การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์/The Lego Ninjago Movie

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก
นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

The Lego Ninjago Movie

หนังการ์ตูนเลโก้มักจะมีอะไรดีๆ แฝงอยู่ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
สำหรับคนที่ไม่เคยดูและไม่รู้จักนินจาโกะมาก่อนก็สามารถดูได้ หนังค่อนข้างเป็นเอกเทศไม่มีเนื้อเรื่องย่อยที่เกี่ยวพันกับที่เคยฉายไปครั้งเป็นหนังชุดทางทีวี
แม้แต่เรื่องทำไมการ์มาดอนมีสี่แขนก็ยังจับเอามาแซวกัน
หนังเปิดเรื่องด้วยเด็กชายคนหนึ่งถูกเพื่อนกลั่นแกล้ง จึงหนีเข้าไปเดินเล่นในร้านขายของโบราณ เขาถามเจ้าของร้านว่าที่เห็นทั้งหมดนี้ของแท้หรือเปล่า
เจ้าของร้านรับบทโดย เฉินหลง เฉินหลงวันนี้อายุมากแล้ว แต่คงบุคลิกที่เห็นแล้วปลอดภัยเสมอ เขาตอบว่าของแท้หมดเลย รวมทั้งเจ้าแมวเหมียวที่นอนหลับขี้เกียจอยู่ข้างๆ นั่นด้วย
แล้วเขาก็เล่าเรื่องนินจาโกะให้เด็กชายฟัง

ที่เมืองนินจาโกะ เป็นเมืองญี่ปุ่นโบราณยุคโมเดิร์นอย่างเราๆ มีรถยนต์ รถไฟฟ้า ท่าเรือ เรือสำเภา เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ สถานีโทรทัศน์ และแก๊ดเก็ตทันสมัย ห่างออกไปในทะเลมีภูเขาไฟลูกหนึ่ง
จอมปิศาจการ์มาดอนและสมุนของมันอยู่ที่ภูเขาไฟ วันนี้มันยกทัพฉลามเลโก้บุกนินจาโกะอีกแล้ว เพื่อจะยึดเอานินจาโกะมาเป็นของมันให้ได้ หลังจากล้มเหลวมาหลายครั้ง
แต่นินจาโกะมีหน่วยรบพิเศษนินจาพิทักษ์รักษาอยู่ คือสเปเชียลนินจาฟอร์ซ คือ นียา เซน เจย์ โคล ไค และกรีน พวกเขาผนึกกำลังกันต่อต้านการ์มาดอนด้วยหุ่นรบเลโกทันสมัย และขับไล่การ์มาดอนกลับไปได้อย่างสนุกสนาน
แต่นินจามังกรเขียว กรีน ไม่มีความสุข
ชื่อจริงของเขาคือ ลลอยด์ การ์มาดอน ล ลิงสองตัว หน้าฉากของพวกเขาเป็นนักเรียนมัธยม แต่ลลอยด์ลำบากกว่าเพื่อนเพราะใครๆ รู้ว่าเขาเป็นลูกชายของจอมปิศาจ เวลาเขาขึ้นรถบัสโรงเรียน รถจะเอียงไปข้างหนึ่งเพราะทุกคนจะหนีไปนั่งฝั่งตรงข้าม เวลาเขาเดินในโรงเรียนไม่มีใครพูดด้วยไปจนถึงกลั่นแกล้งและถากถางเขา แต่ลลอยด์อารมณ์ดีต่อหน้าเพื่อนๆ เสมอ
ยกเว้นตอนกลับเข้าบ้าน ที่เขาอาศัยอยู่กับแม่ โคโค อดีตภรรยาของการ์มาดอน
เขาเศร้า

คืนนั้นจอมปิศาจการ์มาดอนโทร.มา ลลอยด์รับสาย เขาดีใจมากเพราะวันนี้เป็นวันเกิดครบ 16 ปี แต่การ์มาดอนบอกว่าบังเอิญกดถูกเฉยๆ มิวายลลอยด์จะพยายามบอกใบ้หรือช่วยเปิดทางให้พ่อยอมรับว่าตั้งใจโทร.มา เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี แต่การ์มาดอนก็ยังคงยืนยันว่ากดผิดแล้ววางสายไป
ที่รังภูเขาไฟ จอมปิศาจขอข้อเสนอแนะจากพวกหัวหน้าหน่วย ไม่ถูกใจคำแนะนำก็กดปุ่มดีดทิ้งออกจากภูเขาไฟ
การ์มาดอนวางแผนบุกนินจาโกะครั้งใหม่ ครั้งนี้เขาจะมีอาวุธใหม่ที่ร้ายกาจกว่าเดิม
หน่วยรบพิเศษนินจามีปรมาจารย์วูคอยฝึกฝนกังฟูและสั่งสอนวิชาฝีมือ ครั้งนี้อาจารย์วูไม่ปลื้มผลงานของพวกเขาเท่าไรนัก เพราะพวกเขาพึ่งพิงหุ่นรบของแต่ละคนมากเกินไป ที่จริงแล้วแล้วนินจาแต่ละคนมีธาตุของตัวเอง คือดิน น้ำ น้ำแข็ง ไฟ สายฟ้า แต่ละคนสามารถฝึกฝนไปถึงระดับเรียกใช้ธาตุเป็นอาวุธได้ถ้าตั้งใจ
“ของผมล่ะๆ ของผมธาตุอะไร” ลลอยด์ถามด้วยความตื่นเต้น
“กรีน” อาจารย์วูเฉลย
“เอาอย่างอื่นๆ ธาตุลมก็ได้ครับ ลมยังว่างอยู่” ลลอยด์ไม่เข้าใจ
“กรีน” อาจารย์วูพูดซ้ำ
ที่แท้อาจารย์วูเป็นน้องชายของการ์มาดอน เป็นอาแท้ๆ ของกรีน

