ประโยชน์ของการเล่นกอล์ฟ

พิศณุ นิลกลัด

คลุกวงใน | พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @Pitsanuofficial

 

ประโยชน์ของการเล่นกอล์ฟ

 

การแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2023 เพิ่งจบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เชื่อว่าเยาวชนไทยจำนวนหนึ่งน่าจะได้แรงบันดาลใจให้หันมาหัดเล่นกอล์ฟ รวมถึงผู้ใหญ่ที่เคยเล่นแล้วหยุดไป ให้กลับมาจับไม้กอล์ฟออกรอบอีกครั้ง

มีหลักฐานมากมายที่พิสูจน์ว่าการเล่นกอล์ฟนอกจากจะดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจแล้ว ยังสามารถช่วยให้คนเล่นมีอายุยืนขึ้นด้วย

จากงานศึกษาที่ติพิมพ์ในวารสารต่างๆ จำนวน 342 ชิ้น และงานอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและกีฬากอล์ฟจำนวน 25 คน

ได้ยืนยันประโยชน์ของการเล่นกอล์ฟที่มีต่อสุขภาพ

 

การเล่นกอล์ฟเป็นประจำ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและการทรงตัวของผู้สูงอายุ ช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้น

แม้แต่ผู้พิการก็สามารถเล่นกอล์ฟได้ กอล์ฟทำให้คนเหล่านี้มีสุขภาพโดยรวมดีขึ้น

เมื่อเทียบกับกีฬาชนิดอื่น กอล์ฟเป็นกีฬาที่มีโอกาสเสี่ยงบาดเจ็บในระดับปานกลาง

แต่เนื่องจากเป็นกีฬากลางแจ้ง ต้องตากแดด นักกอล์ฟจึงมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังมากกว่า

กอล์ฟเป็นกีฬาเข้าสังคม พาผู้คนออกมาอยู่กลางแจ้ง สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติ เป็นกิจกรรมออกกำลังกายเข้มข้นระดับปานกลาง ซึ่งถ้านักกอล์ฟเดินเท้าไปแต่ละหลุมทั่วสนามโดยไม่พึ่งรถกอล์ฟ ร่างกายจะได้รับประโยชน์สูงสุด

แต่กอล์ฟเป็นกีฬาที่ถือว่าเล่นกันในวงแคบ ทั่วโลกมีประมาณ 60 ล้านคนที่เล่นกอล์ฟอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

คนที่เล่นกอล์ฟส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชายวัยกลางคนขึ้นไป เป็นคนผิวขาว มีฐานะดี อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และโอเชียเนีย

เพราะทุกคนมองว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่มีค่าใช้จ่ายสูง เป็นกีฬาของผู้ชาย เรียนรู้ยาก และไม่ใช่กีฬาสำหรับคนอายุน้อยหรือคนที่มีฐานะทางสังคมไม่สูงพอ

ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองที่ทำให้คนไม่สนใจเล่นกอล์ฟเท่าที่ควร

 

กอล์ฟควรเป็นกีฬาที่ได้รับการสนับสนุนและชักชวนให้เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติและทุกชนชั้นทางสังคมให้มีโอกาสสัมผัสการเล่นกอล์ฟ

ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคนที่ทำงานในธุรกิจและกีฬากอล์ฟว่าต้องการจะขยายฐานของคนเล่นกอล์ฟให้กว้างขึ้นกว่านี้หรือไม่

โดยการโปรโมตกอล์ฟว่าเป็นกิจกรรมกลางแจ้งที่สนุกเพลิดเพลิน เล่นได้ตลอดชีวิต ได้ทั้งการเข้าสังคมและความรู้สึกท้าทายจากการแข่งขัน มีช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง และได้ประโยชน์จากการออกกำลังกาย ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนสนใจหันมาเล่นกอล์ฟกันมากขึ้น

คำแนะนำสำหรับนักกอล์ฟเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการเล่นกอล์ฟอย่างสูงสุดคือ ควรเล่นกอล์ฟประมาณสัปดาห์ละ 150 นาที หรือหากมีเวลาน้อยกว่านั้นก็ควรทำกิจกรรมออกกำลังกายอย่างอื่นร่วมด้วย

ก่อนเล่นกอล์ฟก็อบอุ่นร่างกายเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บด้วย ทาครีมกันแดดและสวมเสื้อแขนยาวเพื่อลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

 

หลายคนสงสัยว่าทำไมคนรวยถึงชอบเล่นเกอล์ฟ

มีการวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่น่าสนใจดังนี้

1. คนรวยมักจะอยู่ในช่วงวัยที่เลยเลข 30 ไปแล้ว และกอล์ฟเป็นกีฬาที่เน้นใช้ทักษะกับความรู้สึกมากกว่าการใช้พละกำลังของร่างกาย กอล์ฟจึงเหมาะกับคนอายุเยอะ

2. ในการแข่งขันกีฬากอล์ฟ เทคนิคและประสบการณ์เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เปรียบคู่แข่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนรวยอายุมากๆ สามารถทำได้ด้วยการจ่ายเงินเพื่อเรียนกอล์ฟ หาซื้ออุปกรณ์ และเล่นกอล์ฟได้บ่อยๆ จนเก่ง ดังนั้น นักกอล์ฟหนุ่มที่ประสบการณ์น้อยและไม่ได้เล่นกอล์ฟบ่อยๆ ก็อาจจะเสียเปรียบ

3. กอล์ฟเป็นกีฬาที่เราต้องแข่งขันกับตัวเอง คนรวยมักจะมีนิสัยชอบการแข่งขันสูงมาก พวกเขาเกลียดการพ่ายแพ้ ซึ่งในกีฬากอล์ฟไม่มีใครที่มาขัดขวางชัยชนะของเราได้นอกจากเราจะเล่นไม่ดีเอง

4. กอล์ฟ คนอายุ 60 สามารถที่จะตีลูกลงหลุมในครั้งเดียว (hole-in-one) และนำไปคุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างสนุกสนาน ในขณะที่กีฬาประเภทอื่นๆ คนอายุ 60 ปีขึ้นไป ยากที่จะทำช็อตสวยได้ อย่างบาสเกตบอล คนสูงวัยก็ไม่สามารถดั๊งก์ได้

5. กีฬากอล์ฟมีความท้าทาย คนที่พาตัวเองมาถึงจุดที่เป็นเศรษฐีได้เพราะเขาสามารถผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายตลอดอาชีพการงานมาแล้ว และการเล่นกอล์ฟจะต้องเจอเรื่องท้าทายทั้งด้านกลยุทธ์การเล่น การจัดระเบียบร่างกายในการตี และจัดการกับอารมณ์ตัวเอง

6. กอล์ฟเป็นกีฬาที่สะดวกในการฝึกฝนฝึกซ้อม คนที่เป็นเศรษฐีมีคิวยุ่งตลอดทั้งวัน การจะนัดเพื่อนๆ มาเล่นกีฬามาฝึกด้วยกัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีมอย่างฟุตบอล หรือกีฬาที่ต้องเล่นด้วยกันสองคนเช่นเทนนิส

แต่กอล์ฟ ถ้าหากเพื่อนไม่ว่าง เราสามารถไปใช้บริการที่ไดรฟ์วิ่ง เรนจ์ใกล้บ้านและฝึกซ้อมคนเดียวได้เพลินๆ ไม่รู้สึกเหงา

นอกจากนั้น ยังออกรอบคนเดียวอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน เพราะกอล์ฟเป็น 1 ในกีฬาไม่กี่อย่าง ที่เล่นคนเดียวหรือเล่นหลายคนก็สนุก