จิตต์สุภา ฉิน : YouTube Gaming พื้นที่สำหรับทุกคนที่ชอบเกม

จิตต์สุภา ฉินFacebook.com/JitsupaChin

เกมโปรดที่ซู่ชิงเล่นสลับกันไปมาอยู่ในช่วงนี้มีอยู่ 2 เกมด้วยกัน เกมแรกคือเกม Broforce เกมแนวแอ็กชั่นบู๊ผจญภัยกราฟิคแปดบิตที่ให้อารมณ์ความรู้สึกคล้ายๆ การเล่นเกมคอนทราแบบที่มีตัวละครเชื่อมโยงกับภาพยนตร์แอ็กชันชื่อดังจำนวนมาก ซึ่งเกมนี้ซู่ชิงเล่นบนแพลตฟอร์ม Sony PlayStation 4 และมักจะนัดแนะเล่นกันเป็นกลุ่ม พร้อมใส่หูฟัง เสียบไมค์ คุยสื่อสารกันในระหว่างเล่นเกมไปด้วย ส่วนอีกเกมหนึ่งที่เล่นบนคอมพิวเตอร์พีซีก็คือ Stardew Valley เกมที่อาจจะจำกัดความสั้นๆ ได้ว่า “เกมปลูกผัก” แต่อันที่จริงทำได้เยอะกว่านั้นมาก ทั้งปลูกผัก เก็บตังค์ ตกปลา ทำเหมือง ต่อสู้ศัตรู จีบกัน ฯลฯ ซึ่งกราฟิคของเกมก็น่ารักดุ๊กดิ๊กพอๆ กับเกมแรกเลยค่ะ

สำหรับ Broforce ซู่ชิงไม่ค่อยมีปัญหาในเกมเท่าไหร่ เพราะอย่างที่บอกว่าลุยระห่ำลูกเดียว อาศัยลูกฮึดและความอดทนที่จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ จนเคลียร์แต่ละด่านได้ แต่ Stardew Valley เป็นเกมที่ค่อนข้างมีรายละเอียด และในบางครั้งความใจร้อนก็ทำให้อยากจะรู้ว่ามีเคล็ดลับอะไร สูตรแบบไหน หรือรายละเอียดอะไรที่เราจะพลาดไปบ้าง ซึ่งนอกจากการหันไปหากูเกิลเพื่อแอบเปิดดูเฉลยของเกมแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถพึ่งพาได้ก็คือการดูคลิปวิดีโอที่มีคนที่เล่นมาก่อนแล้วบันทึกเอาไว้และอัพโหลดให้คนอื่นๆ ได้ดูบนยูทูบนั่นเอง

เกมเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ยอดฮิตประเภทหนึ่งที่คนนิยมดูกันมากที่สุด สถิติที่กูเกิลให้มาก็คือทุกเดือนมีเกมเมอร์หลายร้อยล้านคนชมเนื้อหาเกี่ยวกับเกมบนยูทูบคิดเป็นเวลาหลายพันล้านชั่วโมง หากเทียบกับเมื่อปีที่แล้วปีนี้ผู้คนใช้เวลาในการชมเนื้อหาด้านวิดีโอเกมมากกว่าถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และในบรรดาช่องบนยูทูบที่ติดอันดับ 100 ช่องแรกที่มีสมาชิกติดตามมากที่สุดก็มีมากถึง 20 ช่องที่เป็นช่องเกี่ยวกับวิดีโอเกม ส่วนรูปแบบการรับชมนั้นส่วนใหญ่คนจะชมผ่านอุปกรณ์โมบายล์อย่างสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตกันมากกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

เมื่อเห็นว่ามีความต้องการในการชมวิดีโอเกมล้นหลามถึงขนาดนี้ ยูทูบจึงได้เปิด ยูทูบ เกมมิ่ง (YouTube Gaming) ในรูปแบบแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเกมเมอร์และคนชอบดูคนอื่นเล่นวิดีโอเกมกันโดยเฉพาะ ไม่ต้องเสียเวลาไปปะปนกับเนื้อหาประเภทอื่นที่ไม่สนใจ หากรักการเล่นและชมวิดีโอเกมแล้วมาที่นี่ที่เดียวก็อาจจะถึงขั้นลืมวันลืมคืนไปเลยก็ได้เพราะมันมีคอนเทนต์ให้เสพเยอะมากจริงๆ

ข่าวดีก็คือตอนนี้ ยูทูบ เกมมิ่ง เปิดให้ใช้งานในประเทศไทยได้แล้วค่ะ

ก่อนจะไปพูดถึงฟีเจอร์ของยูทูบเกมมิ่งในเวอร์ชันใหม่ว่าทำอะไรที่น่าสนใจได้บ้าง ซู่ชิงจะชวนคุยเรื่องเทรนด์การชมวิดีโอเกมออนไลน์ก่อนสักนิดหน่อยค่ะ แน่นอนว่ามีคนประเภทที่ชอบเล่นเกมและสามารถอยู่กับเกมได้เป็นวันๆ โดยไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย แต่ก็ยังมีคนอีกประเภทที่ก็ชื่นชอบวิดีโอเกมไม่แพ้กันนั่นแหละ แต่ต่างกันตรงที่อาจจะไม่มีแรงผลักดันให้ลงมือเล่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่มีอุปกรณ์คอนโซลเกมที่ต้องใช้ในการเล่นเกมนั้นๆ ไม่มีเวลาเล่น งานยุ่งงานเยอะกลัวเล่นแล้วติด เล่นไม่เก่ง ฯลฯ คนกลุ่มนี้ชื่นชอบการนั่งดูคนอื่นเล่นวิดีโอเกม ยิ่งหากมีเสียงพากย์จากคนเล่นที่บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกในขณะเล่นได้ถึงพริกถึงขิงก็ยิ่งเป็นความบันเทิงที่ทำให้ติดหนึบไม่ทิ้งหน้าจอไปไหนเลยทีเดียว ทำให้นักแคสต์เกมชื่อดังอย่าง Pewdiepie ขึ้นแท่นคนที่ทำรายได้อันดับหนึ่งจากการทำคลิปวิดีโอบนยูทูบและมีคนติดตามสูงถึง 43 ล้านคน

