เหตุกราดยิงที่แอลเอ สลดผู้เสียชีวิต 10 ราย เจ็บเพียบ มือปืนหนีลอยนวล ก่อนปลิดชีพตัวเอง

เกิดเหตุกราดยิงที่เขตธุรกิจของเมืองมอนเทอเรย์พาร์คในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลาประมาณ 22.20 น. ของวันที่ 21 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ตำรวจระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 10 ราย หลังเกิดเหตุตำรวจยังไม่สามารถควบคุมตัวมือปืนไว้ได้

ก่อนหน้านี้มีผู้คนหลายพันคนมารวมตัวกันในเมืองมอนเทอเรย์พาร์คเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ก่อนที่จะเกิดเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ดีตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผู้ได้รับบาดเจ็บว่ามีจำนวนกี่คน

ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุกราดยิงเป็นชาย โดยภาพวิดีโอที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า มีตำรวจจำนวนมากอยู่ในเมือง ซึ่งห่างจากนครลอสแอนเจลิสไปทางตะวันออกประมาณ 13 กิโลเมตร

โดยปกติแล้ว เทศกาลตรุษจีนซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100,000 คน โดยงานฉลองที่มีขึ้นในคืนวันเสาร์มีกำหนดจะจบลงในเวลา 21.00 น. มอนเทอเรย์พาร์คเป็นชุมชนชาวเอเชียขนาดใหญ่ ซึ่งมีประชากรประมาณ 60,000 คน

นายอำเภอระบุว่า ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในคลับที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายได้จบชีวิตตนเอง หลังถูกตำรวจปิดล้อมและเข้าไปใกล้กับรถตู้ที่ใช้ในการหลบหนีหลังก่อเหตุ

โรเบิร์ต ลูนา นายอำเภอลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยคือนายหู กัน ทราน วัย 72 ปี โดยตำรวจเชื่อว่าไม่มีผู้ต้องสงสัยรายอื่นหลบหนีการจับกุมหลงเหลืออยู่แล้ว

AP

ก่อนหน้านี้มีรายงานเหตุกราดยิงในเมืองมอนเทอเรย์พาร์คในช่วงกลางดึกของวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และมีรายงานว่ามือปืนหลบหนีไปได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายได้ระบุถึงรถตู้สีขาวว่าต้องสงสัยว่าเป็นรถที่มือปืนใช้ในการก่อเหตุ ก่อนที่จะขับหลบหนีไปในช่วงบ่ายวันที่ 22 มกราคม โดยตำรวจพร้อมด้วยหน่วยเก็บกู้ระเบิดก็ได้ปิดล้อมรถดังกล่าวเป็นเวลาหลายชั่วโมง

จากนั้นจึงตัดสินใจบุกเข้าไปและพบร่างของคนๆ หนึ่ง ซึ่งมีการนำออกจากรถในเวลาต่อมา แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลดังกล่าวได้ทันที กระทั่งมีการประกาศว่าชายที่พบคือผู้ต้องสงสัยซึ่งเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายในเวลาต่อมา

REUTERS

การไล่ล่าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มือปืนได้สังหารคน 10 รายที่สตูดิโอเต้นรำบอลรูมขณะมีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในชุมชนมอนเทอเรย์พาร์ค ซึ่งเป็นชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายจีน และมีรายงานว่ามือปืนล้มเหลวในความพยายามก่อเหตุที่ห้องเต้นรำแห่งที่ 2 ในชุมชนอีกแห่งหนึ่งที่มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนมาก

ลูลากล่าวว่า เหตุกราดยิงแห่งแรกเกิดขึ้นที่สตาร์ บอลรูม แดนซ์ สตูดิโอ ในมอนเทอเรย์พาร์ค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย เป็นหญิง 5 และชาย 5 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน จากนั้นอีกราว 20-30 นาที ชายคนหนึ่งได้ถือปืนเข้าไปยังห้องไหล ไหล บอลรูม อีกแห่งหนึ่งในอัลอัมบรา ที่อยู่ใกล้เคียง

ลูลากล่าวว่า ในจุดที่ 2 ผู้ต้องสงสัยถูกคนแย่งอาวุธปืนไป ก่อนที่เขาจะหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าทั้งสองเหตุการณ์มีความเกี่ยวพันกัน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุ

หลายชั่วโมงต่อมา เจ้าหน้าที่ประกาศว่ากำลังตามหารถตู้สีขาว หลังมีพยานยืนยันว่าเห็นผู้ต้องสงสัยหลบหนีจากอัลอัมบราด้วยรถดังกล่าว ต่อมารถตู้คันนี้ถูกพบที่ทอร์รันซ์ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุที่ 2 ประมาณ 34.5 กิโลเมตร และพบร่างผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิตแล้วอยู่ในรถตู้ดังกล่าว

REUTERS