การ์มาดอนบุกนินจาโกะอีกแล้ว คราวนี้มันมาด้วยหุ่นรบยักษ์ดำมะเมื่อมเหมือนตัวมันเองน่าเกรงขาม หน่วยรบพิเศษนินจาไม่สามารถสู้ได้ กรีนฝ่าฝืนคำสั่งอาจารย์วูไปเอา “อาวุธสุดยอด” ออกมาใช้ทั้งที่อาจารย์วูห้ามไว้แล้วว่าพวกเขายังไม่พร้อม
เมื่อกรีนเล็งอาวุธสุดยอดไปที่การ์มาดอนแล้วสั่งให้ยอมจำนน การ์มาดอนไม่ยอมแพ้ กรีนจึงเหนี่ยวไกยิง ปรากฏว่าการ์มาดอนไม่เป็นอะไรเลยนอกจากมีจุดสีแดงบนตัว อาวุธสุดยอดทำได้แค่ฉายจุดสีแดงไปที่ศัตรูเท่านั้นเอง
บรรทัดถัดไปจะเป็นสปอยล์ หากไม่อยากรู้ หยุดอ่านตรงนี้ได้เลย
ทันใดนั้นแมวตัวหนึ่งวิ่งไล่ตะปบจุดแดงไม่ยอมหยุด ไม่ว่ากรีนจะฉายไฟจุดแดงไปที่ไหน แมวก็จะตาม นั่นทำให้นครนินจาโกะพังทลายเป็นแถบๆ ตัวเลโก้แตกกระจายน่าดูชมเป็นอันมาก มัน!
การ์มาดอนฉวยโอกาสโกลาหลชิงอาวุธสุดยอดมาถือไว้แล้วฉายจุดแดงไปที่หน่วยรบพิเศษทีละคน แมวเหมียวจอมซนก็กระโจนเข้าใส่หน่วยรบพิเศษทีละคนๆ จนหุ่นรบพังพินาศ รวมทั้งมังกรเขียวที่ถูกตบร่วงลงทะเลไป
แล้วแมวเหมียวก็ยึดนินจาโกะได้!

หนังมีมุขอำเยอะมาก หากคุ้นเคยกับตัวเลโก้ก็จะขำหนัก เช่น
การ์มาดอนยืนยันกับกรีนว่าเขาเป็นคนรักษาสัจจะ เพราะเขาไม่สามารถไขว้นิ้วได้ ว่าแล้วยกมือเลโก้ขึ้นมาให้ดู
อีกฉากหนึ่งเมื่อกรีนแขนหลุด ฉากแขนขาดควรเป็นฉากเลือดกระฉูดเรตอาร์ แต่เนื่องจากเลโก้ไม่มีเลือด กรีนแขนหลุดเกิดเป็นรูโบ๋ข้างบ่าขนาดใหญ่ดูน่าเกลียด ประกอบกับเสียงร้องโหยหวนของกรีนทำให้ฉากนี้ดูน่าสะอิดสะเอียนได้ง่ายๆ
ลลอยด์ไม่มีพ่อ แม่เลี้ยงดูเขามาคนเดียว เขาเฝ้าฝันไปจนถึงโหยหาพ่อที่จะมาสอนเขาขี่จักรยานหรือขว้างบอล แต่เขาไม่มีพ่อ เขาจึงขว้างอะไรไม่แม่นเลย สะท้อนถึงความเป็นรูปธรรมของการ์ตูนเลโก้ นั่นคือการวางระบบเหตุผลอย่างง่ายๆ มีพ่อเพื่อสอนผูกเน็กไท
“พ่อสร้างปัญหาให้ผมมาตลอด” ลลอยด์ต่อว่าการ์มาดอนในฉากหนึ่ง
“พ่อสร้างยังไง พ่อไม่เคยอยู่กับแกด้วยซ้ำ” การ์มาดอนไม่เข้าใจ
จะว่าเป็นมุขก็ใช่ ฟังแล้วก็ตลก แต่ปรากฏว่ามีพ่อจำนวนมากคิดแบบนี้จริงๆ พ่อไปทำอะไรให้แกในเมื่อพ่อไม่เคยอยู่กับแกด้วยซ้ำไป
อาจารย์วูกลับมาอีก และเปิดเผยว่ายังมี “อาวุธสุดสุดยอด” สุดสองตัวที่จะใช้ปราบอาวุธสุดยอด “เจ้าเหมียวตระ” แต่การที่จะไปหาอาวุธนั้นต้องเดินทางผ่านป่าอันตราย หุบเขาแห่งความตาย และวิหารฐานหวั่นไหว ทั้งหมดจึงออกเดินทาง โดยมีการ์มาดอนติดตามไปด้วย
ระหว่างทาง การ์มาดอนจะได้ปรับความเข้าใจกับลลอยด์ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ฉันพ่อลูก เล่าเรื่องราวแต่หนหลังและเปิดเผยความลับของครอบครัว
ส่วนกรีนจะได้เรียนรู้ว่าที่แท้แล้ว “กรีน” คืออะไร
นั่งดูให้จบเพื่อพบเฉินหลงอีกครั้งหนึ่ง