เชิงบันไดทำเนียบ : ‘บิ๊กตู่’ เชื่อ ‘ป๋าเปรม’ ไม่คิดร้าย ลั่น ‘ผมเป็นนักการเมือง’ จับตา ‘นายกฯคนนอก’ ปูทาง ‘ปฏิวัติเงียบ’

“วันนี้ผมต้องเปลี่ยนแปลงเพราะผมไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร มันก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง”

‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เป็น ‘ผู้นำรัฐประหาร’ ด้วย ประกาศชัดเป็น ‘นักการเมือง’ รับปี2561 ก่อนเข้าปีที่ 4 ของ ‘คสช.’ ที่จะใกล้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น
.
แม้นายกฯจะออกมา ‘แก้เกี้ยว’ ว่า ‘ปวดหัว’ กับ ‘สถานะ’ ตัวเอง ว่า วันก่อนที่บอกตัวเองเป็น ‘นักการเมือง’ ที่เคยเป็น ‘ทหาร’ แต่พอบอกเป็น ‘ทหาร’ สื่อก็บอกเป็น ‘นักการเมือง’ กลับไปกลับมา ผมก็ปวดหัวกับ ‘สถานะผม’ คือ ทำงาน ‘การเมือง’ แต่ไม่ใช่ ‘นักการเมืองที่มาจากเลือกตั้ง’ จะเรียก ‘นักการเมือง’ ก็ได้
.
เป็น ‘ท่าที’ ของ ‘บิ๊กตู่’ ที่เกิดขึ้นหลัง ‘ป๋าเปรม’พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปธ.องคมนตรีและรัฐบุรุษ สะกิดเตือนนายกฯใช้ ‘กองหนุน’ เกือบหมดแล้ว แนะให้สร้าง ‘กองหนุน’ เพิ่ม ด้วยการทำตนเป็นแบบอย่างที่ดีและทำให้คนไทยมีความสุข

แต่ ‘บิ๊กตู่’ กลับไม่ได้มอง ‘กองหนุน’ ที่ ‘ป๋าเปรม’ เตือน เหมือนที่สังคม ‘ตีความ’ กัน ว่า เป็น ‘กองหนุน’ ที่เป็น ‘แนวร่วม-แนวหนุน’ คสช. หรือการ ‘ผลักมิตรเป็นศัตรู’ ของ ‘คสช.’ ที่ผ่านๆมา

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตีความ ‘กองหนุน’ คือ ‘ประชารัฐ’ หลังดึงภาครัฐ เอกชน ประชาชน มาร่วมขับเคลื่อนเกือบหมดแล้ว และเชื่อว่า ‘ป๋าเปรม’ ไม่มีเจตนาไม่ดี เพราะให้กำลังใจรัฐบาลมาตลอด อีกทั้ง ‘กองหนุน’ คือ ‘กำลังใจ’ ที่ตนยังมีเต็มเปี่ยมในการทำงาน
.
อีกสิ่ง ‘บิ๊กตู่’ ไม่เคย ‘ประกาศชัด’ จะเป็น ‘นายกฯคนนอก’ หรือ ‘เล่นการเมือง’ หรือไม่ในอนาคต ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เปิดใจในโต๊ะอาหาร่วมกับสื่อ ที่ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่อยาก ‘ตัดทาง’ ตัวเอง พร้อมมองว่าการที่รัฐธรรมนูญระบุให้สภาเลือก ‘นายกฯคนนอก’ ได้นั้น เท่ากับปิดทาง ‘ปฏิวัติ’ ด้วย
.
“พูดไปก็จะเป็นการตัดทาง เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
.
“การเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ก็ถือว่าตามระบบ ซึ่งรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ หากพรรคการเมืองไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีกันเองได้ในสภา รัฐธรรมนูญก็เปิดช่องทางให้เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ เพื่อเป็นการตัดเรื่องการปฎิวัติ ต่อไปนี้จะไม่มีการปฎิวัติแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรีคนนอกก็เลือกกันในรัฐสภา” นายกฯ กล่าว
.
แต่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ ‘รัฐประหารซ่อนรูป’ หรือ ‘ปฏิวัติเงียบ’ หรือไม่ ?
.
พร้อมกันนี้ หลัง นายกฯ กล่าวกับ ‘ป๋าเปรม’ ว่า “3ป.ผมเนี่ย หนักครับ โดนอยู่ทุกวัน เพราะคนไม่เข้าใจ” แต่ปี ‘จอ’ แค่เริ่มก็ ‘ดุ’ แล้ว แต่ครั้งนี้ เพื่อนรัก ตท.12 อย่าง ‘บิ๊กฉัตร’พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ โดนด้วย หลัง ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้อง ป.ป.ช. ให้สอบสวน กรณี นายกฯ ซื้อลูกสุนัขบางแก้ว ตัวละ 6,000 บาท ให้ ‘บิ๊กป๊อก’พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ บิ๊กฉัตร’ อีกตัวนายกฯนำไปเลี้ยงเอง จะเข้าข่ายผิดรับ-ให้สิ่งของเกิน 3,000 บาท หรือไม่ ?
.
ล่าสุด นายกฯ เปิดเผยว่า ที่บ้านเลี้ยงสุนัขอยู่ 3 ตัว ชื่อ ‘เสือ-ไทเกอร์-ไข่ตุ๋น’ สายพันธุ์ต่างประเทศ 2 ตัว อีกตัวพันธุ์ทาง ส่วนที่ซื้อ ‘บางแก้ว’ แค่อยากส่งเสริมคนขาย เพราะสายพันธุ์แท้มีต้นทุนสูง ตอนนี้ยัง ‘ไม่ได้รับของ’ อยู่ที่ จ.พิษณุโลก และยังเอามาขายหรือประมูลต่อไม่ได้ ขอให้สื่อเข้าใจเจตนาตนด้วย