กลับมาที่ ยูทูบ เกมมิ่ง ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยค่ะ ซู่ชิงจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่เป็นผู้ชม และส่วนที่เป็นครีเอเตอร์ หรือผู้ทำวิดีโอ

ส่วนที่เป็นผู้ชม ถ้าหากดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน YouTube Gaming หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ gaming.youtube.com ก็จะได้พบกับอินเทอร์เฟซสบายตาที่นำเอาเกมที่น่าสนใจมาเรียงต่อๆ กันให้เรากดคลิกดูได้แบบน็อนสต็อป ซึ่งเราก็สามารถค้นหาวิดีโอของเกมที่เราชอบได้ด้วยการพิมพ์ชื่อเกม ชื่อผู้ผลิตเกม หรือค้นหาช่องแชนัลของนักเล่นเกมที่เราชื่นชอบ

ผู้ใช้งานสามารถชมคลิปวิดีโอการถ่ายทอดสดเล่นเกมตามเวลาจริงซึ่งจะถูกจัดเรียงไว้อยู่ที่แถบบนสุดของแอปและเว็บไซต์ เสน่ห์ของการชมสดๆ นั้นอยู่ที่การแชทกันในหมู่คนดูด้วยกัน และการส่งข้อความไปหาคนที่กำลังเล่นเกมอยู่ที่ก็สามารถตอบกลับได้ทันทีผ่านการถ่ายทอดสด แทนที่เราจะนั่งดูคลิปวิดีโอเกมแห้งๆ อยู่คนเดียวที่บ้าน อันนี้ก็จะเหมือนนัดมารวมตัวกันแล้วนั่งดูไปด้วยกัน คอมเมนต์ไปด้วยกัน ดีไม่ดีก็อาจจะได้เพื่อนใหม่ที่ถูกใจเกมประเภทเดียวกันกลับไปด้วยอีกต่างหาก

ซู่ชิงชอบตรงที่เวลาเข้าไปที่เว็บไซต์ ยูทูบ เกมมิ่ง แล้ว ทุกอย่างจะถูกจัดเอาไว้เพื่อให้ตรงกับความชอบของเรามากที่สุด คลิปวิดีโอเกี่ยวกับเกมไหนที่ซู่ชิงเคยเล่นและเสิร์ชหาข้อมูลมาแล้วก็จะถูกนำมาจัดวางเรียงไว้ให้คลิกชมได้ง่ายๆ บนหน้าแรก เหมือนอาหารทุกอย่างที่ชอบถูกเรียงจัดใส่จานมาเสิร์ฟไว้ตรงหน้าให้อย่างสวยงาม

สำหรับส่วนที่เป็นคนทำวิดีโอ หรือที่เรียกว่าครีเอเตอร์นั้น ยูทูบก็ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “YouTube Gaming” สำหรับบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งความสามารถของมันไม่ใช่แค่การใช้เพื่อเข้าไปดูคอนเทนต์วิดีโอเกมเท่านั้น เพราะเมื่อเปิดใช้งานแอปนี้สิ่งที่คุณจะเห็นเด่นเตะตาก็คือปุ่มกดถ่ายทอดสด แอปนี้เป็นเครื่องมือสำหรับการถ่ายทอดสดและบันทึกภาพการเล่นเกมบนอุปกรณ์มือถือได้อย่างครบวงจรชนิดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติมเลย

ซู่ชิงเชื่อว่าสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวฟีเจอร์ถ่ายทอดสดการเล่นเกมบนแอป ยูทูบ เกมมิ่ง นี้ ก็เพราะว่ากูเกิลรู้ดีว่าทุกวันนี้คนเล่นเกมบนอุปกรณ์โมบายล์กันมากขนาดไหน ก่อนหน้านี้เกมเป็นเรื่องของคอมพิวเตอร์และคอนโซลจึงถูกจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเกมเมอร์เท่านั้น แต่หลังจากยุคเฟื่องฟูของสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตเป็นต้นมา เกมก็ได้แผ่ขยายอาณาเขตไปเป็นกิจกรรมโปรดของทุกเพศทุกวัย และลองคิดดูนะคะว่าการเล่นเกมมือถือจะสนุกขึ้นขนาดไหน เมื่อเราสามารถบันทึกหน้าจอที่เรากำลังเล่นไปพร้อมๆ กับใช้กล้องหน้าถ่ายปฏิกิริยาในระหว่างเล่นของตัวเราเองไปด้วยและอัพโหลดวิดีโอนี้ขึ้นไปให้คนอื่นที่ชอบเล่นเกมเดียวกันนี้ได้ดู

ในขณะที่การบันทึกการเล่นเกมบนแพลตฟอร์มอื่นนั้นจะต้องใช้อุปกรณ์เข้ามาช่วยมากมายเพื่อแคปเจอร์ภาพและเสียง แต่ในกรณีนี้ใครๆ ก็ผันตัวเองมาเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ได้ แบบที่ไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเพิ่มเลย ซึ่งตอนนี้ฟีเจอร์การถ่ายทอดสดและบันทึกภาพยังมีให้บริการสำหรับสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้นค่ะ

ทำงานเสร็จแล้วอย่ารอช้า คว้าสมาร์ตโฟนในมือแล้วมาเล่นเกมกันเถอะค่ะ