จ.ลำปาง คุณพ่อเสียไปตั้งแต่โอมอายุ 4 ขวบ คุณแม่จึงต้องเลี้ยงดูลูกทั้งสองคนเพียงลำพัง

วัยเด็กโอมเริ่มศึกษาระดับประถมต้น (อนุบาล-ป.3) ที่โรงเรียนอนุบาลเกาะคา จ.ลำปาง และมาต่อชั้น ป.4-6 ที่โรงเรียนณัฐบรรจง หลังจากนั้นเข้าศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนมัธยมวิทยา จ.ลำปาง ตั้งแต่ ม.1 จนถึงชั้น ม.4 ก่อนจะย้ายมาต่อ ม.5 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี จนจบการศึกษา

ชีวิตการเล่นบาสเกตบอล โอมเริ่มเล่นบาสตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น โดยเป็นนักกีฬาของโรงเรียนมัธยมวิทยา จ.ลำปาง ส่งแข่งขันในละแวกโรงเรียนเท่านั้น ไม่ได้มีการส่งแข่งขันในระดับภาคหรือเยาวชนแต่อย่างใด

จนมาวันหนึ่งทางโรงเรียนประชาวิทย์ ซึ่งถือเป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องกับโรงเรียนมัธยมวิทยา ได้ให้นักกีฬามาซ้อมที่สนามโรงเรียนมัธยมวิทยา และเฮียต๊ะมาเห็นโอม เลยชักชวนให้ไปซ้อมร่วมกัน

หลังจากนั้นทางโค้ชต๊ะเห็นแววจึงส่งโอมเข้าร่วมแข่งขันในนามของโรงเรียนประชาวิทย์ ซึ่งส่งแข่งรายการต่างๆ ทั่วไปเรื่อยมา

จนมาวันหนึ่งทางทีมได้ส่งเข้าทำการแข่งขันรายการกาชาด อุตรดิตถ์ และวันนั้นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเด็กหนุ่มจากลำปาง ทำให้แมวมองของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ได้ไปเห็นโอมลงเล่นในสนามด้วยรูปร่างความสูงของโอม จึงต้องการดึงโอมเข้ากรุงเทพฯ ให้ได้ หลังจากนั้นก็หาเบอร์โทร.ของโอม และโทร.มาชักชวน

ซึ่งในครั้งแรกๆ โอมปฏิเสธ เพราะไม่อยากจากครอบครัวห่างจากแม่ไปไหน

ในที่สุดโค้ชอัสสัมชัญธนบุรีสืบหาจนได้ที่อยู่ของโอมมาจนได้ และเดินทางไปพูดคุยกับครอบครัว นั่นคือ คุณแม่และคุณยาย โดยตอนนั้นโอมซึ่งรู้อยู่แล้วว่ามีคนมาที่บ้าน ก็หมกตัวอยู่ที่ร้านเกมหน้าหมู่บ้านไม่อยากไปคุยด้วย จนคุณแม่โทร.มาตามหลายครั้ง ก็ยังคงปฏิเสธ โดยในเรื่องนี้ทางครอบครัวให้โอมตัดสินใจด้วยตัวเอง

ท้ายที่สุดแล้วโอมยังคงปฏิเสธ แต่โค้ชอัสสัมชัญธนบุรีไม่ยอมแพ้ ยื่นข้อเสนอให้โอมลองมาเข้าแคมป์ที่อัสสัมชัญธนบุรีดูก่อนไหม ลองมาดูมาซ้อมในแคมป์สัก 7 วัน ถ้าชอบค่อยเปลี่ยนใจ แต่ถ้าไม่ชอบจะไม่รั้งไว้อีก

นั่นคือข้อเสนอสุดท้าย ซึ่งโอมอยากจะตัดปัญหานี้ จึงตอบตกลงโดยมีข้อเสนอขอพาเพื่อนมาด้วย 1 คนเพราะตัวเองไม่เคยเข้ากรุงเทพฯ มาก่อน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิต

 