“สื่อจะเขียนอะไรกันทุกวัน เรื่องของหมาก็คือหมาก็ว่าไป ผมแค่หวังดีเจตนาดีกับคนขาย ที่ให้เงินเกินไปก็เป็นการให้กำลังใจเขา ผมเป็นคนมีน้ำใจแบบนี้ ไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนาให้มันผิดหรือถูก ขอให้เข้าใจตัวตนของผมบ้าง” นายกฯ โวยสื่อ
.
ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย เผย “ไม่กังวล ขณะนี้สุนัข ก็ยังส่งมาไม่ถึง” และ พล.อ.อนุพงษ์ เผย “ไม่ขอรับลูกสุนัขบางแก้ว ที่นายกฯซื้อให้ เพราะทราบข้อกฎหมาย ราคาเกิน 3,000 บาท หากรับมาผิดกฎหมาย แลผมไม่อยากเลี้ยง ที่บ้านมีสุนัขอยู่แล้ว”
.
จึงมีการมองว่าเป็นปี ‘จอ’ ดุ หรือไม่ เพราะยังไม่ทันจบสัปดาแรกปี 2561 ก็มีเรื่องร้อนระอุไม่หยุด ซึ่ง นายกฯ ก็ ‘แก้เกี้ยว’ ว่าเป็นปีสุนัขใจดี และไม่ดุ
.
“ปีจอ ปีสุนัข ปีหมา ขอให้มีชีวิตที่สงบเงียบ เป็นหมาไม่ดุ เป็นหมาใจดี แต่สุนัขแปลว่าผู้มีเล็บงาม และสุนัขซื่อสัตย์ต่อมนุษย์” นายกฯ กล่าว
.
ท่ามกลาง ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เพิ่งชี้แจง ป.ป.ช. ถึงที่มา ‘นาฬิกาหรู-แหวนเพชร’ ไปเมื่อ 27ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังไม่ได้แจ้งในบัญชีทรัพย์สินฯ ก่อนรับตำแหน่งปี57 ซึ่งล่าสุด ป.ป.ช. ออกมาชี้แจงว่า ‘บิ๊กป้อม’ ชี้แจงทุกเรือนที่เป็นข่าว แต่ ป.ป.ช. ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เตรียมเรียก 4 เอกชนมาชี้แจง ป.ป.ช. ด้วย โดยจะใช้เวลาในการสอบสวนภายในเดือนม.ค.นี้ ถ้ามีเอกสารที่ พล.อ.ประวิตร ต้องชี้แจงเพิ่มก็จะต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป พร้อมให้ พล.อ.ประวิตร ทำหนังสือให้แจงครอบครองทรัพย์สินเพิ่ม ภายใน 15 วัน ด้วย

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ชื่อว่าเป็น ‘คนดวงตก 2017’ หลังมีมรสุมเข้ามาในชีวิตตลอดปี2560 แม้ นายกฯ จะออกมาโต้ ว่า มีคนว่าดวงตก ดวงแตก ซึ่งอยู่ที่ใจมากกว่า ตนรับราชการมา 40 ปี อยู่ที่กำลังใจและศรัทธาในการทำงาน คน ‘ดวงดี’ ในครม.ก็มีมาก คน ‘ดวงตก’ ก็มี ก็เสริมกันไป เพราะ ‘ครม.เสริมดวง’ กัน
.
จึงเป็นทั้ง ปี ‘จอ’ ที่ คสช. จะต้อง ‘ลงหลังเสือ’ ส่วน ‘เสือ’ กับ ‘สุนัข’ จะดุหรือไม่ ต้องดูกันไปตลอดทั้งปี เพราะสัตว์ทั้ง 2 อย่าง ก็เป็นสัตว์ ‘นักสู้’ โดยสายเลือด จึงเป็นอีกปีที่ ‘ทิศทาง’ การเมืองน่าจับตา เพราะจะมี ‘ตัวละครใหม่’ เข้ามาเพิ่ม หลัง คสช. ‘ผ่อนปรน’ ให้พรรคการเมืองเก่าและใหม่ ดำเนินทาง ‘ธุรการ’ ของพรรคได้ แม้ยังห้ามเคลื่อนไหวการเมืองก็ตาม

จับตาปี61 จะเป็น ‘ปีชง’ ของ ‘คสช.’ หรือไม่ !!