‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมร้อง กสม.-ป.ป.ช. สอบรัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวเทพา ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ-ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจาก เจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จ.สงขลา ใช้กองกำลังสลายมวลชนที่เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านหลายรายได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งการจับกุมชาวบ้านและเด็กจำนวน 16 คนนั้น การจับกุม กักขังชาวบ้านดังกล่าวเพื่อดำเนินการสอบสวน และนำตัวไปศาลจังหวัดเพื่อฝากขัง โดยภาพข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อมวลชนและสังคมโซเชียล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้โซ่ตรวนขนาดใหญ่ล่ามข้อมือชาวบ้านผู้ต้องหาจากโรงพักขึ้นรถนำตัวไปศาล การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การล่ามโซ่ผู้ถูกกล่าวหาที่ยังไม่ได้เป็นนักโทษแต่อย่างใด ทั้งที่ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เป็นการละเมิดต่อสิทธิหรือเสรีภาพในชีวิตหรือร่างกายและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีลักษณะเป็นการทรมาน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 4 มาตรา 28 วรรคสาม มาตรา 29 วรรคสอง และอาจเป็นการทำให้เสียหายต่อร่างกายขัดต่อมาตรา 420 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และการล่ามโซ่ดังกล่าวขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ข้อ 1, 5 กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิผลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ 7, 10(1) ซึ่งมีผลใช้บังคับในประเทศไทย และศาลปกครองเคยนำมาใช้ประกอบการพิจารณาถึงความไม่เหมาะสมของการใช้เครื่องพันธนาการดังกล่าวตามคดีหมายเลขแดงที่ 1438/2552 รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ในลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยามชาวบ้านของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“การที่นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกําหนด โดยอาศัย พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 โดยห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถานในเวลาที่กําหนด ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะในเขตพื้นที่ จ.ปัตตานี และ อ.จะนะ อ.นาทวี อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาเป็นเวลา 1 ปีนั้น เป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่าเหตุ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายมาตรา กรณีดังกล่าวสมาคมฯ จะร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะฯ เพื่อไต่สวนผู้ที่กระทำการละเมิดในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ และจะนำกรณีการใช้กองกำลังสลายกลุ่มผู้ที่เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและการออกข้อกำหนดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายความมั่นคง ต่อ ป.ป.ช. ในวันดังกล่าวเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน” นายศรีสุวรรณ กล่าว