“มิ่งขวัญ”จ่อชงกก.บริหารพปชร.ออกนโยบายปรับโครงสร้างลดราคาน้ำมันอุ้มปชช.หนุนศก.

“มิ่งขวัญ”จ่อชงกก.บริหารพปชร.ออกนโยบายปรับโครงสร้างลดราคาน้ำมันอุ้มปชช.หนุนศก.

22 ก.พ.2566 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับการมอบหมายจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้ไปศึกษาในเรื่องโครงสร้างราคาพลังงาน ว่าจะสามารถปรับลงลดเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนด้านค่าครองชีพได้อย่างไร เพราะราคาน้ำมันถือเป็นอีก 1 ในปัจจัยหลักที่จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องปากท้องให้กับคนไทยได้

นายมิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า เราจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการรื้อโครงสร้างราคาน้ำมัน เพื่อลดรายจ่าย ค่าเดินทาง การขนส่งสินค้า และที่สำคัญที่สุดคือ ลดต้นทุน การผลิตสินค้า ทุกขั้นตอน ที่จะลดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้า อุปโภค บริโภคของพี่น้องประชาชนถูกลงด้วย และหากสามารถปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ได้ จะนำไปสู่การลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล โดยในส่วนของน้ำมัน เบนซิน คาดว่าจะสามารถลดลงได้ประมาณลิตรละ 18 บาท และน้ำมันดีเซล จะลดลงประมาณลิตรละ 6 บาท

ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวที่คำนวณ ออกมา ใช้คำว่าประมาณการณ์ เพราะราคาน้ำมันต้องอิงกับราคาดิบของตลาดโลกด้วย และ อ้างอิงกับราคาน้ำมันแต่ละประเภท และขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของราคาในแต่ละวันด้วย เช่นหากนำเอาราคาน้ำมันในวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา มาอ้างอิง โดยที่ ราคาน้ำมันเบนซิน อยู่ที่ลิตรละ 44.06 เมื่อปรับลงประมาณ ลิตรละ 18 บาท คนไทยจะได้ใช้น้ำมันเบนซินที่ราคาลิตรละ 25.99 บาท เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันราคา 34.43 ต่อลิตร เมื่อปรับลดลงประมาณลิตรละ 6 บาท คนไทยก็จะได้ใช้น้ำมันดีเซลที่ราคาลิตรละ 28.07 บาท

อนึ่ง นอกจาก การลดราคาน้ำมันด้วยมาตรการ ดังกล่าว ประมาณ 1 ปีแล้วเราจะมีมาตรการอื่นๆ ที่จะทำให้ประชาชน คนไทยทั้งประเทศได้ใช้น้ำมัน อย่างมีความสุขทั้งนี้ โดยตนจะได้ทำคลิปเพื่ออธิบายเหตุผล ที่มาที่ไปและมาตรการอื่นๆ เสนอให้กับ พล.อ.ประวิตรและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาพลังงานชนิดอื่น ๆ ทางพรรคพลังประชารัฐจะศึกษาและดูแลให้ครอบคลุม เพราะเมื่อชื่อพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องทำให้คนไทยมีความสุข