หลังซ้อมที่อัสสัมชัญธนบุรี 7 วัน โอมตัดสินใจรับทุนการศึกษา ค่าใช้จ่ายทั้งหมดฟรีเพราะต้องการช่วยทางบ้านลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งโอมเข้ามาเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลของอัสสัมชัญธนบุรี ภายใต้การดูแลของอดีตนักบาสทีมชาติชื่อดังอย่าง “โค้ชโส” โสภณ พินิชพัชรเลิศ, “โค้ชแซ็ก” มานิจ นิยมยินดี, “โค้ชนพ” อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์ และ “โค้ชนู” วัฒนา สุทธิสินธุ์

โอมสามารถพาทีมอัสสัมชัญธนบุรีคว้าแชมป์ในทุกรายการที่ส่งทำการแข่งขัน รวมถึงรายการที่ใหญ่ที่สุดในวงการบาสนักเรียน นั่นคือ แชมป์บาสสปอนเซอร์ ซึ่งโอมคว้ามาได้ 2 แชมป์ นั่นคือรุ่น 16 และ 18 ปีชาย โอมติดเยาวชนทีมชาติในทุกชุดที่อยู่ในช่วงอายุของเขา

กระทั่งสโมสรบาสเกตบอลชื่อดังของไทยอย่างไฮเทคดึงโอมเข้าสังกัด โอมเป็นผู้เล่นในระดับมัธยมที่ได้ลงเล่นในรายการ “เอบีแอล” หรืออาเซียน บาสเกตบอล ลีก ฤดูกาล 2015 ซึ่งตอนนั้นโอมยังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 เท่านั้น

หลังจากนั้นโอมก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนยึดตำแหน่งตัวจริงของสโมสรไฮเทคได้สำเร็จเมื่อปี 2016 มาจนถึงปัจจุบัน สร้างเกียรติประวัติให้กับสโมสรมากมายกวาดทุกแชมป์ที่มีการแข่งขัน ทั้งทีบีแอล, ทีบีเอสแอล, ทีพีบีแอล, ไทยแลนด์โอเพ่น, รวมไปถึงแชมป์ ยู-23 คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมมากมาย

 

การไปเล่นลีกอาชีพที่ไต้หวันของโอมนั้น เขาได้รับเงินเดือนราว 8,000 เหรียญสหรัฐ บวกกับโบนัสต่างๆ เมื่อลงสนาม คาดว่าจะพุ่งขึ้นไปถึงหลัก 10,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 339,000 บาท) ต่อเดือน

“โอม” ชนาธิป จักรวาฬ บอกว่า ตอนแรกผมรู้จักบาสเกตบอลจากเอ็นบีเอ ผมดูแล้วคิดว่าทำไมพวกนี้เท่จัง เลี้ยงเก่งจัง ชู้ตแม่นจัง ดั้งก์อย่างเท่ ทีนี้พอผมดูแล้วก็จะเริ่มอยากทำได้อย่างเขาบ้าง เลยเปิดยูทูบดูบ้าง หัดทำตามบ้าง ลูกนี้เขาทำยังไงเราก็หัดทำตามเขา ทำแบบนี้ตลอดเวลาเลย ทุกวันนี้ก็ยังทำแบบนั้นอยู่ พอไต้หวันเปิดประเทศ ผมพร้อมเดินทางไปทันที เพราะตามสัญญาผมจะต้องไปร่วมทีมก่อนลีกเปิด 1 เดือน เพื่อเตรียมพร้อมร่วมกับทีม เป้าหมายในการไปเล่นที่ไต้หวันครั้งนี้อยากพิสูจน์ตัวเอง และแสดงให้เห็นว่านักบาสเกตบอลไทยสามารถเล่นในลีกต่างประเทศได้ ซึ่งผมจะพยายามทำเต็มที่ แม้ว่าลีกไต้หวันจะยากเพราะนักกีฬาเป็นมืออาชีพ จากนี้ไปหวังต่อยอดไปเล่นในลีกญี่ปุ่น หรือฟิลิปปินส์ ในอนาคตต่อไป

“โอม” ชนาธิป จักรวาฬ คือใบเบิกทางชั้นเลิศของรุ่นน้องๆ วงการบาสเกตบอลเมืองไทย

หาก “โอม” ประสบความสำเร็จที่ไต้หวัน ในอนาคตจะมีนักบาสไทยเดินตามรอยอีกหลายคน…