เพื่อไทยยันมีแคนดิเดตนายกฯเกิน 3 รายชื่อ พร้อมเปิดตัวทันทีหลังยุบสภา ‘แพทองธาร’ ยันไม่เคยดีล พปชร.ตั้งรัฐบาล

‘ชลน่าน’ ยันเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯเกิน 3 รายชื่อ พร้อมเปิดตัวทันทีหลังยุบสภา ‘แพทองธาร’ ยันไม่เคยดีล พปชร.ตั้งรัฐบาล เดินหน้าอุ้มท้องหาเสียงเพื่อแลนด์สไลด์ ‘ณัฐวุฒิ’ วอนจตุพรหยุดพาดพิง เปิดทางพรรคทำงานเพื่อ ปชช.

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันนี้มาลงพื้นที่ปราศรัยใหญ่ที่สนามกีฬากลาง จ.เลย ในนามของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำเสนอนโยบายสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐดำเนินการไขข้อบังคับพรรคในการเสนอรายชื่อว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก่อนที่กฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อบังคตับของแต่ละพรรคซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหาร สมาชิก และที่ประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยยึดตามหลักรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก พรรคเพื่อไทยมีกระบวนการ โดยยึดหลักความต้องการของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยไม่ประกาศก็เหมือนประกาศ โดยผลสำรวจที่ผ่านมาจะเป็นตัวบอกอยู่แล้วว่าใครคือแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทยเตรียมความพร้อมตลอดเวลา กรณียุบสภาเมื่อไหร่เราพร้อมประกาศว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทันที ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 3 รายชื่อ และจะประกาศตามกฎหมายกำหนดที่ 3 รายชื่อแน่นอน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.เลย ครั้งนี้ ถือเป็นการเดินสายหาเสียงอย่างเป็นทางการของพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะมีการปราศรัยทั่วประเทศ โดยในขณะนี้ตนยังสามารถเดินทางทางเครื่องบินได้ จึงอยากจะลงพื้นที่ให้มากที่สุด และหลังจากนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงใกล้คลอดบุตรชายจะสามารถโดยสารโดยรถยนต์ในระยะเวลา 2-3 ชั่วโมงได้

ส่วนการที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่เคยคุยกัน ไม่มีดีล ไม่ได้คุยกันเลย ตนยืนยันว่าจะเดินหน้าอุ้มท้องหาเสียงเพื่อเป้าหมายไปสู่แลนด์สไลด์ต่อไป

ส่วนกรณีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยประกาศว่าหากจะกลับประเทศไทยโดยตนจะเป็นผู้ประกาศว่าจะกลับเมื่อไหร่นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้บอกว่าจะกลับเมื่อไหร่ คงตามนั้น ดร.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศกว่า 17 ปี น่าจะมีวิธีและกระบวนการที่คิดไว้ อย่างไรก็ตามตนเคารพในการตัดสินใจ จะไม่เอาพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง ตนและพรรคเพื่อไทยขอมุ่งหน้าหาเสียงแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ไม่ใช่การนำ ดร.ทักษิณ กลับประเทศไทย ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึง ดร. ทักษิณ ว่าไม่ชอบคนๆนี้นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เข้าใจว่าท่านอาจจะเครียดหลายอย่าง คงหงุดหงิดง่าย

ส่วนกรณีที่นายจตุพรกล่าวพาดพิง ดร.ทักษิณ ผู้เป็นพ่อนั้น ตนไม่มีอะไรให้ชี้แจง

“รู้สึกสะเทือนใจเมื่อกล่าวถึงการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เราผ่านมาอะไรกันมาเยอะ แน่นอนว่าคนเสื้อแดงถ้ายังสนับสนุนประชาธิปไตย เราสนับสนุนสิทธิ จะเลือกพรรคใด ย่อมได้ อิ๊งค์เป็นนำคนนำคนมาหาเสียง อิ๊งค์คือคนเสื้อแดงคนหนึ่ง มีความสูญเสีย มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น มีญาติคนสนิทเสียชีวิต พูดกี่ทีก็สะเทือนใจ”

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงที่กล่าวพาดพิง ดร.ทักษิณ โดยย้ำว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวทางที่ไม่ตอบโต้ หรือขยายพื้นที่วิวาทะนายจตุพรและคนอื่นๆ ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความทุ่มเท มุ่งมั่น ทำงานหนัก เพื่อนำพาประชาธิปไตยและนโยบายของพรรคเพื่อไทย แก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ต้องทำสำเร็จให้ได้ พร้อมยอมรับว่าส่วนตัวถูกตั้งคำถามจากเพื่อนมิตร ที่กอดคอต่อสู้กันมา แม้เหตุการณ์จะล่วงเลยมาถึงตอนนี้ แต่ตนไม่เคยล่วงเกินนายจตุพรในนามของส่วนบุคคล จึงอยากเรียนนายจตุพรว่า น่าจะเพียงพอและได้ข้อยุติในการแสดงท่าทีหรือไม่ ขอให้พวกเราเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป ไม่ทะเลาะกับนายจตุพร ไม่แสดงความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน

สิ่งที่ตนพูดในวันนี้ หากแสดงความไม่สบายใจใดๆ อยากให้นายจตุพรมองมาที่ตนและพรรคเพื่อไทยซึ่งมีทั้งพี่ เพื่อน น้อง สมาชิกพรรค หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อพาบ้านเมืองให้รอดจากวิกฤตตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ขอให้เรามีสมาธิในการทำหน้าที่นี้ ทุกคนต่างเคยยืนเคียงข้าง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสนามเลือกตั้ง ยืนเคียงข้างผู้นำของพรรคนี้มาตลอด และวันนี้เรายืนเคียงข้างนางสาวแพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“พี่ก็ทราบว่าน้องอิ๊งค์มีหัวใจเป็นคนเสื้อแดง เธอเติบโตมากับการเห็นภาพการถูกกระทำของคนเสื้อแดง เธอหลั่งน้ำตาให้กับความสูญเสีย กับความเจ็บปวดของคนเสื้อแดง อยากให้พี่เห็นภาพวันแบบนั้น ให้น้องอิ๊งค์ได้ทำหน้าที่อย่างที่ควรจะทำ อย่างที่ประชาชนตั้งความหวัง อย่างที่ประเทศไทยกำลังรอคอยโอกาส”

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า การออกมาพาดพิงถึง ดร.ทักษิณของนายจตุพร ตนเชื่อว่าหากพี่น้องคนเสื้อแดงสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยพรรคอื่น คงเป็นไปด้วยเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพราะนายจตุพรเปิดประเด็น เชื่อว่าคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ยังเชื่อในพรคเพื่อย ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่พบปะคนเสื้อแดงตลอดเวลา จึงเชื่อว่าจะยังยืนเคียงข้างสู้ในสนามเลือกตั้งด้วยกัน ส่วนพ่น้องคนเสื้อแดงที่ไม่สมหวังกับตัวแทนผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรค หรือไม่พอใจพรรคเพื่อไทยนั้น ตนได้สอบถามไปยังคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร และคณะกรรมการบริหารของพรรค อยากให้มีการอธิบายถึงเหตุผลในการคัดสรรอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งพบว่าพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากได้รับมอบหมายจากพรรค แต่โลกของความเป็นจริงคือพรรคการเมืองไม่สามารถคัดสรรผู้สมัครเฉพาะได้อย่างเดียว มีเหตุปัจจัยในการพิจารณาหลายด้าน แต่ไม่เคยทอดทิ้งหรือทำลายน้ำใจ ไม่อยากให้เมีความสียหายทางความรู้สึกระหว่างกัน หลังยุบสภาอยากให้พี่น้องเสื้อแดงทบทวนวิธีคิด และจับมือร่วมกันเหมือนเดิม เพราะเป้าหมายแลนด์สไลด์ไม่ใช่พา ดร.ทักษิณ กลับบ้าน แต่เป็นการนำพาประยุทธ์ พาประวิตร พารัฐบาลสืบทอดอำนาจกลับบ้าน เพื่อให้พรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลที่ต้องแลนสไลด์ให้ได้

“การไปตอบโต้ อธิบายความกันไปมา เข้าสำนวนกำลังภายในว่า วิกาลยาวนาน ฝันยุ่งเหยิง และเราต้องเดินหน้าไปสู่สนามเลือกตั้ง” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ของนายณัฐวุฒิต่อกรณีการต่อสู้และความสูญเสียของคนเสื้อแดง นางสาวแพทองธาร ก้มหน้า ถอนหายใจ และยอมรับว่าสะเทือนใจเมือ่กล่าวถึงการต่อสู้ของคนเสื้อแดง