ไทยสร้างไทย แซะ ชาติพัฒนากล้า นโยบายเศรษฐกิจคล้ายกันมากหลายข้อ แต่บอกดีใจเอาไปช่วยทำต่อ

รองโฆษก ทสท. แซะ ชพก. เปิดนโยบายเศรษฐกิจซ้ำยันกิมมิก ดีใจ! เอานโยบายไปช่วยทำต่อ

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ ‘หนุ่ย เจตุบัญชา’ ถึงการแถลง 12 นโยบายเศรษฐกิจของพรรคชาติพัฒนากล้า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ว่ามีเนื้อหาที่คล้ายกับนโยบายเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทยที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อยู่หลายประเด็น รวมไปถึงกิมมิก “เงินกู้ด่วน” ที่ใช้หาเสียง โดยมีเนื้อหาดังนี้

“วันนี้เห็นพรรคชาติพัฒนากล้าออกมาแถลงนโยบาย 12 เรื่อง ผมได้นั่งฟังนั่งอ่านดูแล้วก็รู้สึกคุ้นๆหูคุ้นๆตาอยู่หลายเรื่องนะครับ เช่น

1. นโยบายไม่เก็บภาษีผู้ที่เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ก็ดูคลับคล้ายคลับคากับนโยบาย รายได้ไม่ถึง 300,000 บาทไม่เสียภาษี

2. นโยบายเศรษฐกิจสายมู สร้างแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ใหม่ทุกจังหวัด ก็คุ้นๆเหมือนกับท่านรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่มีนโยบายมูเก็ตติ้ง และสร้างแลนด์มาร์กให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในทุกจังหวัด

3. นโยบายน้ำมัน แก๊ส ไฟฟ้า ถูกลง เมื่อไม่นานมานี้ คุณ ปุ๊น ตรีรัตน์ กับ คุณ เอ๊ะ รณกาจ ก็เพิ่งมีการแถลงข่าวเรื่องราคาค่าไฟที่แพงขึ้นจากการเสียค่าสำรองไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น กว่า 8พันล้านบาท เทื่อเดือนธันวาคม และ ท่านสุพันธ์หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ประกาศต้องลดค่าไฟให้ไม่เกิน 3.50 บาทเช่นกัน

4. นโยบายเกษตรสร้างชาติเพิ่มมูลค่าด้วยเทคโนโลยี ก็ถ้าหากไปไล่ดูข่าว ไปหยิบใบปลิวของพรรคไทยสร้างไทยมาอ่าน ก็จะเห็นเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้ทางการเกษตร การทำโซนนิ่ง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเหมือนกัน

5. เรื่องนี้ผมชอบมาก ยกเลิกแบล็กลิสต์บูโร รื้อระบบสินเชื่อ ก็ดันมาคล้ายกับกับกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเครดิตบูโร และ กองทุนเครดิตประชาชน ของพรรคไทยสร้างไทย ที่เหมือนยันกิมมิคสติ๊กเกอร์เงินด่วนประชาชน

ผมเข้าใจครับว่านโยบายต่างๆ มันเป็นเรื่องที่บังเอิญคล้ายกันได้ แต่จะคล้ายกันขนาดนี้ หรือเหมือนกันยันกิมมิคการนำเสนอแบบนี้ ผมก็ดีใจนะครับว่ามีคนอยากเอานโยบายดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนไปทำต่อ แต่ก็น่าสงสัยนะครับว่าจะทำได้จริงไหม

#หนุ่ยเจตุบัญชา
#รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย
#ทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย”